1
12:06 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 7459

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210995

Tổng cộngTổng cộng : 27765279

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO LÝ & KINH BỔN

Năm học mới bắt đầu: Sách Giáo lý các loại nếu bạn cần tham khảo thì xin mời vào đây thăm...

Thứ ba - 09/06/2020 15:59-Đã xem: 1556
Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Sách Sáng thế kể lại rằng ngày thứ sáu, sau khi đã tạo dựng nên trời đất, cây cối và muôn loài muôn vật, Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh mình. Thiên Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Ngài tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất” (St 1,26-28).
Hãy học giáo lý đầy đủ để sống đạo

Hãy học giáo lý đầy đủ để sống đạo





SÁCH GIÁO LÝ CƠ BẢN

Giáo Lý Công Giáo

ĐÂY LÀ PHẦN KINH CHO GIÁO LÝ GIÁO PHẬN
RA CHO CÁC KHỐI NĂM

-----------------------------------------------------



VỀ NGÀY KHAI GIẢNG

—–oOo—–

Kính quý Cha, quý Tu sĩ, Giáo lý viên và quý Phụ huynh thân mến,

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết :

“Huấn giáo luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu…vì ở cấp địa phương cũng như toàn cầu, nếu Hội Thánh càng dành ưu tiên cho việc Huấn giáo, thì Hội Thánh càng tìm được, trong việc Huấn giáo, sức mạnh củng cố cho đời sống bên trong của cộng đoàn tín hữu, cũng như cho hoạt động loan báo Tin Mừng bên ngoài của Hội Thánh”[1]… Giáo hội mong ước các Chủ chăn đừng bỏ sót bất cứ việc gì cần thiết, cho một công cuộc dạy giáo lý có tổ chức và định hướng đúng đắn[2].

Để thực thi những lời nhắn nhủ trên, và để quyết tâm vượt qua những khó khăn trong việc dạy giáo lý sau hai năm dịch bệnh vừa qua :

Ban Giáo lý đề nghị ngày khai giảng Năm Giáo lý 2022-2023 vào Chúa nhật 24 TN, 11.09.2022.

Ban Giáo lý kính gửi tới quí Cha một vài tư liệu cho Lễ khai giảng, cùng với “Lịch học giáo lý năm 2022-2023”, để các họ đạo tùy nghi sử dụng.

 

 

I. NGHI THỨC KHAI GIẢNG
TẠI GIÁO XỨ PHÚ TĂNG

—–oOo—–

Chương trình tổng quát được cử hành trong Thánh Lễ

Chúa Nhật 23 Thường Niên /4.09.2022

  1. Trước Thánh lễ :

– Các lớp giáo lý tập họp trước tiền đình Nhà thờ.

– Đoàn rước tiến vào Nhà thờ : Thánh giá nến cao ð Các lớp giáo lý ð Các Phụ huynh ð Các Giáo lý viên (Mặc áo GLV) ð Cha Chủ tế.

– Thánh lễ bắt đầu như thường lệ.

Cha chủ tế  hướng ý Cộng đoàn về ý nghĩa của Ngày khai giảng.

  1. Phụng vụ Lời Chúa CN 23 Thường niên C.
  2. Bài đọc I: một em học sinh.
  3. Bài đọc II: một Giáo lý viên.
  4. Phúc Âm & Giảng lễ (Chủ tế nhắn nhủ Cộng đoàn qua những gợi ý ở phần II).
  5. Nghi thức tuyên xưng Đức tin của các Giáo lý viên:

1/ Sau bài giảng, Cha Chủ tế :

– Công bố Danh sách các GLV phụ trách các Lớp giáo lý…

– Mời các GLV tiến lên trước cung thánh.

2/ Cha Chủ Tế huấn dụ các GLV:

Quí Thầy cô Giáo lý viên thân mến,

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết trong Tông huấn về việc Dạy giáo lý rằng :

“Nhân danh toàn thể Giáo hội, Cha muốn cám ơn các con, các Giáo lý viên trong các Giáo xứ…đang tận tụy giáo dục đức tin cho nhiều thế hệ. Hoạt động của các con nhiều khi khiêm tốn và âm thầm, nhưng là một hình thức tuyệt vời của việc tông đồ giáo dân”.

Như vậy, là những nhà giáo dục đức tin, quí Thầy cô cần kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng đức tin mà Hội Thánh hằng tuyên xưng. Vậy :

Chủ tế: Quí Thầy cô có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy cô có tin kính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Ma-ri-a, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy cô có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh công giáo, tin các Thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy cô có hứa : khi dạy giáo lý, luôn kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng đức tin, mà Hội Thánh hằng tuyên xưng không ?

GLV:   Thưa, chúng con hứa.

Chủ tế:        Nguyện xin Thiên Chúa Cha toàn năng đoái thương ban tràn đầy Thánh Thần xuống trên các tôi tớ Chúa đây, để các tôi tớ Chúa nên vững mạnh, và nên giống Chúa Ki-tô Con Thiên Chúa, hầu khi thi hành việc dạy Giáo lý, các tôi tớ Chúa đây khôn ngoan và nhiệt tâm xây dựng Nhiệm thể Chúa Ki-tô trong đức tin, đức trông cậy và đức mến yêu. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.

Tất cả: AMEN

(Vỗ tay).

  1. Lời nguyện Tín hữu (xem Phần III).

Đ. Kết Lễ :

* Trước Phép lành của Chủ tế: Đôi lời của Đại diện Phụ huynh (Cám ơn quí Cha và các Giáo lý viên; Hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với quí Cha và các GLV trong việc Huấn giáo…).

* Sau bài hát tạ lễ: Các Giáo lý viên nhận lớp của mình & về lớp để gặp gỡ các em lần đầu.

 

 

II. NHẮN NHỦ CÁC THÀNH PHẦN DÂN CHÚA

VỀ SỨ MỆNH DẠY GIÁO LÝ

—–oOo—–

  1. Những nhắn nhủ chung :

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết :

“Dạy Giáo lý luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, vì trước khi lên cùng Chúa Cha, Đức Ki-tô phục sinh đã ban cho các Tông đồ lệnh truyền cuối cùng: Hãy làm cho mọi người trở nên môn đệ, và dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Người truyền”[3].

Lý do phải dành ưu tiên cho việc Dạy Giáo lý : Vì “Ở cấp địa phương cũng như toàn cầu, Hội Thánh càng dành ưu tiên cho việc dạy Giáo lý, so với những công việc và khởi xướng khác mà  kết quả có vẻ ngoạn mục, hấp dẫn hơn, thì Hội Thánh càng tìm được, trong việc Dạy Giáo lý, sức mạnh củng cố cho đời sống bên trong của cộng đoàn tín hữu, cũng như cho hoạt động truyền giáo bên ngoài của Hội Thánh”[4].

  1. Với Tu sĩ nam nữ :

“Cha hết lòng khuyên nhủ anh chị em tu sĩ nam nữ : hãy chuẩn bị, càng kỹ lưỡng càng tốt cho việc Huấn giáo… Hãy mang mối quan tâm ấy đến bất cứ nơi đâu. Chớ gì các cộng đoàn Tu sĩ dành tối đa khả năng và phương tiện cho công cuộc dạy giáo lý”[5].

  1. Với Giáo lý viên giáo dân :

* Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phao lô nói : Cha cầu chúc con số Giáo lý viên đông đảo hơn nữa, để phục vụ cho một công tác hết sức cần thiết trong việc truyền giáo”[6].

* Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhắn nhủ :

“Cha cảm ơn các Giáo lý viên vì những gì các con đã làm, nhưng trên hết vì các con luôn cùng đi với Dân Thiên Chúa. Cha khuyến khích các con trở thành những sứ giả vui tươi, những người bảo vệ sự thiện mỹ, là điều phải tỏa sáng trong cuộc sống trung tín của người môn đệ truyền giáo”[7].

“… Một giáo phận, một giáo xứ không thể lớn lên nếu không có các giáo lý viên. Điều này bắt đầu ngay từ những thời gian đầu tiên, ngay từ sau Chúa Giê-su Phục sinh… Đây là ơn gọi rất cao đẹp. Là một giáo lý viên không dễ chút nào ! Vì giáo lý viên không chỉ dạy “điều này điều nọ”, mà giáo lý viên phải truyền đạt những thái độ, những giá trị, những lối sống của một con người … Đó là một công việc khó khăn. Cha cảm ơn các con rất nhiều…”[8].

  1. Với các Họ đạo nói chung[9]:

– Họ đạo phải là nơi cổ võ, là địa điểm ưu tiên cho việc dạy Giáo lý.

– Họ đạo, nhất là những họ đạo lớn có bổn phận nghiêm trọng phải :  } Đào tạo những người hiến thân cho công cuộc dạy Giáo lý (Linh mục, tu sĩ, nam nữ giáo dân).  } Cung cấp những trang bị cần thiết. } Tăng thêm và thích nghi các phòng lớp giáo lý[10].

  1. Với phụ huynh trong các gia đình[11] :

– Việc dạy giáo lý, giáo dục đức tin nơi gia đình ngay từ buổi thơ ấu…là việc không thể thay thế được. Việc giáo huấn này được thực hiện :

. Bằng chứng tá đời sống hằng ngày, lặng lẽ nhưng bền chí của các bậc phụ huynh.

. Bằng việc cắt nghĩa cho con cháu về ý nghĩa Kitô giáo của những biến cố nơi gia đình (vd. Dịp lễ Giáng sinh, Phục sinh, giỗ tết…dịp con cháu mới sinh, lãnh nhận các bí tích, lập gia đình, có người qua đời…).

. Bằng việc biết quan tâm, theo sát, nhắc nhở con cháu học giáo lý.

– Muốn vậy, các bậc ông bà cha mẹ cần rèn luyện cho mình những khả năng để Huấn giáo con cháu… cần kiên tâm không mệt mỏi : “Gia đình phải theo sát con cái suốt đời trong việc Giáo lý, nhất là trong tuổi thiếu niên và thanh niên, là tuổi mà con cái thường hay phản kháng, hoặc còn thẳng thừng từ chối đức tin Kitô giáo, mà chúng đã nhận trong những năm đầu đời. Cũng như trong Hội thánh, công việc rao giảng Tin Mừng không bao giờ được thực hiện mà vị tông đồ không phải chịu những đau khổ, thì trong gia đình Ki-tô hữu cũng vậy, cha mẹ phải rất can đảm, và hết sức đương đầu với những khó khăn nơi chính con cái họ”[12]. Việc phục vụ họ đang làm trong việc dạy giáo lý thật là vô giá !

  1. Với các học sinh giáo lý : Các con thân mến,

– “…Đối với tất cả các con: Để phát triển đời sống đức tin, các con hãy tham gia các lớp giáo lý và sinh hoạt đạo đức tại giáo xứ. Những sinh hoạt này không những giúp các con hiểu biết đức tin sâu rộng, mà còn giúp các con nhận biết-yêu mến Hội Thánh, cũng như biết cách sống trong xã hội hơn”[13].

– “…Đối với các thiếu nhi : Giáo lý giáo dục các con về tính tính, nhưng còn hướng các con tới việc làm chứng cho đức tin… Giáo lý làm cho các con nhận ra ý nghĩa để biết đón nhận, tham dự các bí tích cách sinh động, hầu truyền đến cho các con niềm vui được làm chứng cho Đức Ki-tô trong cuộc sống mỗi ngày” [14].

– “Đối với thanh thiếu niên : là lứa tuổi tươi đẹp nhưng cũng đầy nguy hiểm !.. Giáo lý giúp các con tự xét lại đời sống mình, và làm cho các con biết đối thoại…để nhận thấy những vấn đề lớn lao của các con là quên mình, niềm tin, tình yêu và cách diễn tả nó qua giới tính… Giáo lý rất quan trọng để giúp các con đón nhận Chúa Giê-su như một Người bạn, một Người hướng dẫn và một Người mẫu, Người đáng kính phục nhưng các con vẫn có thể bắt chước Người được…”[15].

 

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

(CN 24 TN : 11.09.2022)

CHỦ TẾ : Quý ÔBACE phụ huynh, và các con học sinh giáo lý rất thân mến ! trong tâm tình hiệp thông với toàn thể Giáo phận, trong ngày Khai giảng năm Giáo lý 2022-2023, cùng với những lễ vật của Thánh lễ khai giảng này, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin.

XƯỚNG VIÊN :

  1. “Chính Chúa đã thề hứa rằng : “Ta sẽ làm cho con cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên trời”.

Chúa đã trao cho Đức Thánh Cha, cho các Chủ chăn sứ mạng giáo huấn, rao giảng Tin Mừng. Xin Chúa thương ban dồi dào ơn khôn ngoan của Thánh Thần Chúa trên các Ngài, để các Ngài ‘không bỏ sót bất cứ việc gì cần thiết, trong công cuộc dạy giáo lý có tổ chức và định hướng đúng đắn’, để Dân Chúa mỗi ngày càng thêm đông số.

Đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. “Cha cảm tạ Đấng đã ban sức mạnh cho cha là Đức Giê-su Ki-tô, vì Người đã đặt cha thi hành chức vụ”. 

Chúa đã trao ban cho ông bà cha mẹ chúng con chức vụ là những Giáo lý viên đầu đời không ai thay thế được. Xin Chúa thương ban sức mạnh của Thánh Thần Chúa, để noi gương các Thánh tử đạo Việt Nam, các ngài luôn can đảm vượt qua những khó khăn, hầu luôn quan tâm, theo sát và nhắc nhở con cháu trong việc học hỏi và sống giáo lý của Chúa.     ĐápXin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. “Đức Giê-su Ki-tô tỏ ra tất cả lòng khoan dung trong cha trước hết, để cha nêu gương cho những ai sẽ tin vào Người, hầu được sống đời đời”. 

Lạy Chúa, Hội thánh đã trao các học sinh giáo lý, như con cái thiêng liêng, cho quý Thầy cô Giáo lý viên đồng hành. Xin Chúa thương ban ơn hiểu biết, thông minh, đạo đức của Thánh Thần Chúa, để lời giảng dạy và gương sống của quý Thầy cô, sẽ dẫn dắt các học sinh đến gặp gỡ, hiệp thông với Chúa mỗi ngày một hơn. ĐápXin Chúa nhậm lời…

  1. “Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu và xỏ giầy vào chân cậu “.

Chúa hằng đổi mới và làm đẹp các học sinh giáo lý nhờ Lời Chúa, nhờ ơn thánh hóa và tha thứ của Chúa. Xin Chúa thương ban ơn biết lo liệu của Thánh Thần Chúa, để chúng con luôn chuyên cần học hỏi và nỗ lực sống đời làm con Chúa mỗi ngày.

ĐápXin Chúa nhậm lời chúng con.

CHỦ TẾ : Lạy Chúa, xin Chúa vui nhận những ý nguyện chúng con tiến dâng lên, cùng với những lễ vật, trong Thánh lễ khai giảng Năm giáo lý mới hôm nay. Xin Chúa thương chúc lành cho chúng con, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con.

AMEN.

 

IV. LỊCH HỌC


PHẦN KINH CÁC LỚP NĂM HỌC 2022 - 2023
      (Học theo Sách Kinh Ban Giáo - Lý Đức Tin in năm 2021)
 

  1.  KHỐI ĐỒNG CỎ NON
    1. Kinh Dấu Thánh Giá (Dấu Đơn)
    2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
    3. Kinh Sáng Danh
    4. Kinh Tin
    5. Kinh Cậy
    6. Kinh Kính Mến
    7. Kinh Lạy Cha
    8. Kinh Kính Mừng
    9. Kinh Ăn Năn Tội
    10.  Kinh Phù Hộ
    11.  Kinh Sáng Soi
    12.  Năm Sự Vui
    13.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
    14.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng

 

  1. SƠ CẤP I
  1. Kinh Sấp Mình
  2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
  3. Kinh Sáng Danh
  4. Kinh Thờ Lạy
  5. Kinh Đội Ơn
  6. Kinh Tin
  7.  Kinh Cậy
  8.  Kinh Kính Mến
  9.  Kinh Lạy Cha
  10.  Kinh Kính Mừng
  11.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
  12.  Năm Sự Vui
  13.  Năm Sự Sáng
  14.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)

 

  1.  SƠ CẤP II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Trước Khi Xét Mình
  3. Kinh Thú Nhận
  4. Kinh Ăn Năn Tội
  5. Kinh Phù Hộ
  6. Kinh Sáng Soi
  7. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  8. Kinh Lạy Nữ Vương
  9. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  10.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  11.  Kinh Cám Ơn
  12.  Kinh Trông Cậy
  13.  Ba Câu Lạy
  14.  Năm Sự Thương
  15.  Năm Sự Mừng

 

  1. CĂN BẢN I
  1. Kinh Đức Chúa Thánh Thần
  2. Kinh Truyền Tin
  3. Kinh Nữ Vương Thiên Đàng
  4. Kinh Dâng Ngày
  5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  7. Kinh Hãy Nhớ
  8. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  9. Kinh Phó Dâng
  10.  Kinh Cám Ơn
  11.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng
  12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả

 

  1.    CĂN BẢN II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Năm Câu Lạy
  2. Bảy Câu Đội

 

  1. CĂN BẢN III
  1. Năm Sự Vui
  2. Năm Sự Sáng
  3. Năm Sự Thương
  4. Năm Sự Mừng
  5. Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  6. Kinh Mười Điều Răn
  7.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  8.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  9.  Kinh Mười Bốn Mối
  10.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  11.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  12.  Kinh Ông Thánh Giuse

 

  1. KINH THÁNH I
  1. Kinh Tin
  2. Kinh Cậy
  3. Kinh Kính Mến
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh
  2. Kinh Tháng Đức Bà
  3. Kinh Phó Dâng
  4.  Kinh Cám Ơn

 

  1. KINH THÁNH II
  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. Năm Câu Lạy
  7. Bảy Câu Đội
  8. Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  9. Kinh Cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu

 

  1. KINH THÁNH III
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  6. Kinh Lạy Nữ Vương
  7. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  8. Kinh Chầu Lượt
  9. Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
  10.  Kinh Cầu Đức Bà
  11.  Kinh Tháng Đức Bà

 

  1. VÀO ĐỜI I
    1. Kinh Sấp Mình
    2. Kinh Thờ Lạy
    3. Kinh Đội Ơn
    4. Kinh Dâng Ngày
    5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
    6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
    7. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
    8. Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
    9. Năm Câu Lạy
    10. Bảy Câu Đội
    11.  Kinh Chầu Lượt
    12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
    13.  Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh

 

  1. VÀO ĐỜI II
  1. Kinh Hãy Nhớ
  2. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  3. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
  4. Năm Sự Vui
  5. Năm Sự Sáng
  6. Năm Sự Thương
  7. Năm Sự Mừng
  8.  Kinh Mười Điều Răn
  9.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  10.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  11.  Kinh Mười Bốn Mối
  12.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  13.  Kinh Phúc Thật Tám Mối

 

  1. LỚP TOÁT YẾU

 

  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Mười Điều Răn
  5.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  6.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  7.  Kinh Mười Bốn Mối
  8.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  9.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  10.  Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  11.  Kinh Ông Thánh Giuse
  12.  Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 
                                                                   Ban Giáo Lý – Đức Tin

PHẦN KINH CÁC LỚP NĂM HỌC 2022 - 2023
      (Học theo Sách Kinh Ban Giáo - Lý Đức Tin in năm 2021)
 

  1.  KHỐI ĐỒNG CỎ NON
    1. Kinh Dấu Thánh Giá (Dấu Đơn)
    2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
    3. Kinh Sáng Danh
    4. Kinh Tin
    5. Kinh Cậy
    6. Kinh Kính Mến
    7. Kinh Lạy Cha
    8. Kinh Kính Mừng
    9. Kinh Ăn Năn Tội
    10.  Kinh Phù Hộ
    11.  Kinh Sáng Soi
    12.  Năm Sự Vui
    13.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
    14.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng

 

  1. SƠ CẤP I
  1. Kinh Sấp Mình
  2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
  3. Kinh Sáng Danh
  4. Kinh Thờ Lạy
  5. Kinh Đội Ơn
  6. Kinh Tin
  7.  Kinh Cậy
  8.  Kinh Kính Mến
  9.  Kinh Lạy Cha
  10.  Kinh Kính Mừng
  11.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
  12.  Năm Sự Vui
  13.  Năm Sự Sáng
  14.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)

 

  1.  SƠ CẤP II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Trước Khi Xét Mình
  3. Kinh Thú Nhận
  4. Kinh Ăn Năn Tội
  5. Kinh Phù Hộ
  6. Kinh Sáng Soi
  7. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  8. Kinh Lạy Nữ Vương
  9. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  10.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  11.  Kinh Cám Ơn
  12.  Kinh Trông Cậy
  13.  Ba Câu Lạy
  14.  Năm Sự Thương
  15.  Năm Sự Mừng

 

  1. CĂN BẢN I
  1. Kinh Đức Chúa Thánh Thần
  2. Kinh Truyền Tin
  3. Kinh Nữ Vương Thiên Đàng
  4. Kinh Dâng Ngày
  5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  7. Kinh Hãy Nhớ
  8. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  9. Kinh Phó Dâng
  10.  Kinh Cám Ơn
  11.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng
  12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả

 

  1.    CĂN BẢN II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Năm Câu Lạy
  2. Bảy Câu Đội

 

  1. CĂN BẢN III
  1. Năm Sự Vui
  2. Năm Sự Sáng
  3. Năm Sự Thương
  4. Năm Sự Mừng
  5. Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  6. Kinh Mười Điều Răn
  7.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  8.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  9.  Kinh Mười Bốn Mối
  10.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  11.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  12.  Kinh Ông Thánh Giuse

 

  1. KINH THÁNH I
  1. Kinh Tin
  2. Kinh Cậy
  3. Kinh Kính Mến
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh
  2. Kinh Tháng Đức Bà
  3. Kinh Phó Dâng
  4.  Kinh Cám Ơn

 

  1. KINH THÁNH II
  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. Năm Câu Lạy
  7. Bảy Câu Đội
  8. Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  9. Kinh Cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu

 

  1. KINH THÁNH III
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  6. Kinh Lạy Nữ Vương
  7. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  8. Kinh Chầu Lượt
  9. Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
  10.  Kinh Cầu Đức Bà
  11.  Kinh Tháng Đức Bà

 

  1. VÀO ĐỜI I
    1. Kinh Sấp Mình
    2. Kinh Thờ Lạy
    3. Kinh Đội Ơn
    4. Kinh Dâng Ngày
    5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
    6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
    7. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
    8. Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
    9. Năm Câu Lạy
    10. Bảy Câu Đội
    11.  Kinh Chầu Lượt
    12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
    13.  Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh

 

  1. VÀO ĐỜI II
  1. Kinh Hãy Nhớ
  2. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  3. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
  4. Năm Sự Vui
  5. Năm Sự Sáng
  6. Năm Sự Thương
  7. Năm Sự Mừng
  8.  Kinh Mười Điều Răn
  9.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  10.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  11.  Kinh Mười Bốn Mối
  12.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  13.  Kinh Phúc Thật Tám Mối

 

  1. LỚP TOÁT YẾU

 

  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Mười Điều Răn
  5.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  6.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  7.  Kinh Mười Bốn Mối
  8.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  9.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  10.  Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  11.  Kinh Ông Thánh Giuse
  12.  Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 
                                                                   Ban Giáo Lý – Đức Tin

PHẦN KINH CÁC LỚP NĂM HỌC 2022 - 2023
      (Học theo Sách Kinh Ban Giáo - Lý Đức Tin in năm 2021)
 

  1.  KHỐI ĐỒNG CỎ NON
    1. Kinh Dấu Thánh Giá (Dấu Đơn)
    2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
    3. Kinh Sáng Danh
    4. Kinh Tin
    5. Kinh Cậy
    6. Kinh Kính Mến
    7. Kinh Lạy Cha
    8. Kinh Kính Mừng
    9. Kinh Ăn Năn Tội
    10.  Kinh Phù Hộ
    11.  Kinh Sáng Soi
    12.  Năm Sự Vui
    13.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
    14.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng

 

  1. SƠ CẤP I
  1. Kinh Sấp Mình
  2. Kinh Vì Dấu (Dấu Kép)
  3. Kinh Sáng Danh
  4. Kinh Thờ Lạy
  5. Kinh Đội Ơn
  6. Kinh Tin
  7.  Kinh Cậy
  8.  Kinh Kính Mến
  9.  Kinh Lạy Cha
  10.  Kinh Kính Mừng
  11.  Kinh Đọc Trước Và Sau Khi Ăn Cơm
  12.  Năm Sự Vui
  13.  Năm Sự Sáng
  14.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)

 

  1.  SƠ CẤP II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Trước Khi Xét Mình
  3. Kinh Thú Nhận
  4. Kinh Ăn Năn Tội
  5. Kinh Phù Hộ
  6. Kinh Sáng Soi
  7. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  8. Kinh Lạy Nữ Vương
  9. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  10.  Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  11.  Kinh Cám Ơn
  12.  Kinh Trông Cậy
  13.  Ba Câu Lạy
  14.  Năm Sự Thương
  15.  Năm Sự Mừng

 

  1. CĂN BẢN I
  1. Kinh Đức Chúa Thánh Thần
  2. Kinh Truyền Tin
  3. Kinh Nữ Vương Thiên Đàng
  4. Kinh Dâng Ngày
  5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  7. Kinh Hãy Nhớ
  8. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  9. Kinh Phó Dâng
  10.  Kinh Cám Ơn
  11.  Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng
  12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả

 

  1.    CĂN BẢN II
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Năm Câu Lạy
  2. Bảy Câu Đội

 

  1. CĂN BẢN III
  1. Năm Sự Vui
  2. Năm Sự Sáng
  3. Năm Sự Thương
  4. Năm Sự Mừng
  5. Kinh Dâng Mình Sớm Tối Cho Đức Mẹ (Kinh Lạy Bà Chúa Con)
  6. Kinh Mười Điều Răn
  7.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  8.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  9.  Kinh Mười Bốn Mối
  10.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  11.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  12.  Kinh Ông Thánh Giuse

 

  1. KINH THÁNH I
  1. Kinh Tin
  2. Kinh Cậy
  3. Kinh Kính Mến
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
  • Kinh Than
  • Kinh Mười Bốn Nơi
  1. Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh
  2. Kinh Tháng Đức Bà
  3. Kinh Phó Dâng
  4.  Kinh Cám Ơn

 

  1. KINH THÁNH II
  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Tin Kính
  5. Kinh Ăn Năn Tội
  6. Năm Câu Lạy
  7. Bảy Câu Đội
  8. Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  9. Kinh Cầu Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu

 

  1. KINH THÁNH III
  1. Kinh Tin Kính
  2. Kinh Ăn Năn Tội
  3. Kinh Phù Hộ
  4. Kinh Sáng Soi
  5. Kinh Đức Thánh Thiên Thần
  6. Kinh Lạy Nữ Vương
  7. Kinh Lạy Thánh Mẫu
  8. Kinh Chầu Lượt
  9. Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
  10.  Kinh Cầu Đức Bà
  11.  Kinh Tháng Đức Bà

 

  1. VÀO ĐỜI I
    1. Kinh Sấp Mình
    2. Kinh Thờ Lạy
    3. Kinh Đội Ơn
    4. Kinh Dâng Ngày
    5. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
    6. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
    7. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
    8. Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
    9. Năm Câu Lạy
    10. Bảy Câu Đội
    11.  Kinh Chầu Lượt
    12.  Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
    13.  Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh

 

  1. VÀO ĐỜI II
  1. Kinh Hãy Nhớ
  2. Kinh Cầu Ơn Chết Lành
  3. Kinh Cầu Cho Các Linh Hồn (Kinh Vực Sâu)
  4. Năm Sự Vui
  5. Năm Sự Sáng
  6. Năm Sự Thương
  7. Năm Sự Mừng
  8.  Kinh Mười Điều Răn
  9.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  10.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  11.  Kinh Mười Bốn Mối
  12.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  13.  Kinh Phúc Thật Tám Mối

 

  1. LỚP TOÁT YẾU

 

  1. Kinh Dâng Ngày
  2. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
  3. Kinh Dâng Mình Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
  4. Kinh Mười Điều Răn
  5.  Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
  6.  Kinh Bảy Phép Bí Tích
  7.  Kinh Mười Bốn Mối
  8.  Kinh Cải Tội Bảy Mối
  9.  Kinh Phúc Thật Tám Mối
  10.  Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
  11.  Kinh Ông Thánh Giuse
  12.  Kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

 
                                                                   Ban Giáo Lý – Đức Tin

__________________________________________

 

PHẦN KINH CHO CÁC KHỐI
  1. KHỐI SƠ CẤP
  1. SƠ CẤP I
Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con. Chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các thánh tông đồ, thì rày chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen
Kinh Truyền Tin
X- Đức Chúa Trời sai Thánh Thiên Thần/ truyền tin cho Rất Thánh Đức Bà Maria.  
Đ- Và Rất Thánh Đức Bà chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần.
Kính mừng... - Thánh Maria ....
X- Nầy tôi là tôi tá Đức Chúa Trời.
Đ-  Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.
Kính mừng... - Thánh Maria ....
X- Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người.
Đ- Và ở cùng chúng tôi.
Kính mừng... - Thánh Maria ....
X- Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
Đ- Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.
Lời nguyện:
Lạy Chúa, chúng con xin Chúa ban ơn xuống trong linh hồn chúng con, là kẻ đã nhờ lời Thánh Thiên Thần truyền mà biết thật Chúa Kitô là Con Chúa, đã xuống thế làm người, thì xin vì công ơn Người chịu nạn chịu chết trên cây thánh giá cho chúng con ngày sau, khi sống lại, được đến nơi vinh hiển, cùng vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen. 
 
Kinh Nữ Vương Thiên Đàng
(Đọc trong mùa Phục Sinh)
X- Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng! Alleluia.
Đ- Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng. Alleluia.
X- Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa. Alleluia.
Đ- Xin cầu cùng Chúa cho chúng con. Alleluia.
X- Lạy Nữ Đồng Trinh Maria, hãy hỉ hoan khoái lạc! Alleluia.
Đ- Vì Chúa đã sống lại thật. Alleluia.
 
Lời nguyện:
Lạy Chúa là Đấng đã làm cho thiên hạ được vui mừng quá bội, bởi Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Chúa cũng là Chúa chúng con đã sống lại, xin vì Đức Nữ Đồng Trinh Maria là Thánh Mẫu Người, nguyện cầu cho chúng con được hưởng phúc vui vẻ hằng sống đời đời, vì công nghiệp Chúa Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Kinh Sấp Mình
Lạy Chúa con, con sấp mình xuống trước mặt Chúa con. Con tin thật Chúa ở khắp mọi nơi, thông biết mọi sự, hằng xem thấy con, hằng nghe lời con cầu nguyện. Xin Chúa rất nhân từ hãy đoái xem sự nghèo ngặt con và nhậm lời con nguyện.
Lạy Chúa, xin hãy mở miệng lưỡi con ra, thì con sẽ cao rao những lời ngợi khen Chúa.
Dấu Thánh Giá Kép
Lạy Chúa chúng con, vì dấu V Thánh Giá, xin chữa V chúng con, cho khỏi V kẻ thù. Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần. Amen.
Kinh Sáng Danh
Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Thờ Lạy
Lạy Chúa con, con là vật phàm hèn cùng là không trước mặt Chúa. Con hết lòng thờ lạy và nhận thật Chúa là đầu cội rễ mọi sự, là cùng sau hết mọi loài. Chúa đã dựng nên con cùng thật là Chúa con nữa, thì con xin dâng linh hồn và xác cùng mọi sự trong ngoài con ở trong tay Chúa. Amen.
Kinh Đội Ơn
Lạy Chúa con, con đội ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho con xưa nay, nhất là đã dựng nên con và cho Con Chúa chịu chết mà cứu chuộc con, lại chọn lấy con làm con Hội Thánh nữa. Amen.
Kinh Tin
Lạy Chúa con, con tin thật có một Đức Chúa Trời là Đấng thưởng phạt vô cùng. Con lại tin thật Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ. Bấy nhiêu điều ấy cùng các điều Hội Thánh dạy, thì con tin vững vàng, vì Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng đã phán truyền cho Hội Thánh. Amen.
Kinh Cậy
Lạy Chúa con, con trông cậy vững vàng, vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu thì Chúa sẽ ban ơn cho con giữ đạo nên ở đời nầy, cho ngày sau được lên Thiên Đàng xem thấy mặt Đức Chúa Trời, hưởng phúc đời đời, vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng đã phán hứa sự ấy, chẳng có lẽ nào sai được. Amen.
Kinh Kính Mến
Lạy Chúa con, con kính mến Chúa hết lòng hết sức, trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng lọn tốt lọn lành vô cùng, lại vì Chúa thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Amen.
Kinh Lạy Cha
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
Kinh Kính Mừng
Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nầy và trong giờ lâm tử. Amen.
Kinh Trước Ăn Cơm
Chúng con lạy Đức Chúa Trời, xin Chúa làm phép lành cho chúng con và những của ăn bởi lòng rộng rãi Chúa ban cho chúng con dùng, vì Đức Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
Kinh Sau Ăn Cơm
Chúng con cám ơn Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, vì mọi sự lành đã xuống cho chúng con xưa nay và xin Chúa thương cho các linh hồn kẻ chết được nghỉ ngơi bằng yên. Amen
 
NGẮM LẦN HẠT
Năm Sự Vui
Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. - Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. - Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. - Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Năm Sự Sáng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. - Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. - Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. - Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. - Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. - Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. - Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. - Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. - Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. - Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. - Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
Năm Sự Mừng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.

            SƠ CẤP II
Kinh Tin Kính
Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi bà Maria đồng trinh, chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây thánh giá, chết và táng xác, xuống Ngục Tổ Tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại, lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng, ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết. Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế nầy, các thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen.
Kinh Thú Nhận
Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em: tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót (đấm ngực và đọc): lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Vì vậy tôi xin Đức Bà Maria lọn đời đồng trinh, các thiên thần, các thánh và anh chị em, khẩn cầu cho tôi trước toà Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Amen.
Kinh Ăn Năn Tội
Lạy Chúa con, Chúa là Đấng lọn tốt lọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cải và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.
Kinh Phù Hộ
Chúng con thờ lạy ngợi khen Chúa là Đấng có phép tắc vô cùng đã thương để chúng con đến sớm mai nay, thì xin Chúa xuống ơn phù hộ cho chúng con lót ngày hôm nay khỏi sa phạm tội gì. Lại xin Chúa sửa sự lo, lời nói, việc làm chúng con, hằng nên lọn lành theo ý Chúa, vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu, là Đấng hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Sáng Soi
Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm; cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Kinh Đức Thánh Thiên Thần
Con thân Đức Thánh Thiên Thần, tính thiêng liêng sáng láng. Con cám ơn Đức Thánh Thiên Thần giữ con từ thuở mới sinh đến nay cho khỏi tay quỷ. Đức Thánh Thiên Thần là thầy con, mở lòng cho con biết được đạo thánh Chúa Trời Đất. Vì vậy con cầu cùng Đức Thánh Thiên Thần giữ con ban ngày, xem con ban đêm cho đến lọn đời, kẻo mà quỷ dữ cám dỗ được con. Con lạy Đức Thánh Thiên Thần khẩn nguyện cho con thông minh sáng láng, giữ mười điều răn, chừa mọi sự dữ. Đến khi con lâm chung, xin cùng Đức Chúa Trời cho linh hồn con được lên ở cùng Đức Chúa Trời và Thánh Thiên Thần, hằng sống vui vẻ đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Lạy Nữ Vương
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con con cháu Evà, ở chốn khách đày, kêu đến cùng Bà. Chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu, con lòng Bà gồm phúc lạ.
Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria lọn đời đồng trinh. Amen
Kinh Lạy Thánh Mẫu
Lạy Thánh Mẫu Maria là Mẹ rất nhân từ, Mẹ thông ơn Chúa, xin chữa chúng con cho khỏi tay kẻ dữ cùng xin ghé mắt thương xem trong thì lâm tử. Amen.
Kinh Trông Cậy
Chúng con trông cậy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê, chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn. Đức Nữ đồng trinh hiển vinh sáng láng!
Đ- Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen.
Ba Câu Lạy
Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu, thương xót chúng con!
Lạy Trái Tim cực thanh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria, cầu cho chúng con!
Lạy ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria lọn đời đồng trinh, cầu cho chúng con!
Kinh Lạy Bà Chúa Con
Lạy Bà Chúa con, lạy Mẹ con, con xin dâng hẳn mình làm tôi Mẹ. Và cho được làm chứng con hết lòng với Mẹ, thì ngày hôm nay (đêm nay) con xin dâng con mắt, lỗ tai, miệng lưỡi, trái tim cùng lót cả mình con cho Mẹ. Lạy Mẹ nhân lành, vì con thuộc về Mẹ, thì xin Mẹ gìn giữ con như của riêng Mẹ vậy. Amen.
Kinh Trước Khi Xét Mình
Lạy Chúa là sự sáng linh hồn con, xin soi sáng cho con được biết mọi tội con đã phạm (trong ngày hôm nay): hoặc lo, hoặc nói, hoặc làm điều gì lỗi nghĩa cùng Chúa. Con lại xin Chúa vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu, ban ơn cho con được ăn năn ghét tội cùng dốc lòng chừa thật. Amen.
Kinh Trước Ăn Cơm
Chúng con lạy Đức Chúa Trời, xin Chúa làm phép lành cho chúng con và những của ăn bởi lòng rộng rãi Chúa ban cho chúng con dùng, vì Đức Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
Kinh Sau Ăn Cơm
Chúng con cám ơn Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, vì mọi sự lành đã xuống cho chúng con xưa nay và xin Chúa thương cho các linh hồn kẻ chết được nghỉ ngơi bằng yên. Amen
 
 
NGẮM LẦN HẠT
Năm Sự Vui
Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. - Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. - Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. - Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Năm Sự Sáng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. - Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. - Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. - Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. - Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. - Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. - Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. - Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. - Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. - Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. - Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
Năm Sự Mừng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.
 
 
 
KHỐI CĂN BẢN
CĂN BẢN I.
Kinh Dâng Ngày
Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu, con nhờ Trái Tim Cực Sạch Đức Bà Maria mà dâng cho Trái Tim Chúa mọi lời con cầu xin, mọi việc con làm, mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay, cho được đền vì tội lỗi con và cầu nguyện theo ý Chúa khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ. Con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Đức Giáo Hoàng. Lạy Chúa, xin ban cho con được ăn mày các ân xá bởi những việc lành con sẽ làm trong ngày hôm nay và những ân xá nào có thể chỉ cho các linh hồn nơi Luyện Ngục được, thì xin Chúa khấng ban cho các linh hồn ấy.
Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
Lạy Chúa Cứu Thế rất êm ái dịu dàng, chúng con hèn mọn sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, xin dâng gia đình chúng con cho Rất Thánh Trái Tim Chúa. Xin Chúa hằng làm Vua cai trị chúng con, chúng con hoàn toàn tin cậy vào Chúa. Xin cho tâm hồn, ngôn ngữ và hành vi của chúng con đều được thấm nhuần tinh thần của Chúa. Xin Chúa giáng phúc cho mọi dự định của chúng con. Xin chia vui, chia buồn, chia công việc với chúng con. Xin Chúa cho chúng con ngày càng hiểu biết, mến yêu và làm tôi Chúa chẳng khi nào đừng. Chớ gì khắp thế giới vang tiếng hát mừng rằng: kính mến, ngợi khen, chúc tụng Trái Tim Đức Chúa Giêsu toàn thắng mọi nơi và mọi đời. Amen.
Kinh Dâng Mình
 Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, ngày hôm nay con xin dâng mình con, dâng sự sống con, dâng việc lành con làm, dâng hết mọi sự thuộc về con, nhất là con xin bằng lòng chịu mọi sự khó Chúa định, có ý đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội và đau đớn Mẹ, bù lại những tội lỗi con và tội lỗi mọi người xúc phạm đến Trái Tim Mẹ cùng Trái Tim Chúa Giêsu Con Mẹ, cũng là như chính Trái Tim Mẹ vậy. Con xin hợp một ý cùng những kẻ dâng mình đền tạ liên tiếp Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Nguyện xin Mẹ cho chúng con được vào ẩn náu trong Trái Tim Mẹ và nhờ Trái Tim Mẹ mà đến cùng Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu Con Mẹ. Lại xin Mẹ bầu cử cùng Chúa đổ ơn tha thứ và ơn thương xót xuống cho mọi người trên thế gian, cùng làm cho mọi người nhận biết và kính mến Trái Tim Mẹ ở đời nầy, đến ngày sau được hợp cùng Trái Tim Mẹ hát mừng tạ ơn Chúa Ba Ngôi trên nơi vinh phúc đời đời. Amen.
Kinh Hãy Nhớ
Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ xin bầu chữa cứu giúp mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời. Nhân vì sự ấy, con lấy lòng trông cậy than van chạy đến sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ là Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh, xin Đức Mẹ đoái đến con là kẻ tội lỗi. Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, xin chớ bỏ lời con kêu xin, một dủ lòng thương mà nhậm lời con cùng. Amen.
Kinh Cầu Ơn Chết Lành
Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là chúa bầu con, con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi Thứ Nhất là Đức Chúa Cha có phép tắc vô cùng, đã ban cho Đức Bà được quyền phép cả trên trời dưới đất. Vì vậy, con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con trong khi con lâm chung, kẻo phải chước dữ kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria…
Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là chúa bầu con, con tin thật Ngôi Thứ Hai là Con Đức Chúa Trời cùng là Con Một Đức Bà, đã ban cho Đức Mẹ cực quang cực minh, soi sáng cả và Thiên Đàng. Vì vậy, con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con trong khi con lâm chung, xin soi sáng cho linh hồn con được lòng tin thật cùng mạnh mẽ, kẻo phải u mê hay là tin chước dối kẻ nghịch thù con. Amen.
Kính mừng Maria…
Con lạy ơn Rất Thánh Đức Bà Maria là chúa bầu con, con tin thật Đức Chúa Trời Ngôi Thứ Ba là Đức Chúa Thánh Thần, đã ban cho Đức Bà đầy lòng vui kính mến Đức Chúa Trời. Vì vậy, con cầu cùng Đức Bà phù hộ cho con được lòng vui kính mến Đức Chúa Trời trong khi con lâm chung, cho con lấy sự khốn khó làm vui mừng. Amen.
Kính mừng Maria…
Kinh Phó Dâng
Lạy Chúa con, con xin phó dâng linh hồn và xác con ở tay Chúa con. Chúa đã phù hộ con ban ngày thì xin Chúa cũng gìn giữ con ban đêm, kẻo sa phạm tội gì mất lòng Chúa hay là chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Chớ chi sống chết con được giữ một lòng kính mến Chúa luôn. Amen.
Kinh Cám Ơn
Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con; lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người chuộc tội chịu chết trên cây thánh giá vì con; lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa và đã cho phần xác con đêm nay (ngày hôm nay) được mọi sự lành; lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các thánh ở trên nước Thiên Đàng cám ơn Đức Chúa Trời thể nào, thì con cũng hợp cùng các thánh mà dâng cho Chúa con cùng cám ơn như vậy. Amen.
Kinh Chịu Lễ Thiêng Liêng
Lạy Rất Thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu, bởi Chúa hằng muốn kết hợp cùng con trong phép Thánh Thể, nên lòng con khát khao, ước ao rước Chúa ngự vào lòng con lắm. Song bây giờ con chẳng được rước thật Mình Thánh Máu Thánh Chúa, thì ít nữa là xin Chúa hãy ngự vào lòng con cách thiêng liêng. Lạy Chúa, xin hãy ngự vào lòng con!
 
 
CĂN BẢN II:
NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
Kinh Than
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu! Chúng con ước ao ngắm mười bốn nơi thương khó Đức Chúa Giêsu trong Đàng Thánh Giá nầy, cho được kinh mến trả nghĩa Đức Chúa Giêsu. Chớ gì chúng con được đến viếng những nơi thương khó ấy, như bổn đạo thành Giêrusalem, cho được ăn mày các ơn bởi Đàng Thánh Giá mà ra. Song le chúng con là con chiên yếu đuối xa đàng, thì xin dâng lòng chúng con làm Đàng Thánh Giá mà ngắm, cùng in vào lòng những sự thương khó Đức Chúa Giêsu đã chịu, để mà yên ủi chúng con ở chốn khách đày nầy, cho ngày sau được trông cậy mười bốn nơi thương khó ấy như bậc thang đem chúng con về Thiên Đàng, mà hát mừng tạ ơn Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng. (Amen.)
Kinh Mười Bốn Nơi
Nơi Thứ Nhất:
Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu là Vua cả trên trời dưới đất, là Đấng thiên hạ ước ao lâu đời, mà Philatô luận giết Chúa con cách xấu hổ nhuốc nha dường ấy! Xin ban ơn cho con ăn năn đền tội, cho đáng Chúa con cứu lấy con nơi toà phán xét sau nầy.
Nơi Thứ Hai:
Đức Chúa Giêsu vác thánh giá
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu đánh nát cả và mình ra cùng vác thánh giá nặng vì tội chúng con! Xin ban ơn cho con chịu các sự khốn khó trong bậc con, như thánh giá Đức Chúa Trời đã định cho con phải chịu mà theo chân Đức Chúa Giêsu cho lọn.
Nơi Thứ Ba:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu nhiều sự khốn khó cùng nhịn đói, vác thánh giá nặng yếu nhọc hết sức, thì ngã xuống đất! Xin ban ơn cho con giữ mình cho đến chết, chớ để con phạm tội lỗi gì mất lòng Chúa con.
Nơi Thứ Bốn:
Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu
 vác thánh giá
Lạy ơn Đức Mẹ, khi trước thấy Con ra đời, thì thiên thần hát mừng, mà rày thấy Con nát cả và mình ra trong tay quân dữ đem đi giết, thì lòng Đức Mẹ đau đớn như phải dao sắc thâu qua lòng vậy! Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng con được lòng ăn năn đau đớn và cầu cho kẻ có tội được trở lại cùng Đức Chúa Trời.
Nơi Thứ Năm:
Ông Ximong vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu
Khi quân dữ thấy Đức Chúa Giêsu yếu nhọc hầu chết, thì nó bắt ông Ximong vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Thương ôi! Nào con chiên Chúa con đâu hết mà để thánh giá nặng cho kẻ ngoại vác làm vậy? Xin ban ơn giúp sức cho con cùng kẻ thuộc về con được chịu mọi sự khó bằng lòng, như vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu vậy.
Nơi Thứ Sáu:
Bà Vêrônica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lọt mặt
Tôi khen lòng mạnh bạo bà Vêrônica chẳng sợ quân dữ, một mến Đức Chúa Giêsu, mà thấy cả và mình máu chảy ra, thì trao khăn cho Người lọt mặt đi. Xin in hình tượng Đức Chúa Giêsu vào lòng con, như in vào khăn bà Vêrônica, cho con được lòng mến Đức Chúa Giêsu cho lọn.
Nơi Thứ Bảy:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống
đất lần thứ hai
Các sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu một ngày một hơn, gượng đi chẳng được, thì ngã xuống đất lần nữa, quân dữ đạp dậy, giục đi cho chóng. Xin Đức Chúa Giêsu ban ơn cho con được giữ lòng vững vàng đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
Nơi Thứ Tám:
Đức Chúa Giêsu đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chẳng nề chịu trăm nghìn sự thương khó cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem, như cha yên ủi con trong cơn khóc lóc! Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con cùng các con chiên nước nầy, như yên ủi con thành Giêrusalem vậy, chớ bỏ chúng con mồ côi làm chi.
 
 
 
Nơi Thứ Chín:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, đã gần đến núi Calavariô, chẳng còn ai nhìn, máu đã chảy ra hết, thì ngã xuống đất một lần nữa! Ơ con cháu Adong! Hãy xem Chúa mình ngã xuống đất nhiều lần làm vậy vì ai? Xin Đức Chúa Giêsu thương chúng con cho đến sau hết, chớ bỏ con mọn yếu đuối dại dột làm chi.
Nơi Thứ Mười:
Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, khi quân dữ toan đóng đinh Đức Chúa Giêsu thì nó lột áo ra hết, để cho xấu hổ cùng đau đớn! Xin ban ơn cho con giữ mình cho khỏi chước ma quỷ cám dỗ.
Nơi Thứ Mười Một:
Quân dữ đóng đinh Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu đóng đinh vào thánh giá vì tội con! Xin ban ơn cho con đóng đinh xác thịt con vào Thánh Giá Chúa con, kẻo còn phạm tội lỗi nữa.
Nơi Thứ Mười Hai:
Đức Chúa Giêsu sinh thì trên thánh giá
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu mọi sự khốn khó cho đến gần hết hơi, thì gục đầu xuống giã Đức Mẹ mà sinh thì! Xin ban ơn cho con giữ đạo cho đến giờ sau hết, được phó linh hồn trong tay Chúa con
 
Nơi Thứ Mười Ba:
Tháo xác Đức Chúa Giêsu  xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Ai xem thấy hai ông thánh tháo đinh Đức Chúa Giêsu mà đem xác xuống cách thảm thiết làm vậy, mà cầm nước mắt được ru(?) Xin ban ơn cho con gỡ mình cho khỏi các tội, như tháo đinh Đức Chúa Giêsu vậy.
 
 
 
Nơi Thứ Mười Bốn:
Táng xác Đức Chúa Giêsu
 trong hang đá.
Ông thánh Giuse, ông thánh Nicôđêmô, ông thánh Gioan tắm xác Đức Chúa Giêsu cho sạch các dấu, lấy thuốc thơm mà xức, lấy khăn sạch mà bọc, cùng táng trong hang đá. Mọi sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu, nào có khi nào khó khăn thiếu thốn cho bằng khi táng xác ru(?) Xin ban lòng mến cho con như thuốc thơm và lòng sạch sẽ như khăn sạch, cùng lòng vững vàng như hang đá và các ơn bởi sự thương khó Đức Chúa Giêsu, cho con dọn mình chịu phép cực trọng Mình Thánh Máu Thánh Đức Chúa Giêsu vào lòng như táng nhiệm ở đời nầy, cho ngày sau được xem thấy tỏ tường Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị, cùng Đức Chúa Cha, cùng Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
 
NHỮNG KINH NGÀY CHÚA NHẬT
Kinh Mười Điều Răn
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn:
Thứ nhất: Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự.
Thứ hai: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời  vô cớ.
Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật.
Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ.
Thứ năm: Chớ giết người.
Thư sáu: Chớ làm sự dâm dục.
Thứ bảy: Chớ lấy của người.
Thứ tám: Chớ làm chứng dối.
Thứ chín: Chớ muốn vợ chồng người.
Thứ mười: Chớ tham của người.
Mười điều răn ấy tóm về hai nầy mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Kinh Năm Điều Răn
Hội Thánh
Hội Thánh có năm điều răn:
Thứ nhất:           Tham dự Thánh Lễ và kiêng việc xác ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc.
Thứ hai:  Xưng tội trong một năm  ít là một lần.
Thứ ba: Chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu trong mùa Phục Sinh.
Thứ bốn: Kiêng thịt và giữ chay những ngày Hội Thánh buộc.
Thứ năm:           Đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh theo khả năng mỗi người.
Kinh Bảy Phép Bí Tích
Đạo Đức Chúa Trời có bảy phép bí tích:
Thứ nhất là phép Rửa Tội.
Thứ hai là phép Thêm Sức.
Thứ ba là phép Mình Thánh Chúa.
Thứ bốn là phép Giải Tội.
Thứ năm là phép Xức Dầu Thánh.
Thứ sáu là phép Truyền Chức Thánh.
Thứ bảy là phép Hôn Phối.
Kinh Mười Bốn Mối
Thương người có mười bốn mối
Thương xác bảy mối:
Thứ nhất: Cho kẻ đói ăn.
Thứ hai: Cho kẻ khát uống.
Thứ ba: Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: Cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu: Chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy: Chôn xác kẻ chết.
- Thương linh hồn bảy mối:
Thứ nhất: Lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai: Mở dạy kẻ mê muội.
Thứ ba: Yên ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn: Răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm: Tha kẻ dể ta.
Thứ sáu: Nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy: Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Kinh Cải Tội Bảy Mối
Cải tội bảy mối có bảy đức:
Thứ nhất: Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.
Thứ hai: Rộng rãi, chớ hà tiện.
Thứ ba: Giữ mình sạch sẽ, chớ mê dâm dục.
Thứ bốn: Hay nhịn, chớ hờn giận.
Thứ năm: Kiêng bớt, chớ mê ăn uống.
Thứ sáu: Yêu người, chớ ghen ghét.
Thứ bảy: Siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng.
Kinh Phúc Thật Tám Mối
Phúc thật tám mối:
Thứ nhất: Ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
Thứ hai: Ai hiền lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được Đất Đức Chúa Trời làm của mình vậy.
Thứ ba: Ai khóc lóc ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được yên ủi vậy.
Thứ bốn: Ai khao khát nhân đức lọn lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no đủ vậy.
Thứ năm: Ai thương xót người ấy là phúc thật, vì chưng mình sẽ được thương xót vậy.
Thứ sáu: Ai giữ lòng sạch sẽ ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đức Chúa Trời vậy.
Thứ bảy: Ai làm cho người hoà thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời vậy.
Thứ tám: Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
Năm Câu Lạy
1. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật chịu lễ là chịu Mình cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời ngự trong hình bánh.
2. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ yếu đuối mọi đàng, chẳng biết dọn mình thế nào cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu cho nên. Vậy con cậy lòng lành vô cùng Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chịu ơn cực trọng nầy cho bằng lòng Chúa con.
3. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng hết sức, trên hết mọi sự, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ rất hèn mọn, là kẻ có tội, chẳng đáng chịu Mình Thánh cực trọng Đức Chúa Giêsu.
5. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con ước ao hết lòng hết sức cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu là mạch mọi sự lành.
Bảy Câu Đội
1. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật con đã được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời  đã ngự vào lòng con.
2. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con đã được chịu Mình Thánh Chúa con, dù con chẳng đáng chịu ơn cực trọng nầy, thì con cũng cậy lòng lành vô cùng Chúa con chẳng có phạt, mà lại thương con cho được ăn mày những ích trọng bởi Mình Thánh Đức Chúa Giêsu mà ra.
3. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con suy Chúa con đang ngự trong lòng con bây giờ là Đấng sáng láng cùng tốt lành vô cùng, mà con là kẻ rất hèn mọn, cùng xấu xa gớm ghiếc, thì con xấu hổ lắm.
5. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu muôn vàn trùng, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là đã cho con được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời là mạch mọi sự lành.
6. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con thấy Cha Cả rộng rãi vô cùng cùng con làm vậy, thì con chẳng dám tiếc sự gì cùng Chúa con nữa. Vậy con dâng lót mình con, xác và linh hồn cùng mọi sự riêng con, thì con dâng cho Chúa con hết thay thảy.
7. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con cả lòng dám xin Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chừa mọi tội lỗi cho lọn, cùng chịu mọi sự khó bằng lòng và tin, cậy, kính mến cùng vâng theo thánh ý Cha Cả cho đến lọn đời.
 
 
 
 
 
CĂN BẢN III:
NGẮM LẦN HẠT
Năm Sự Vui
Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. - Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. - Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. - Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
 
Năm Sự Sáng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. - Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. - Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. - Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. - Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. - Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.
 
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. - Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. - Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. - Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. - Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. - Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
Năm Sự Mừng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng. 
Kinh Ông Thánh Giuse
Lạy ơn ông thánh Giuse, chúng con khốn khó chạy đến cùng Người, chúng con đã cầu xin cùng Đức Bà là bạn rất thánh Người cứu giúp, thì chúng con lại lấy lòng trông cậy kêu van Người cầu bầu cho chúng con nữa. Chúng con sấp mình xuống, xin vì Đức Nữ Đồng Trinh chẳng mắc tội tổ tông truyền, sinh đẻ Chúa Trời, Người đã yêu đang, cùng vì Đức Chúa Giêsu Kitô, Người đã yêu dấu như cha yêu con mọn vậy, mà Người ghé mặt nhân lành thương xem chúng con, là kẻ Đức Chúa Giêsu đã lấy máu mình mà chuộc. Lại xin Người dùng quyền thế đỡ vực chúng con đang lúc túng ngặt.
Lạy ông thánh Giuse là Đấng rất sớm lo khéo liệu, xưa đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà, xin gìn giữ những kẻ Đức Chúa Giêsu đã chọn làm tông giống Người. Cha rất thương, chớ để chúng con lây phải những sự dị đoan sai lạc, cùng sự làm hư hại người ta như ôn dịch thần khí. Đấng rất mạnh hay cứu chữa chúng con, xin Người ngự trên trời lấy lòng nhân từ phù hộ chúng con thắng được ma quỷ. Xưa Người đã chữa Đức Chúa Giêsu khỏi chết thể nào, thì rày lại cứu Hội Thánh Chúa Trời khỏi mọi chước kẻ thù cùng sự khốn khó thể ấy. Lại xin Người hằng che chở mọi người chúng con liên mãi, để cho chúng con noi gương bắt chước, cậy nhờ Người phù hộ mà được giữ đạo nên, ăn mày chết lành và hưởng phúc thanh nhàn trên Thiên Đàng vô cùng. Amen.
NHỮNG KINH NGÀY
 CHÚA NHẬT
(Đọc như kinh sáng ngày thường, đến kinh Lạy Thánh Mẫu, đoạn đọc:)
Kinh Nghĩa Đức Tin
Ngày Chúa Nhật hôm nay (hoặc có ngày lễ nào, thì rằng: Ngày lễ...hôm nay), chúng con hợp nhau kính lạy thờ phượng Chúa, khong khen cảm tạ ơn Chúa về mọi ơn lành Chúa đã ban cho chúng con và phạt tạ Chúa vì những tội lỗi chúng con đã phạm mất lòng Chúa, thì chúng con dám xin Chúa hãy khấng ban những ơn cần kíp cho chúng con được rỗi linh hồn. Nên chúng con cả lòng tin vững vàng mọi điều đạo thánh Chúa dạy, nhất là những điều cần kíp nầy là có một Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, dựng nên trời đất, mà Người có Ba Ngôi: Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần. Ba Ngôi cùng một tính một phép, cho nên Ba Ngôi cũng một Chúa mà thôi. Chúng con tin Ngôi Thứ Hai ra đời làm người, sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh, đặt tên là Giêsu, ở thế gian ba mươi ba năm, đoạn chịu chết trên cây thánh giá mà chuộc tội cho thiên hạ, đến ngày thứ ba Người sống lại, khỏi bốn mươi ngày lên trời, đủ mười ngày lại cho Đức Chúa Thánh Thần xuống trên các thánh tông đồ và Hội Thánh mới lập. Ai chẳng thông công cùng Hội Thánh ấy thì chẳng được rỗi linh hồn, mà linh hồn là giống thiêng liêng chẳng hề chết được và đến ngày tận thế xác loài người ta sẽ sống lại mà chịu phán xét: kẻ lành lên Thiên Đàng hưởng phúc đời đời, kẻ dữ sa Hoả Ngục chịu phạt vô cùng. Mà chúng con tin các sự ấy mà thôi thì chưa đủ cho được lên Thiên Đàng; song phải giữ mười điều răn Đức Chúa Trời cùng các luật điều Hội Thánh và làm những việc lành phúc đức. Nhân vì sự ấy, chúng con hằng phải sợ hãi và trốn lánh các tội lỗi, nhất là bảy mối tội đầu là căn nguyên mọi tội lỗi khác. Vậy chúng con phải ân cần lo lắng mà năng chịu các phép bí tích Đức Chúa Giêsu đã truyền, là những phương linh nghiệm cho chúng con được nên thánh. Có bảy phép bí tích mà thôi, song phép Rửa Tội, phép Mình Thánh Chúa cùng phép Giải Tội là ba phép cần kíp hơn cho chúng con được rỗi. Ấy vậy, chúng con hằng phải ra sức lo lắng thế nào mà chịu các phép trọng ấy cho nên, cùng tin thật vững vàng mà giữ cẩn thận các điều trước nầy, thì mới được hưởng phúc thanh nhàn đời đời kiếp kiếp. Amen.
Kinh Mười Điều Răn
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn:
Thứ nhất: Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự.
Thứ hai: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời  vô cớ.
Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật.
Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ.
Thứ năm: Chớ giết người.
Thư sáu: Chớ làm sự dâm dục.
Thứ bảy: Chớ lấy của người.
Thứ tám: Chớ làm chứng dối.
Thứ chín: Chớ muốn vợ chồng người.
Thứ mười: Chớ tham của người.
Mười điều răn ấy tóm về hai nầy mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
Hội Thánh có năm điều răn:
Thứ nhất:           Tham dự Thánh Lễ và kiêng việc xác ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc.
Thứ hai:  Xưng tội trong một năm  ít là một lần.
Thứ ba: Chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu trong mùa Phục Sinh.
Thứ bốn: Kiêng thịt và giữ chay những ngày Hội Thánh buộc.
Thứ năm:           Đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh theo khả năng mỗi người.
Kinh Bảy Phép Bí Tích
Đạo Đức Chúa Trời có bảy phép bí tích:
Thứ nhất là phép Rửa Tội.
Thứ hai là phép Thêm Sức.
Thứ ba là phép Mình Thánh Chúa.
Thứ bốn là phép Giải Tội.
Thứ năm là phép Xức Dầu Thánh.
Thứ sáu là phép Truyền Chức Thánh.
Thứ bảy là phép Hôn Phối.
Kinh Mười Bốn Mối
Thương người có mười bốn mối
- Thương xác bảy mối:
Thứ nhất: Cho kẻ đói ăn.
Thứ hai: Cho kẻ khát uống.
Thứ ba: Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: Cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu: Chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy: Chôn xác kẻ chết.
- Thương linh hồn bảy mối:
Thứ nhất: Lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai: Mở dạy kẻ mê muội.
Thứ ba: Yên ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn: Răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm: Tha kẻ dể ta.
Thứ sáu: Nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy: Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Kinh Cải Tội Bảy Mối
Cải tội bảy mối có bảy đức:
Thứ nhất: Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.
Thứ hai: Rộng rãi, chớ hà tiện.
Thứ ba: Giữ mình sạch sẽ, chớ mê dâm dục.
Thứ bốn: Hay nhịn, chớ hờn giận.
Thứ năm: Kiêng bớt, chớ mê ăn uống.
Thứ sáu: Yêu người, chớ ghen ghét.
Thứ bảy: Siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng.
Kinh Phúc Thật Tám Mối
Phúc thật tám mối:
Thứ nhất: Ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
Thứ hai: Ai hiền lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được Đất Đức Chúa Trời làm của mình vậy.
Thứ ba: Ai khóc lóc ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được yên ủi vậy.
Thứ bốn: Ai khao khát nhân đức lọn lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no đủ vậy.
Thứ năm: Ai thương xót người ấy là phúc thật, vì chưng mình sẽ được thương xót vậy.
Thứ sáu: Ai giữ lòng sạch sẽ ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đức Chúa Trời vậy.
Thứ bảy: Ai làm cho người hoà thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời vậy.
Thứ tám: Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
Kinh Chầu Lượt
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành vô cùng, đã xuống thế lập công chuộc tội thiên hạ, cho mọi người được sống phần linh hồn là được ơn nghĩa cùng Chúa con; lại đã lập Phép Rất Thánh mà để chính Mình Chúa con làm thuốc linh nghiệm chữa các bệnh tật thiêng liêng, cùng làm lương thực hằng ngày nuôi nấng bổ sức sự sống linh hồn mọi người cho mạnh mẽ vững vàng liên mãi.
Chúng con sấp mình xuống cầu xin Chúa con ghé mặt nhân từ đổ ơn Thánh Thần xuống đầy lòng mọi người: cho kẻ còn mắc tội trọng được ăn năn trở lại giữ nghĩa cùng Chúa con kẻo phải chết đời đời; cho kẻ lành có lòng trung với Chúa con được hết lòng lo liệu dọn mình sốt sắng chịu lễ mọi ngày, để thêm sức mạnh mà chừa bỏ các tội nhẹ thường quen phạm và giữ sự sống linh hồn cho vững, được lòng thanh sạch một ngày một hơn, mà thờ phượng kính mến Chúa con đời nầy, đến ngày sau được phúc thanh nhàn vô cùng. Amen.
Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh
Lạy Rất Thánh Đức Bà Mẹ Đức Chúa Trời và Mẹ chúng con, nay chúng con sấp mình xin dâng cho Mẹ rất nhân từ lót mình chúng con là thân sức, sự sống, các việc làm và mọi sự thuộc về chúng con. Lại chúng con cũng lấy lòng con cái mà dâng cho Đức Mẹ mọi miền trong nước Việt Nam nầy.
Trước là xin Đức Bà làm mẹ các thầy cả, cùng các kẻ giúp việc giảng Đạo Thánh, để mọi đấng bậc được lòng sốt sắng làm gương sáng và chịu khó lập công cho bền lòng.
Lại xin làm mẹ các bổn đạo mà phù hộ cho các con cái hằng được thêm nhiều và tấn tới đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
Sau hết, xin làm mẹ các kẻ còn đi đàng lạc mà đưa về sự sáng thật là Đạo Thánh Đức Chúa Trời.
Chớ gì hết mọi người trong nước Việt Nam nầy, nhờ Máu Cực Châu Báu Con Đức Mẹ đã đổ ra mà cứu chuộc và nhờ công nghiệp Đức Mẹ cầu bầu mà được tìm đến cùng Trái Tim Cực Trọng Đấng Cứu Thế là cội rễ sự nên lọn lành nên thánh, để sau nên một đoàn chiên theo một Chúa Chiên.
Đức Bà phù hộ kẻ có đạo.
- Cầu cho chúng con.
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa.
-  Cầu cho chúng con.
Nữ Vương nước Việt Nam ngự trên trời.
- Cầu cho chúng con.
 
KHỐI KINH THÁNH
Kinh Thnh I
NGẮM ĐÀNG THÁNH GIÁ
Kinh Than
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu! Chúng con ước ao ngắm mười bốn nơi thương khó Đức Chúa Giêsu trong Đàng Thánh Giá nầy, cho được kinh mến trả nghĩa Đức Chúa Giêsu. Chớ gì chúng con được đến viếng những nơi thương khó ấy, như bổn đạo thành Giêrusalem, cho được ăn mày các ơn bởi Đàng Thánh Giá mà ra. Song le chúng con là con chiên yếu đuối xa đàng, thì xin dâng lòng chúng con làm Đàng Thánh Giá mà ngắm, cùng in vào lòng những sự thương khó Đức Chúa Giêsu đã chịu, để mà yên ủi chúng con ở chốn khách đày nầy, cho ngày sau được trông cậy mười bốn nơi thương khó ấy như bậc thang đem chúng con về Thiên Đàng, mà hát mừng tạ ơn Đức Chúa Giêsu đời đời chẳng cùng. (Amen.)
Kinh Mười Bốn Nơi
Nơi Thứ Nhất:
Quan Philatô luận giết Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu là Vua cả trên trời dưới đất, là Đấng thiên hạ ước ao lâu đời, mà Philatô luận giết Chúa con cách xấu hổ nhuốc nha dường ấy! Xin ban ơn cho con ăn năn đền tội, cho đáng Chúa con cứu lấy con nơi toà phán xét sau nầy.
 
Nơi Thứ Hai:
Đức Chúa Giêsu vác thánh giá
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu đánh nát cả và mình ra cùng vác thánh giá nặng vì tội chúng con! Xin ban ơn cho con chịu các sự khốn khó trong bậc con, như thánh giá Đức Chúa Trời đã định cho con phải chịu mà theo chân Đức Chúa Giêsu cho lọn.
Nơi Thứ Ba:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu nhiều sự khốn khó cùng nhịn đói, vác thánh giá nặng yếu nhọc hết sức, thì ngã xuống đất! Xin ban ơn cho con giữ mình cho đến chết, chớ để con phạm tội lỗi gì mất lòng Chúa con.
Nơi Thứ Bốn:
Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu
 vác thánh giá
Lạy ơn Đức Mẹ, khi trước thấy Con ra đời, thì thiên thần hát mừng, mà rày thấy Con nát cả và mình ra trong tay quân dữ đem đi giết, thì lòng Đức Mẹ đau đớn như phải dao sắc thâu qua lòng vậy! Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng con được lòng ăn năn đau đớn và cầu cho kẻ có tội được trở lại cùng Đức Chúa Trời.
 
 
 
 
Nơi Thứ Năm:
Ông Ximong vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu
Khi quân dữ thấy Đức Chúa Giêsu yếu nhọc hầu chết, thì nó bắt ông Ximong vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Thương ôi! Nào con chiên Chúa con đâu hết mà để thánh giá nặng cho kẻ ngoại vác làm vậy? Xin ban ơn giúp sức cho con cùng kẻ thuộc về con được chịu mọi sự khó bằng lòng, như vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu vậy.
 
 
 
 
Nơi Thứ Sáu:
Bà Vêrônica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lọt mặt
Tôi khen lòng mạnh bạo bà Vêrônica chẳng sợ quân dữ, một mến Đức Chúa Giêsu, mà thấy cả và mình máu chảy ra, thì trao khăn cho Người lọt mặt đi. Xin in hình tượng Đức Chúa Giêsu vào lòng con, như in vào khăn bà Vêrônica, cho con được lòng mến Đức Chúa Giêsu cho lọn.
Nơi Thứ Bảy:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống
đất lần thứ hai
Các sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu một ngày một hơn, gượng đi chẳng được, thì ngã xuống đất lần nữa, quân dữ đạp dậy, giục đi cho chóng. Xin Đức Chúa Giêsu ban ơn cho con được giữ lòng vững vàng đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
Nơi Thứ Tám:
Đức Chúa Giêsu đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chẳng nề chịu trăm nghìn sự thương khó cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem, như cha yên ủi con trong cơn khóc lóc! Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con cùng các con chiên nước nầy, như yên ủi con thành Giêrusalem vậy, chớ bỏ chúng con mồ côi làm chi.
 
Nơi Thứ Chín:
Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, đã gần đến núi Calavariô, chẳng còn ai nhìn, máu đã chảy ra hết, thì ngã xuống đất một lần nữa! Ơ con cháu Adong! Hãy xem Chúa mình ngã xuống đất nhiều lần làm vậy vì ai? Xin Đức Chúa Giêsu thương chúng con cho đến sau hết, chớ bỏ con mọn yếu đuối dại dột làm chi.
Nơi Thứ Mười:
Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, khi quân dữ toan đóng đinh Đức Chúa Giêsu thì nó lột áo ra hết, để cho xấu hổ cùng đau đớn! Xin ban ơn cho con giữ mình cho khỏi chước ma quỷ cám dỗ.
Nơi Thứ Mười Một:
Quân dữ đóng đinh Đức Chúa Giêsu
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu đóng đinh vào thánh giá vì tội con! Xin ban ơn cho con đóng đinh xác thịt con vào Thánh Giá Chúa con, kẻo còn phạm tội lỗi nữa.
Nơi Thứ Mười Hai:
Đức Chúa Giêsu sinh thì trên thánh giá
Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chịu mọi sự khốn khó cho đến gần hết hơi, thì gục đầu xuống giã Đức Mẹ mà sinh thì! Xin ban ơn cho con giữ đạo cho đến giờ sau hết, được phó linh hồn trong tay Chúa con
Nơi Thứ Mười Ba:
Tháo xác Đức Chúa Giêsu  xuống mà phó ở tay Đức Mẹ
Ai xem thấy hai ông thánh tháo đinh Đức Chúa Giêsu mà đem xác xuống cách thảm thiết làm vậy, mà cầm nước mắt được ru(?) Xin ban ơn cho con gỡ mình cho khỏi các tội, như tháo đinh Đức Chúa Giêsu vậy.
Nơi Thứ Mười Bốn:
Táng xác Đức Chúa Giêsu
trong hang đá.
Ông thánh Giuse, ông thánh Nicôđêmô, ông thánh Gioan tắm xác Đức Chúa Giêsu cho sạch các dấu, lấy thuốc thơm mà xức, lấy khăn sạch mà bọc, cùng táng trong hang đá. Mọi sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu, nào có khi nào khó khăn thiếu thốn cho bằng khi táng xác ru(?) Xin ban lòng mến cho con như thuốc thơm và lòng sạch sẽ như khăn sạch, cùng lòng vững vàng như hang đá và các ơn bởi sự thương khó Đức Chúa Giêsu, cho con dọn mình chịu phép cực trọng Mình Thánh Máu Thánh Đức Chúa Giêsu vào lòng như táng nhiệm ở đời nầy, cho ngày sau được xem thấy tỏ tường Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị, cùng Đức Chúa Cha, cùng Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Chầu Lượt
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành vô cùng, đã xuống thế lập công chuộc tội thiên hạ, cho mọi người được sống phần linh hồn là được ơn nghĩa cùng Chúa con; lại đã lập Phép Rất Thánh mà để chính Mình Chúa con làm thuốc linh nghiệm chữa các bệnh tật thiêng liêng, cùng làm lương thực hằng ngày nuôi nấng bổ sức sự sống linh hồn mọi người cho mạnh mẽ vững vàng liên mãi.
Chúng con sấp mình xuống cầu xin Chúa con ghé mặt nhân từ đổ ơn Thánh Thần xuống đầy lòng mọi người: cho kẻ còn mắc tội trọng được ăn năn trở lại giữ nghĩa cùng Chúa con kẻo phải chết đời đời; cho kẻ lành có lòng trung với Chúa con được hết lòng lo liệu dọn mình sốt sắng chịu lễ mọi ngày, để thêm sức mạnh mà chừa bỏ các tội nhẹ thường quen phạm và giữ sự sống linh hồn cho vững, được lòng thanh sạch một ngày một hơn, mà thờ phượng kính mến Chúa con đời nầy, đến ngày sau được phúc thanh nhàn vô cùng. Amen.
Kinh Cầu Rất Thánh Trái Tim
Đức Chúa Giêsu
Xin Chúa thương xót chúng con.
- Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
- Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
- Xin Chúa thương xót chúng con.
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
- Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
- Thương xót chúng con
    (Các câu sau cũng thưa như vậy)
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu Con Đức Chúa Cha hằng có đời đời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần đã dựng nên trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hợp làm một cùng Ngôi Thứ Hai cho lọn.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu uy nghi vô cùng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là đền thánh Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là toà Đấng cực cao cực trọng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là lầu đài Chúa Trời cùng là cửa Thiên Đàng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy lên.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu gồm sự công chính và sự thương yêu.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đầy sự nhân lành cùng sự yêu dấu.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là vực đầy mọi nhân đức.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu rất đáng ngợi khen mọi đàng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là Vua cai trị cùng là căn bản lòng mọi người.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là toà lót tính Đức Chúa Trời ngự.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu rất đẹp lòng Đức Chúa Cha.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là mạch đầy dẫy hằng chảy ơn lành cho hết mọi người chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu các thánh trên trời khao khát.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay nhịn nhục hay thương vô cùng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay ở rộng rãi cùng những kẻ cầu xin.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là mạch sự sống cùng sự lọn lành.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu ngăn gián cơn giận Chúa cùng đền vì tội chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải xấu hổ nhuốc nha bội phần.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải tan nát vì tội chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến chết.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải lưỡi đòng thâu qua.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là nguồn mọi sự yên ủi.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là sự sống cùng là sự sống lại chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu ban cho chúng con được bằng yên và làm lành cùng Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là của tế lễ đền tội thiên hạ.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay cứu chữa kẻ cậy trông.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu làm cho kẻ mến Chúa khi mong sinh thì được trông cậy.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu làm cho các thánh được vui mừng.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa tha tội chúng con.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa nhậm lời chúng con.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa thương xót chúng con.
Lạy Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
- Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.
Lời nguyện:
Chúng con lạy Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, hằng có đời đời. Chúng con xin Chúa con trông đến Trái Tim Con rất yêu dấu Chúa con, cùng những lời ngợi khen và những việc lành Người dâng thay cho kẻ có tội, mà nguôi cơn giận và tha thứ cho những kẻ ăn năn kêu van, vì một Đức Chúa Giêsu Kitô Con Chúa con, là Đấng hằng sống hằng trị làm một cùng Chúa con và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Dâng Mọi Người Việt Nam Cho Đức Bà Maria Đồng Trinh
Lạy Rất Thánh Đức Bà Mẹ Đức Chúa Trời và Mẹ chúng con, nay chúng con sấp mình xin dâng cho Mẹ rất nhân từ lót mình chúng con là thân sức, sự sống, các việc làm và mọi sự thuộc về chúng con. Lại chúng con cũng lấy lòng con cái mà dâng cho Đức Mẹ mọi miền trong nước Việt Nam nầy.
Trước là xin Đức Bà làm mẹ các thầy cả, cùng các kẻ giúp việc giảng Đạo Thánh, để mọi đấng bậc được lòng sốt sắng làm gương sáng và chịu khó lập công cho bền lòng.
Lại xin làm mẹ các bổn đạo mà phù hộ cho các con cái hằng được thêm nhiều và tấn tới đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
Sau hết, xin làm mẹ các kẻ còn đi đàng lạc mà đưa về sự sáng thật là Đạo Thánh Đức Chúa Trời.
Chớ gì hết mọi người trong nước Việt Nam nầy, nhờ Máu Cực Châu Báu Con Đức Mẹ đã đổ ra mà cứu chuộc và nhờ công nghiệp Đức Mẹ cầu bầu mà được tìm đến cùng Trái Tim Cực Trọng Đấng Cứu Thế là cội rễ sự nên lọn lành nên thánh, để sau nên một đoàn chiên theo một Chúa Chiên.
Đức Bà phù hộ kẻ có đạo.
- Cầu cho chúng con.
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa.
-  Cầu cho chúng con.
Nữ Vương nước Việt Nam ngự trên trời.
- Cầu cho chúng con.
Kinh Tháng Đức Bà
Lạy Rất Thánh Đức Bà Maria, là Mẹ Đức Chúa Trời và là Đức Nữ cực thanh cực tịnh, dù con chẳng đáng làm tôi Đức Mẹ, thì con cũng cậy lòng nhân từ Đức Mẹ là Đấng hay bầu cử cho kẻ có tội, mà sấp mình xuống dưới chân Đức Mẹ. Lòng con ngợi khen lòng lành Đức Mẹ, con xin dâng lót lòng con, dù mà hèn mọn chẳng xứng đáng mặc lòng, thì con cũng cậy vì thánh thiên thần giữ mình mà phó cùng dâng lòng nầy cho Đức Mẹ. Xin hãy đốt lửa kính mến trong lòng con, xin chớ chấp các tội lỗi xấu xa con đã phạm và các việc con làm trong tháng nầy cho được kính Đức Mẹ, dù mà nhỏ mọn chẳng xứng đáng mặc lòng, thì con cũng xin Đức Mẹ nhận lấy như của lễ con dâng cho Đức Mẹ vậy. Xin Đức Mẹ hãy ghé mặt lại mà nhận lấy lòng con đã dâng làm tôi Đức Mẹ. Con xin dâng lòng con cho Đức Mẹ cho đến lọn đời. Chớ gì lòng con được hợp làm một cùng Đức Chúa Giêsu và Đức Mẹ liên. Dù sống dù chết thì lòng con chỉ kính mến một Đức Chúa Trời và Đức Mẹ mà thôi. Xin Đức Mẹ hãy ban cho con được lòng trông cậy vững vàng và lòng kính mến, cho được nên như của lễ mà tế Đấng uy nghi cao cả vô cùng ở đời nầy và đời sau chẳng cùng. Amen.
Kinh Thnh II
Năm Câu Lạy
1. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật chịu lễ là chịu Mình cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời ngự trong hình bánh.
2. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ yếu đuối mọi đàng, chẳng biết dọn mình thế nào cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu cho nên. Vậy con cậy lòng lành vô cùng Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chịu ơn cực trọng nầy cho bằng lòng Chúa con.
3. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ rất hèn mọn, là kẻ có tội, chẳng đáng chịu Mình Thánh cực trọng Đức Chúa Giêsu.
5. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con ước ao hết lòng hết sức cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu là mạch mọi sự lành.
Bảy Câu Đội
1. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật con đã được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời đã ngự vào lòng con.
2. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con đã được chịu Mình Thánh Chúa con, dù con chẳng đáng chịu ơn cực trọng nầy, thì con cũng cậy lòng lành vô cùng Chúa con chẳng có phạt, mà lại thương con cho được ăn mày những ích trọng bởi Mình Thánh Đức Chúa Giêsu mà ra.
3. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con suy Chúa con đang ngự trong lòng con bây giờ là Đấng sáng láng cùng tốt lành vô cùng, mà con là kẻ rất hèn mọn, cùng xấu xa gớm ghiếc, thì con xấu hổ lắm.
5. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu muôn vàn trùng, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là đã cho con được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời là mạch mọi sự lành.
6. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con thấy Cha Cả rộng rãi vô cùng cùng con làm vậy, thì con chẳng dám tiếc sự gì cùng Chúa con nữa. Vậy con dâng lót mình con, xác và linh hồn cùng mọi sự riêng con, thì con dâng cho Chúa con hết thay thảy.
7. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con cả lòng dám xin Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chừa mọi tội lỗi cho lọn, cùng chịu mọi sự khó bằng lòng và tin, cậy, kính mến cùng vâng theo thánh ý Cha Cả cho đến lọn đời.
 
Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
Con kính lạy Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu đã tỏ ra lòng thương xót yêu dấu chúng con dường ấy, vì đã lo buồn đau đớn, mồ hôi máu chảy ra vì tội thiên hạ, lại lối để Mình cùng Máu Thánh nuôi lấy chúng con, tóm lại mọi ơn trọng xưa nay kể chẳng xiết. Thương ôi! Có nhiều kẻ chẳng nhớ đến ơn trọng ấy, lại cả lòng bất nhân ngỗ nghịch cùng làm nhiều sự vô phép mất lòng Chúa con, thì lòng con thảm thiết đau đớn lắm. Từ nầy về sau, con quyết chí dốc lòng ở siêng năng thờ phượng kính mến Trái Tim Đức Chúa Giêsu hết lòng hết sức, cho được thay lấy những sự bất nghĩa ấy: là khi con kính thờ chẳng nên cùng khi con chịu lễ chẳng đáng. Vậy bây giờ con kính lạy ngợi khen phép cực trọng Mình Thánh Máu Thánh cùng kính lạy Trái Tim Đức Chúa Giêsu ngự trong ấy. Amen.
Kinh Cầu Đức Bà
Xin Chúa thương xót chúng con.
-  Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
-  Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
-  Xin Chúa thương xót chúng con.
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
-  Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
-  Thương xót chúng con
 (Ba câu sau cũng thưa như vậy)
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
Rất Thánh Đức Bà Maria
- Cầu cho chúng con
(Các câu sau cũng thưa như vậy)
Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
Rất Thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
Đức Mẹ Chúa Kitô.
Đức Mẹ Hội Thánh.
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa.
Đức Mẹ cực thanh cực tịnh.
Đức Mẹ cực tinh cực sạch.
Đức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng.
Đức Mẹ chẳng đúng bợn nhơ.
Đức Mẹ rất đáng yêu mến.
Đức Mẹ cực mầu cực nhiệm.
Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành.
Đức Mẹ sinh Chúa tạo thiên lập địa.
Đức Mẹ sinh Chúa cứu thế.
Đức Nữ cực khôn cực ngoan.
Đức Nữ rất đáng kính chuộng.
Đức Nữ rất đáng ngợi khen.
Đức Nữ có tài có phép.
Đức Nữ có lòng khoan nhân.
Đức Nữ  trung tín thật thà.
Đức Bà là gương nhân đức.
Đức Bà là toà Đấng khôn ngoan.
Đức Bà làm cho chúng con vui mừng.
Đức Bà là Đấng trọng thiêng.
Đức Bà là Đấng đáng tôn trọng.
Đức Bà là Đấng sốt mến lạ lùng.
Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy.
Đức Bà như lầu đài Đavít vậy. 
Đức Bà như tháp ngà báu vậy.
Đức Bà như đền vàng vậy.
Đức Bà như Hòm Bia Thiên Chúa vậy.
Đức Bà là cửa Thiên Đàng.
Đức Bà như sao mai sáng vậy.
Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn.
Đức Bà bầu chữa kẻ có tội.
Đức Bà yên ủi kẻ âu lo.
Đức Bà phù hộ các giáo hữu.
Nữ Vương các thánh thiên thần.
Nữ Vương  các thánh tổ tông
Nữ Vương  các thánh tiên tri
Nữ Vương  các thánh tông đồ
Nữ Vương  các thánh tử vì đạo
Nữ Vương  các thánh hiển tu
Nữ Vương  các thánh đồng trinh.
Nữ Vương các thánh nam cùng các thánh nữ.
Nữ Vương  chẳng hề mắc tội tổ tông.
Nữ Vương  linh hồn và xác lên trời.
Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân Côi.
Nữ Vương ban sự bằng yên.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa tha tội chúng con.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa nhậm lời chúng con.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa thương xót chúng con.
Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
- Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa
Lời nguyện:
Chúng con lạy ơn Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, chúng con trông cậy Đức Bà là chúa bầu chúng con. Xin cho chúng con biết lòng Đức Mẹ yêu dấu con mọn nầy còn ở dưới thế cách xa mặt Mẹ. Đức Chúa Giêsu xưa xuống thế gian chẳng bỏ loài kẻ có tội, lại liều mình chịu nạn chịu chết vì hết cả và loài người ta. Đức Mẹ cũng một lòng theo Con như vậy.
Mẹ ôi! Khoan thay! Nhân thay! Chớ trở mặt đi mà chẳng nhìn chúng con. Xin Đức Mẹ thương xem dạy dỗ yên ủi chúng con. Con cậy Mẹ có phép tắc nhiều trên hết thiên thần cùng trên hết các thánh. Chúng con còn ở dưới thế nầy như kẻ đi biển cả vậy. Đức Mẹ là như ngôi sao chính ngự ở trời bên Bắc vậy. Xin Đức Mẹ dẫn đàng cho chúng con được theo, kẻo phải xiêu chìm sa Hoả Ngục vô cùng.
Chúng con trông Đức Mẹ cho chúng con ngày sau được vào cửa Thiên Đàng, xem thấy mặt Đức Chúa Giêsu cùng mặt Đức Mẹ, được chịu muôn muôn sự phúc, gồm hết mọi sự tốt lành, chẳng hay hết, chẳng hay cùng. Amen.
Kinh Ông Thánh Giuse
Lạy ơn ông thánh Giuse, chúng con khốn khó chạy đến cùng Người, chúng con đã cầu xin cùng Đức Bà là bạn rất thánh Người cứu giúp, thì chúng con lại lấy lòng trông cậy kêu van Người cầu bầu cho chúng con nữa. Chúng con sấp mình xuống, xin vì Đức Nữ Đồng Trinh chẳng mắc tội tổ tông truyền, sinh đẻ Chúa Trời, Người đã yêu đang, cùng vì Đức Chúa Giêsu Kitô, Người đã yêu dấu như cha yêu con mọn vậy, mà Người ghé mặt nhân lành thương xem chúng con, là kẻ Đức Chúa Giêsu đã lấy máu mình mà chuộc. Lại xin Người dùng quyền thế đỡ vực chúng con đang lúc túng ngặt.
Lạy ông thánh Giuse là Đấng rất sớm lo khéo liệu, xưa đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà, xin gìn giữ những kẻ Đức Chúa Giêsu đã chọn làm tông giống Người. Cha rất thương, chớ để chúng con lây phải những sự dị đoan sai lạc, cùng sự làm hư hại người ta như ôn dịch thần khí. Đấng rất mạnh hay cứu chữa chúng con, xin Người ngự trên trời lấy lòng nhân từ phù hộ chúng con thắng được ma quỷ. Xưa Người đã chữa Đức Chúa Giêsu khỏi chết thể nào, thì rày lại cứu Hội Thánh Chúa Trời khỏi mọi chước kẻ thù cùng sự khốn khó thể ấy. Lại xin Người hằng che chở mọi người chúng con liên mãi, để cho chúng con noi gương bắt chước, cậy nhờ Người phù hộ mà được giữ đạo nên, ăn mày chết lành và hưởng phúc thanh nhàn trên Thiên Đàng vô cùng. Amen.
 
 
 
 
Kinh Thnh III
Kinh Cầu Rất Thánh Trái Tim
Đức Chúa Giêsu
Xin Chúa thương xót chúng con.
- Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
- Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
- Xin Chúa thương xót chúng con.
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
- Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
- Thương xót chúng con
    (Các câu sau cũng thưa như vậy)
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu Con Đức Chúa Cha hằng có đời đời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần đã dựng nên trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hợp làm một cùng Ngôi Thứ Hai cho lọn.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu uy nghi vô cùng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là đền thánh Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là toà Đấng cực cao cực trọng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là lầu đài Chúa Trời cùng là cửa Thiên Đàng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là lò lửa mến hằng cháy lên.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu gồm sự công chính và sự thương yêu.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đầy sự nhân lành cùng sự yêu dấu.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là vực đầy mọi nhân đức.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu rất đáng ngợi khen mọi đàng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là Vua cai trị cùng là căn bản lòng mọi người.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là kho mọi sự khôn ngoan thông thái.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là toà lót tính Đức Chúa Trời ngự.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu rất đẹp lòng Đức Chúa Cha.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là mạch đầy dẫy hằng chảy ơn lành cho hết mọi người chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu các thánh trên trời khao khát.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay nhịn nhục hay thương vô cùng.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay ở rộng rãi cùng những kẻ cầu xin.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là mạch sự sống cùng sự lọn lành.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu ngăn gián cơn giận Chúa cùng đền vì tội chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải xấu hổ nhuốc nha bội phần.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải tan nát vì tội chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến chết.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu đã phải lưỡi đòng thâu qua.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là nguồn mọi sự yên ủi.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là sự sống cùng là sự sống lại chúng con.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu ban cho chúng con được bằng yên và làm lành cùng Đức Chúa Trời.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu là của tế lễ đền tội thiên hạ.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu hay cứu chữa kẻ cậy trông.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu làm cho kẻ mến Chúa khi mong sinh thì được trông cậy.
Trái Tim Đức Chúa Giêsu làm cho các thánh được vui mừng.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa tha tội chúng con.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa nhậm lời chúng con.
Chúa Giêsu  chuộc tội cứu thế.
- Chúa thương xót chúng con.
Lạy Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng.
- Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.
Lời nguyện:
Chúng con lạy Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, hằng có đời đời. Chúng con xin Chúa con trông đến Trái Tim Con rất yêu dấu Chúa con, cùng những lời ngợi khen và những việc lành Người dâng thay cho kẻ có tội, mà nguôi cơn giận và tha thứ cho những kẻ ăn năn kêu van, vì một Đức Chúa Giêsu Kitô Con Chúa con, là Đấng hằng sống hằng trị làm một cùng Chúa con và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
Con kính lạy Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu đã tỏ ra lòng thương xót yêu dấu chúng con dường ấy, vì đã lo buồn đau đớn, mồ hôi máu chảy ra vì tội thiên hạ, lại lối để Mình cùng Máu Thánh nuôi lấy chúng con, tóm lại mọi ơn trọng xưa nay kể chẳng xiết. Thương ôi! Có nhiều kẻ chẳng nhớ đến ơn trọng ấy, lại cả lòng bất nhân ngỗ nghịch cùng làm nhiều sự vô phép mất lòng Chúa con, thì lòng con thảm thiết đau đớn lắm. Từ nầy về sau, con quyết chí dốc lòng ở siêng năng thờ phượng kính mến Trái Tim Đức Chúa Giêsu hết lòng hết sức, cho được thay lấy những sự bất nghĩa ấy: là khi con kính thờ chẳng nên cùng khi con chịu lễ chẳng đáng. Vậy bây giờ con kính lạy ngợi khen phép cực trọng Mình Thánh Máu Thánh cùng kính lạy Trái Tim Đức Chúa Giêsu ngự trong ấy. Amen.
Kinh Cầu Đức Bà
Xin Chúa thương xót chúng con.
-  Xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
-  Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
-  Xin Chúa thương xót chúng con.
Chúa Kitô nghe cho chúng con.
-  Chúa Kitô nhậm lời chúng con.
Đức Chúa Cha ngự trên trời là Đức Chúa Trời thật.
-  Thương xót chúng con
 (Ba câu sau cũng thưa như vậy)
Đức Chúa Con chuộc tội cứu thế là Đức Chúa Trời thật.
Đức Chúa Thánh Thần là Đức Chúa Trời thật.
Ba Ngôi cũng là một Đức Chúa Trời.
Rất Thánh Đức Bà Maria
- Cầu cho chúng con
(Các câu sau cũng thưa như vậy)
Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
Rất Thánh Nữ Đồng Trinh trên hết các kẻ đồng trinh.
Đức Mẹ Chúa Kitô.
Đức Mẹ Hội Thánh.
Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa.
Đức Mẹ cực thanh cực tịnh.
Đức Mẹ cực tinh cực sạch.
Đức Mẹ tuyền vẹn mọi đàng.
Đức Mẹ chẳng đúng bợn nhơ.
Đức Mẹ rất đáng yêu mến.
Đức Mẹ cực mầu cực nhiệm.
Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành.
Đức Mẹ sinh Chúa tạo thiên lập địa.
Đức Mẹ sinh Chúa cứu thế.
Đức Nữ cực khôn cực ngoan.
Đức Nữ rất đáng kính chuộng.
Đức Nữ rất đáng ngợi khen.
Đức Nữ có tài có phép.
Đức Nữ có lòng khoan nhân.
Đức Nữ  trung tín thật thà.
Đức Bà là gương nhân đức.
Đức Bà là toà Đấng khôn ngoan.
Đức Bà làm cho chúng con vui mừng.
Đức Bà là Đấng trọng thiêng.
Đức Bà là Đấng đáng tôn trọng.
Đức Bà là Đấng sốt mến lạ lùng.
Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy.
Đức Bà như lầu đài Đavít vậy. 
Đức Bà như tháp ngà báu vậy.
Đức Bà như đền vàng vậy.
Đức Bà như Hòm Bia Thiên Chúa vậy.
Đức Bà là cửa Thiên Đàng.
Đức Bà như sao mai sáng vậy.
Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn.
Đức Bà bầu chữa kẻ có tội.
Đức Bà yên ủi kẻ âu lo.
Đức Bà phù hộ các giáo hữu.
Nữ Vương các thánh thiên thần.
Nữ Vương  các thánh tổ tông
Nữ Vương  các thánh tiên tri
Nữ Vương  các thánh tông đồ
Nữ Vương  các thánh tử vì đạo
Nữ Vương  các thánh hiển tu
Nữ Vương  các thánh đồng trinh.
Nữ Vương các thánh nam cùng các thánh nữ.
Nữ Vương  chẳng hề mắc tội tổ tông.
Nữ Vương  linh hồn và xác lên trời.
Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân Côi.
Nữ Vương ban sự bằng yên.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa tha tội chúng con.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa nhậm lời chúng con.
Chúa Giêsu chuộc tội cứu thế.
- Chúa thương xót chúng con.
Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
- Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa
Lời nguyện:
Chúng con lạy ơn Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, chúng con trông cậy Đức Bà là chúa bầu chúng con. Xin cho chúng con biết lòng Đức Mẹ yêu dấu con mọn nầy còn ở dưới thế cách xa mặt Mẹ. Đức Chúa Giêsu xưa xuống thế gian chẳng bỏ loài kẻ có tội, lại liều mình chịu nạn chịu chết vì hết cả và loài người ta. Đức Mẹ cũng một lòng theo Con như vậy.
Mẹ ôi! Khoan thay! Nhân thay! Chớ trở mặt đi mà chẳng nhìn chúng con. Xin Đức Mẹ thương xem dạy dỗ yên ủi chúng con. Con cậy Mẹ có phép tắc nhiều trên hết thiên thần cùng trên hết các thánh. Chúng con còn ở dưới thế nầy như kẻ đi biển cả vậy. Đức Mẹ là như ngôi sao chính ngự ở trời bên Bắc vậy. Xin Đức Mẹ dẫn đàng cho chúng con được theo, kẻo phải xiêu chìm sa Hoả Ngục vô cùng.
Chúng con trông Đức Mẹ cho chúng con ngày sau được vào cửa Thiên Đàng, xem thấy mặt Đức Chúa Giêsu cùng mặt Đức Mẹ, được chịu muôn muôn sự phúc, gồm hết mọi sự tốt lành, chẳng hay hết, chẳng hay cùng. Amen.
Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
Lạy Đức Chúa Giêsu là Thầy Cả cao trọng, là Đấng tế lễ đời đời, bởi lòng Chúa quá yêu dấu loài người là anh em của Chúa, nên Chúa đã mở kho tàng Trái Tim Cực Thánh Chúa, mà lập ra chức vị thầy cả, thì nay chúng con cũng xin Chúa khấng đổ vào lòng các thầy cả những dòng nước thường sinh bởi mạch thương yêu vô cùng Trái Tim Chúa.
Xin Chúa sống trong mình các thầy cả, xin Chúa làm cho các thầy cả nên giống Chúa mọi đàng và dùng các đấng ấy mà ban phát ơn lành của lòng thương xót Chúa. Xin Chúa hành động với các thầy cả và dùng các đấng ấy mà hành động trong thế gian. Lại xin Chúa làm cho các thầy cả được hoàn toàn giống Chúa, bởi trung thành bắt chước các nhân đức cao trọng của Chúa, để nhân danh Chúa và nhờ quyền phép Đức Chúa Thánh Thần, các đấng ấy nhiệt thành làm những việc xưa Chúa đã làm mà cứu người ta cho được rỗi.
Lạy Đấng Cứu Chuộc loài người, xin Chúa nhìn xem biết bao nhiêu kẻ đang nằm trong bóng sự tối tăm lầm lạc, xin Chúa xem đến vô vàn vô số giáo hữu theo đàng tội lỗi hòng sa xuống vực sâu. Xin Chúa trông đến vô số những người bần cùng đói khát, những kẻ dốt nát mê muội và những kẻ yếu đuối nhát hèn đang rên rỉ than khóc, vì không có thầy cả coi sóc giữ gìn.
Xin Chúa dùng các thầy cả mà ở lại với chúng con, xin Chúa sống trong mình các thầy cả, xin Chúa dùng các thầy cả mà hành động và trở lại dưới thế gian nầy mà dạy dỗ, tha thứ, yên ủi, tế lễ và kết hợp mối tình yêu mến, ràng buộc lòng Chúa với loài người chúng con cho đến đời đời. Amen.
 
KHỐI VÀO ĐỜI
Vào Đời I
I. NGẮM LẦN HẠT
Năm Sự Vui
Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. - Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. - Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. - Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Năm Sự Sáng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. - Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. - Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. - Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. - Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. - Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. - Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. - Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. - Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. - Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. - Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
Năm Sự Mừng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.
II. Năm Câu Lạy
1. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật chịu lễ là chịu Mình cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời ngự trong hình bánh.
2. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ yếu đuối mọi đàng, chẳng biết dọn mình thế nào cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu cho nên. Vậy con cậy lòng lành vô cùng Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chịu ơn cực trọng nầy cho bằng lòng Chúa con.
3. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ rất hèn mọn, là kẻ có tội, chẳng đáng chịu Mình Thánh cực trọng Đức Chúa Giêsu.
5. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con ước ao hết lòng hết sức cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu là mạch mọi sự lành.
III. Bảy Câu Đội
1. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật con đã được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời đã ngự vào lòng con.
2. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con đã được chịu Mình Thánh Chúa con, dù con chẳng đáng chịu ơn cực trọng nầy, thì con cũng cậy lòng lành vô cùng Chúa con chẳng có phạt, mà lại thương con cho được ăn mày những ích trọng bởi Mình Thánh Đức Chúa Giêsu mà ra.
3. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con có lòng mến Chúa con hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là lấy Mình Thánh Người cho được nuôi linh hồn con.
4. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con suy Chúa con đang ngự trong lòng con bây giờ là Đấng sáng láng cùng tốt lành vô cùng, mà con là kẻ rất hèn mọn, cùng xấu xa gớm ghiếc, thì con xấu hổ lắm.
5. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu muôn vàn trùng, vì Cha Cả đã thương con dường nầy, là đã cho con được chịu Xác cùng Máu Thánh và Linh Hồn Đức Chúa Giêsu cùng Tính Đức Chúa Trời là mạch mọi sự lành.
6. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con thấy Cha Cả rộng rãi vô cùng cùng con làm vậy, thì con chẳng dám tiếc sự gì cùng Chúa con nữa. Vậy con dâng lót mình con, xác và linh hồn cùng mọi sự riêng con, thì con dâng cho Chúa con hết thay thảy.
7. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con cả lòng dám xin Chúa con thêm ơn sức mạnh cho con, cho được chừa mọi tội lỗi cho lọn, cùng chịu mọi sự khó bằng lòng và tin, cậy, kính mến cùng vâng theo thánh ý Cha Cả cho đến lọn đời.
IV. Kinh Chầu Lượt
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành vô cùng, đã xuống thế lập công chuộc tội thiên hạ, cho mọi người được sống phần linh hồn là được ơn nghĩa cùng Chúa con; lại đã lập Phép Rất Thánh mà để chính Mình Chúa con làm thuốc linh nghiệm chữa các bệnh tật thiêng liêng, cùng làm lương thực hằng ngày nuôi nấng bổ sức sự sống linh hồn mọi người cho mạnh mẽ vững vàng liên mãi.
Chúng con sấp mình xuống cầu xin Chúa con ghé mặt nhân từ đổ ơn Thánh Thần xuống đầy lòng mọi người: cho kẻ còn mắc tội trọng được ăn năn trở lại giữ nghĩa cùng Chúa con kẻo phải chết đời đời; cho kẻ lành có lòng trung với Chúa con được hết lòng lo liệu dọn mình sốt sắng chịu lễ mọi ngày, để thêm sức mạnh mà chừa bỏ các tội nhẹ thường quen phạm và giữ sự sống linh hồn cho vững, được lòng thanh sạch một ngày một hơn, mà thờ phượng kính mến Chúa con đời nầy, đến ngày sau được phúc thanh nhàn vô cùng. Amen.
V. Kinh Đền Tạ Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội, mà loài người vô tình tệ bạc, lại còn khinh mạn dể duôi. Nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, hết lòng thờ phượng cung kính, cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục Trái Tim Chúa hay thương dường ấy.
Song le chúng con nhớ lại, xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy, thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn, xin Chúa thương xót thứ tha. Chúng con sẵn lòng đền tội chúng con cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi, hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Đấng chăn chiên dẫn đàng chính thật, hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyền khi chịu phép Rửa Tội, mà rày bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường ấy, thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy; lại dốc lòng đền riêng những tội nầy: như cách ăn ở buông tuồng mất nết, những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh, tội bỏ chẳng giữ các ngày lễ, sự nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các thánh, những lời sỉ nhục bỉ báng đấng thay mặt Chúa cùng các đấng làm thầy, những điều ơ hờ khinh dể cùng những tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích Mến Yêu. Sau hết, chúng con xin đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng, chẳng nhận quyền cùng chẳng vâng phục lời Hội Thánh Chúa truyền dạy.
Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy! Ít là chúng con xin dâng công đền tội, xưa Chúa đã dâng cho Đức Chúa Cha trên cây thánh giá, mà rày còn dâng trên bàn thờ mỗi ngày. Lại xin dâng công nghiệp Đức Mẹ Đồng Trinh và các thánh cùng các kẻ  lành, cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa.
Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa từ nầy về sau, nhờ ơn Chúa giúp, thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng, ăn ở thanh sạch, giữ Luật Phúc Âm cho lọn, nhất là luật yêu người, cho được bù lại những tội chúng con cùng tội thiên hạ đã phụ ơn bội nghĩa cùng Chúa hay thương dường ấy. Lại hết sức ngăn ngừa kẻo người ta còn phạm đến Chúa, cùng khuyến dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa.
Lạy Đức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân, chúng con cậy vì lời Đức Nữ Đồng Trinh Maria đã đồng công chuộc tội cầu bầu, xin Chúa nhậm lễ đền tội chúng con thật lòng kính dâng mà tạ Chúa, cùng xin ban cho chúng con được ơn bền đỗ, giữ lòng trung tín, lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến lọn đời, cho ngày sau chúng con hết thảy được về quê thật là nơi Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
VI. Kinh Ông Thánh Giuse
Lạy ơn ông thánh Giuse, chúng con khốn khó chạy đến cùng Người, chúng con đã cầu xin cùng Đức Bà là bạn rất thánh Người cứu giúp, thì chúng con lại lấy lòng trông cậy kêu van Người cầu bầu cho chúng con nữa. Chúng con sấp mình xuống, xin vì Đức Nữ Đồng Trinh chẳng mắc tội tổ tông truyền, sinh đẻ Chúa Trời, Người đã yêu đang, cùng vì Đức Chúa Giêsu Kitô, Người đã yêu dấu như cha yêu con mọn vậy, mà Người ghé mặt nhân lành thương xem chúng con, là kẻ Đức Chúa Giêsu đã lấy máu mình mà chuộc. Lại xin Người dùng quyền thế đỡ vực chúng con đang lúc túng ngặt.
Lạy ông thánh Giuse là Đấng rất sớm lo khéo liệu, xưa đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà, xin gìn giữ những kẻ Đức Chúa Giêsu đã chọn làm tông giống Người. Cha rất thương, chớ để chúng con lây phải những sự dị đoan sai lạc, cùng sự làm hư hại người ta như ôn dịch thần khí. Đấng rất mạnh hay cứu chữa chúng con, xin Người ngự trên trời lấy lòng nhân từ phù hộ chúng con thắng được ma quỷ. Xưa Người đã chữa Đức Chúa Giêsu khỏi chết thể nào, thì rày lại cứu Hội Thánh Chúa Trời khỏi mọi chước kẻ thù cùng sự khốn khó thể ấy. Lại xin Người hằng che chở mọi người chúng con liên mãi, để cho chúng con noi gương bắt chước, cậy nhờ Người phù hộ mà được giữ đạo nên, ăn mày chết lành và hưởng phúc thanh nhàn trên Thiên Đàng vô cùng. Amen.
VII. Kinh Cầu Cho Các Thầy Cả
Lạy Đức Chúa Giêsu là Thầy Cả cao trọng, là Đấng tế lễ đời đời, bởi lòng Chúa quá yêu dấu loài người là anh em của Chúa, nên Chúa đã mở kho tàng Trái Tim Cực Thánh Chúa, mà lập ra chức vị thầy cả, thì nay chúng con cũng xin Chúa khấng đổ vào lòng các thầy cả những dòng nước thường sinh bởi mạch thương yêu vô cùng Trái Tim Chúa.
Xin Chúa sống trong mình các thầy cả, xin Chúa làm cho các thầy cả nên giống Chúa mọi đàng và dùng các đấng ấy mà ban phát ơn lành của lòng thương xót Chúa. Xin Chúa hành động với các thầy cả và dùng các đấng ấy mà hành động trong thế gian. Lại xin Chúa làm cho các thầy cả được hoàn toàn giống Chúa, bởi trung thành bắt chước các nhân đức cao trọng của Chúa, để nhân danh Chúa và nhờ quyền phép Đức Chúa Thánh Thần, các đấng ấy nhiệt thành làm những việc xưa Chúa đã làm mà cứu người ta cho được rỗi.
Lạy Đấng Cứu Chuộc loài người, xin Chúa nhìn xem biết bao nhiêu kẻ đang nằm trong bóng sự tối tăm lầm lạc, xin Chúa xem đến vô vàn vô số giáo hữu theo đàng tội lỗi hòng sa xuống vực sâu. Xin Chúa trông đến vô số những người bần cùng đói khát, những kẻ dốt nát mê muội và những kẻ yếu đuối nhát hèn đang rên rỉ than khóc, vì không có thầy cả coi sóc giữ gìn.
Xin Chúa dùng các thầy cả mà ở lại với chúng con, xin Chúa sống trong mình các thầy cả, xin Chúa dùng các thầy cả mà hành động và trở lại dưới thế gian nầy mà dạy dỗ, tha thứ, yên ủi, tế lễ và kết hợp mối tình yêu mến, ràng buộc lòng Chúa với loài người chúng con cho đến đời đời. Amen.
 
VO ĐỜI II.
I. Kinh Dâng Ngày
Lạy Trái Tim Cực Thánh Đức Chúa Giêsu, con nhờ Trái Tim Cực Sạch Đức Bà Maria mà dâng cho Trái Tim Chúa mọi lời con cầu xin, mọi việc con làm, mọi sự khó con chịu trong ngày hôm nay, cho được đền vì tội lỗi con và cầu nguyện theo ý Chúa khi dâng mình tế lễ trên bàn thờ. Con lại dâng các sự ấy cho Trái Tim Chúa có ý cầu nguyện cách riêng theo ý Đức Giáo Hoàng. Lạy Chúa, xin ban cho con được ăn mày các ân xá bởi những việc lành con sẽ làm trong ngày hôm nay và những ân xá nào có thể chỉ cho các linh hồn nơi Luyện Ngục được, thì xin Chúa khấng ban cho các linh hồn ấy.
II. Kinh Dâng Gia Đình Hằng Ngày Cho Trái Tim Chúa
Lạy Chúa Cứu Thế rất êm ái dịu dàng, chúng con hèn mọn sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, xin dâng gia đình chúng con cho Rất Thánh Trái Tim Chúa. Xin Chúa hằng làm Vua cai trị chúng con, chúng con hoàn toàn tin cậy vào Chúa. Xin cho tâm hồn, ngôn ngữ và hành vi của chúng con đều được thấm nhuần tinh thần của Chúa. Xin Chúa giáng phúc cho mọi dự định của chúng con. Xin chia vui, chia buồn, chia công việc với chúng con. Xin Chúa cho chúng con ngày càng hiểu biết, mến yêu và làm tôi Chúa chẳng khi nào đừng. Chớ gì khắp thế giới vang tiếng hát mừng rằng: kính mến, ngợi khen, chúc tụng Trái Tim Đức Chúa Giêsu toàn thắng mọi nơi và mọi đời. Amen.
III. Kinh Dâng Mình
 Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ
Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, ngày hôm nay con xin dâng mình con, dâng sự sống con, dâng việc lành con làm, dâng hết mọi sự thuộc về con, nhất là con xin bằng lòng chịu mọi sự khó Chúa định, có ý đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội và đau đớn Mẹ, bù lại những tội lỗi con và tội lỗi mọi người xúc phạm đến Trái Tim Mẹ cùng Trái Tim Chúa Giêsu Con Mẹ, cũng là như chính Trái Tim Mẹ vậy. Con xin hợp một ý cùng những kẻ dâng mình đền tạ liên tiếp Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.
Nguyện xin Mẹ cho chúng con được vào ẩn náu trong Trái Tim Mẹ và nhờ Trái Tim Mẹ mà đến cùng Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu Con Mẹ. Lại xin Mẹ bầu cử cùng Chúa đổ ơn tha thứ và ơn thương xót xuống cho mọi người trên thế gian, cùng làm cho mọi người nhận biết và kính mến Trái Tim Mẹ ở đời nầy, đến ngày sau được hợp cùng Trái Tim Mẹ hát mừng tạ ơn Chúa Ba Ngôi trên nơi vinh phúc đời đời. Amen.
IV. NGẮM LẦN HẠT
Năm Sự Vui
Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. - Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.
Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. - Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. - Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. - Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Năm Sự Sáng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. - Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana. - Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Người.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối. - Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi. - Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. - Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.
Năm Sự Thương
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. - Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. - Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. - Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá. - Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây thánh giá. - Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa.
Năm Sự Mừng
Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. - Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. - Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.
Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. - Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. - Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. - Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.
 
 
 
 
V.  NHỮNG KINH NGÀY
 CHÚA NHẬT
           
Kinh Nghĩa Đức Tin
Ngày Chúa Nhật hôm nay (hoặc có ngày lễ nào, thì rằng: Ngày lễ...hôm nay), chúng con hợp nhau kính lạy thờ phượng Chúa, khong khen cảm tạ ơn Chúa về mọi ơn lành Chúa đã ban cho chúng con và phạt tạ Chúa vì những tội lỗi chúng con đã phạm mất lòng Chúa, thì chúng con dám xin Chúa hãy khấng ban những ơn cần kíp cho chúng con được rỗi linh hồn. Nên chúng con cả lòng tin vững vàng mọi điều đạo thánh Chúa dạy, nhất là những điều cần kíp nầy là có một Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng, dựng nên trời đất, mà Người có Ba Ngôi: Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần. Ba Ngôi cùng một tính một phép, cho nên Ba Ngôi cũng một Chúa mà thôi. Chúng con tin Ngôi Thứ Hai ra đời làm người, sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh, đặt tên là Giêsu, ở thế gian ba mươi ba năm, đoạn chịu chết trên cây thánh giá mà chuộc tội cho thiên hạ, đến ngày thứ ba Người sống lại, khỏi bốn mươi ngày lên trời, đủ mười ngày lại cho Đức Chúa Thánh Thần xuống trên các thánh tông đồ và Hội Thánh mới lập. Ai chẳng thông công cùng Hội Thánh ấy thì chẳng được rỗi linh hồn, mà linh hồn là giống thiêng liêng chẳng hề chết được và đến ngày tận thế xác loài người ta sẽ sống lại mà chịu phán xét: kẻ lành lên Thiên Đàng hưởng phúc đời đời, kẻ dữ sa Hoả Ngục chịu phạt vô cùng. Mà chúng con tin các sự ấy mà thôi thì chưa đủ cho được lên Thiên Đàng; song phải giữ mười điều răn Đức Chúa Trời cùng các luật điều Hội Thánh và làm những việc lành phúc đức. Nhân vì sự ấy, chúng con hằng phải sợ hãi và trốn lánh các tội lỗi, nhất là bảy mối tội đầu là căn nguyên mọi tội lỗi khác. Vậy chúng con phải ân cần lo lắng mà năng chịu các phép bí tích Đức Chúa Giêsu đã truyền, là những phương linh nghiệm cho chúng con được nên thánh. Có bảy phép bí tích mà thôi, song phép Rửa Tội, phép Mình Thánh Chúa cùng phép Giải Tội là ba phép cần kíp hơn cho chúng con được rỗi. Ấy vậy, chúng con hằng phải ra sức lo lắng thế nào mà chịu các phép trọng ấy cho nên, cùng tin thật vững vàng mà giữ cẩn thận các điều trước nầy, thì mới được hưởng phúc thanh nhàn đời đời kiếp kiếp. Amen.
Kinh Mười Điều Răn
Đạo Đức Chúa Trời có mười điều răn:
Thứ nhất: Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự.
Thứ hai: Chớ kêu tên Đức Chúa Trời  vô cớ.
Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật.
Thứ bốn: Thảo kính cha mẹ.
Thứ năm: Chớ giết người.
Thư sáu: Chớ làm sự dâm dục.
Thứ bảy: Chớ lấy của người.
Thứ tám: Chớ làm chứng dối.
Thứ chín: Chớ muốn vợ chồng người.
Thứ mười: Chớ tham của người.
Mười điều răn ấy tóm về hai nầy mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.
Kinh Năm Điều Răn Hội Thánh
Hội Thánh có năm điều răn:
Thứ nhất:           Tham dự Thánh Lễ và kiêng việc xác ngày Chúa Nhật cùng các ngày lễ buộc.
Thứ hai:  Xưng tội trong một năm  ít là một lần.
Thứ ba: Chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu trong mùa Phục Sinh.
Thứ bốn: Kiêng thịt và giữ chay những ngày Hội Thánh buộc.
Thứ năm:           Đóng góp cho các nhu cầu vật chất của Hội Thánh theo khả năng mỗi người.
Kinh Bảy Phép Bí Tích
Đạo Đức Chúa Trời có bảy phép bí tích:
Thứ nhất là phép Rửa Tội.
Thứ hai là phép Thêm Sức.
Thứ ba là phép Mình Thánh Chúa.
Thứ bốn là phép Giải Tội.
Thứ năm là phép Xức Dầu Thánh.
Thứ sáu là phép Truyền Chức Thánh.
Thứ bảy là phép Hôn Phối.
Kinh Mười Bốn Mối
Thương người có mười bốn mối
Thương xác bảy mối:
Thứ nhất: Cho kẻ đói ăn.
Thứ hai: Cho kẻ khát uống.
Thứ ba: Cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn: Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm: Cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu: Chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy: Chôn xác kẻ chết.
Thương linh hồn bảy mối:
Thứ nhất: Lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai: Mở dạy kẻ mê muội.
Thứ ba: Yên ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn: Răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm: Tha kẻ dể ta.
Thứ sáu: Nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy: Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Kinh Cải Tội Bảy Mối
Cải tội bảy mối có bảy đức:
Thứ nhất: Khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.
Thứ hai: Rộng rãi, chớ hà tiện.
Thứ ba: Giữ mình sạch sẽ, chớ mê dâm dục.
Thứ bốn: Hay nhịn, chớ hờn giận.
Thứ năm: Kiêng bớt, chớ mê ăn uống.
Thứ sáu: Yêu người, chớ ghen ghét.
Thứ bảy: Siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng.
Kinh Phúc Thật Tám Mối
Phúc thật tám mối:
Thứ nhất: Ai có lòng khó khăn ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
Thứ hai: Ai hiền lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được Đất Đức Chúa Trời làm của mình vậy.
Thứ ba: Ai khóc lóc ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được yên ủi vậy.
Thứ bốn: Ai khao khát nhân đức lọn lành ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được no đủ vậy.
Thứ năm: Ai thương xót người ấy là phúc thật, vì chưng mình sẽ được thương xót vậy.
Thứ sáu: Ai giữ lòng sạch sẽ ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được thấy mặt Đức Chúa Trời vậy.
Thứ bảy: Ai làm cho người hoà thuận ấy là phúc thật, vì chưng sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời vậy.
Thứ tám: Ai chịu khốn nạn vì đạo ngay ấy là phúc thật, vì chưng Nước Đức Chúa Trời là của mình vậy.
VI. Kinh Trái Tim Đức Chúa Giêsu
Con kính lạy Trái Tim cực trọng Đức Chúa Giêsu đã tỏ ra lòng thương xót yêu dấu chúng con dường ấy, vì đã lo buồn đau đớn, mồ hôi máu chảy ra vì tội thiên hạ, lại lối để Mình cùng Máu Thánh nuôi lấy chúng con, tóm lại mọi ơn trọng xưa nay kể chẳng xiết. Thương ôi! Có nhiều kẻ chẳng nhớ đến ơn trọng ấy, lại cả lòng bất nhân ngỗ nghịch cùng làm nhiều sự vô phép mất lòng Chúa con, thì lòng con thảm thiết đau đớn lắm. Từ nầy về sau, con quyết chí dốc lòng ở siêng năng thờ phượng kính mến Trái Tim Đức Chúa Giêsu hết lòng hết sức, cho được thay lấy những sự bất nghĩa ấy: là khi con kính thờ chẳng nên cùng khi con chịu lễ chẳng đáng. Vậy bây giờ con kính lạy ngợi khen phép cực trọng Mình Thánh Máu Thánh cùng kính lạy Trái Tim Đức Chúa Giêsu ngự trong ấy. Amen.

 
BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN GP. VINH
+++++++++++



http://www.giaophanvinhlong.net
Mục lục

PHẦN I: TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN

CHƯƠNG I : TÔI TIN - CHÚNG TÔI TIN
Bài 01 : CON NGƯỜI CÓ KHẢ NĂNG ĐÓN NHẬN THIÊN CHÚA
Bài 02 : THIÊN CHÚA MẶC KHẢI CHO CON NGƯỜI
Bài 03 : CÁCH THỨC LƯU TRUYỀN MẶC KHẢI
Bài 04 : KINH THÁNH : SÁCH GHI LỜI CHÚA
Bài 05 : CON NGƯỜI ĐÁP LẠI LỜI THIÊN CHÚA

CHƯƠNG II : TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN KITÔ-GIÁO
Bài 06 : THIÊN CHÚA DUY NHẤT
Bài 07 : THIÊN CHÚA LÀ CHA VÀ CON VÀ THÁNH THẦN
Bài 08 : THIÊN CHÚA : ĐẤNG SÁNG TẠO VÀ QUAN PHÒNG
Bài 09 : THIÊN CHÚA TẠO DỰNG CON NGƯỜI
Bài 10 : SA NGÃ
Bài 11 : CHÚA GIÊSU KITÔ, CON MỘT THIÊN CHÚA
Bài 12 : CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
Bài 13 : CUỘC SỐNG TRẦN THẾ CỦA CHÚA GIÊSU
Bài 14 : CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA GIÊSU
Bài 15 : CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI VÀ LÊN TRỜI
Bài 16 : CHÚA GIÊSU SẼ ĐẾN PHÁN XÉT KẺ SỐNG VÀ KẺ CHẾT
Bài 17 : CHÚA THÁNH THẦN
Bài 18 : HỘI THÁNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
Bài 19 : CÁC ĐẶC TÍNH CỦA HỘI THÁNH
Bài 20 : TỔ CHỨC HỘI THÁNH
Bài 21 : LỊCH SỬ HỘI THÁNH CÔNG GIÁO TẠI VIỆT NAM
Bài 22 : HIỆP THÔNG GIỮA CÁC THÁNH
Bài 23 : ĐỨC MARIA : MẸ CHÚA GIÊSU VÀ MẸ HỘI THÁNH
Bài 24 : ƠN THA TỘI
Bài 25 : ƠN PHỤC SINH VÀ ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU

 

PHẦN II CỬ HÀNH MẦU NHIỆM KITÔ GIÁO

CHƯƠNG I : PHỤNG VỤ VÀ BÍ TÍCH
Bài 26 : PHỤNG VỤ
Bài 27 : MẦU NHIỆM VƯỢT QUA TRONG CÁC BÍ TÍCH
Bài 28 : HỘI THÁNH CỬ HÀNH PHỤNG VỤ

CHƯƠNG II : BẢY BÍ TÍCH

1. CÁC BÍ TÍCH KHAI TÂM
Bài 29 : BÍ TÍCH RỬA TỘI
Bài 30 : BÍ TÍCH THÊM SỨC
Bài 31 : BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Bài 32 : THÁNH LỄ

2. CÁC BÍ TÍCH CHỮA LÀNH
Bài 33 : BÍ TÍCH HÒA GIẢI
Bài 34 : BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN

3. CÁC BÍ TÍCH PHỤC VỤ CỘNG ĐOÀN
Bài 35 : BÍ TÍCH TRUYỀN CHỨC THÁNH
Bài 36 : BÍ TÍCH HÔN PHỐI
Bài 37 : ƠN KÊU GỌI

4. CÁC CỬ HÀNH PHỤNG VỤ KHÁC
Bài 38 : CÁC PHỤ BÍ TÍCH (Á BÍ TÍCH)

 

PHẦN III: SỐNG TRONG CHÚA KITÔ

CHƯƠNG I : PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
Bài 39 : CON NGƯỜI LÀ HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA
Bài 40 : TỰ DO CỦA CON NGƯỜI
Bài 41 : TRÁCH NHIỆM LUÂN LÝ
Bài 42 : LƯƠNG TÂM
Bài 43 : NHÂN ĐỨC
Bài 44 : NHÂN ĐỨC ĐỐI THẦN
Bài 45 : TỘI LỖI

CHƯƠNG II : CỘNG ĐỒNG NHÂN LOẠI
Bài 46 : CON NGƯỜI XÃ HỘI
Bài 47 : THAM GIA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
Bài 48 : CÔNG BẰNG XÃ HỘI

CHƯƠNG III : ƠN CHÚA CỨU ĐỘ - LỀ LUẬT VÀ ÂN SỦNG
Bài 49 : LUẬT LUÂN LÝ
Bài 50 : ƠN CHÚA
Bài 51 : HỘI THÁNH LÀ MẸ VÀ THẦY

CHƯƠNG IV : MƯỜI ĐIỀU RĂN


Bài 52 : Điều răn I: THỜ PHƯỢNG VÀ KÍNH MẾN THIÊN CHÚA
Bài 53 : Điều răn II: TÔN KÍNH DANH THÁNH THIÊN CHÚA
Bài 54 : Điều răn III: THÁNH HÓA NGÀY CHÚA NHẬT

YÊU NGƯỜI
Bài 55 : Điều răn IV: THẢO KÍNH CHA MẸ
Bài 56 : Điều răn V: TÔN TRỌNG SỰ SỐNG
Bài 57 : Điều răn VI: KHÔNG LÀM SỰ DÂM Ô
Bài 58 : Điều răn VII: GIỮ SỰ CÔNG BẰNG
Bài 59 : Điều răn VIII: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Bài 60 : Điều răn IX: GIỮ TƯ TƯỞNG TRONG SẠCH
Bài 61 : Điều răn X: KHÔNG THAM LAM CỦA NGƯỜI

 

PHẦN IV: KINH NGUYỆN KITÔ-GIÁO

CHƯƠNG I : KINH NGUYỆN TRONG ĐỜI SỐNG KITÔ-GIÁO
Bài 62 : KINH NGUYỆN TRONG LỊCH SỬ
Bài 63 : TRUYỀN THỐNG CẦU NGUYỆN
Bài 64 : ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN

CHƯƠNG II : LỜI KINH CHÚA DẠY
Bài 65 : KINH LẠY CHA
Bài 66 : LẠY CHA CHÚNG CON Ở TRÊN TRỜI
Bài 67 : BẢY LỜI NGUYỆN XIN

NHỮNG KINH QUEN ĐỌC HẰNG NGÀY
DẤU THÁNH GIÁ
KINH ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN
KINH SẤP MÌNH
KINH SÁNG DANH
KINH TIN
KINH CẬY
KINH KÍNH MẾN
KINH LẠY CHA
KINH KÍNH MỪNG
KINH ĂN NĂN TỘI
KINH TIN KÍNH
KINH LẠY NỮ VƯƠNG
KINH CÁM ƠN

CÁC CHỮ VIẾT TẮT

Văn kiện Hội Thánh



BÀI 1: LOÀI NGƯỜI TÌM KIẾM THIÊN CHÚA

Audio Bài 1

I. LỜI CHÚA:

“Từ một người, Thiên Chúa đã tạo thành nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất ; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa ; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mọi người chúng ta”. (Cv 17, 26-28).

II. TRÌNH BÀY:

Trong cuốn sách mang tựa đề là “Tự thú”, thánh Augustinô viết: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con và lòng con luôn khắc khoải cho tới khi tâm hồn con an nghỉ trong Chúa”. Thánh nhân đã bộc lộ tâm tư khắc khoải của mình là mong mỏi gặp Chúa để được an thỏa. Hẳn đây cũng là tâm trạng của nhiều người chúng ta: Khao khát tìm gặp Chúa.
 

1. Loài người dựa vào đâu để tìm biết Thiên Chúa ?
a) Dựa vào thiên nhiên.
Nhìn Trời đất với trật tự lạ lùng của tinh tú, với muôn vàn kỳ diệu của Trời đất, năm tháng, người ta nhận ra phải có Đấng sáng tạo và điều khiển vũ trụ. Ta gọi cách nhận biết này là cách nhận biết theo luật nhân quả: nhìn hậu quả biết nguyên nhân.
b) Dựa vào những khát vọng chính đáng trong lòng người.
Những khát vọng chính đáng trong lòng cũng giúp loài người nhận biết có Thiên Chúa.
Tự đáy lòng người ta cảm thấy mình luôn khao khát điều chân thật, điều tốt, điều đẹp (gọi là Chân Thiện Mỹ).
Những khát vọng ấy khiến người ta suy nghĩ rằng: Phải có Đấng là cội nguồn sự thật, là căn nguyên sự tốt lành và là khuôn mẫu vẻ đẹp ; vì có như thế, mới giải thích được tại sao loài người có những khát vọng đó, mới lấp đầy những ước vọng tự nhiên và rất chính đáng của loài người.
Có cách nào khác giúp ta tìm kiếm Thiên Chúa không ? (ngoài hai khởi điểm vừa nêu trên phát xuất từ cá nhân mỗi người).
Thưa có, đó là tôn giáo. Nói chung các tôn giáo đều giúp loài người nhận ra rằng: ngoài thế giới trần tục, còn có thế giới thần linh, ngoài thế giói hữu hình, còn có thế giới vô hình... Một số tôn giáo còn có những đóng góp tích cực hơn, giới thiệu chính Thiên Chúa cho loài người.
Riêng đạo Công giáo giúp loài người tìm kiếm Thiên Chúa bằng con đường chắc chắn và hiệu quả nhất.
Chắc chắn nhất: vì đạo Công Giáo do Thiên Chúa thiết lập. Chính Thiên Chúa sai Đức Kitô, Con của Ngài xuống trần, tỏ cho loài người con đường phải đi để gặp được Người (gọi là đạo Mạc khải).
Hiệu quả nhất: vì cùng với việc vạch đường chỉ lối, Thiên Chúa còn cho loài người nhiều trợ lực, giúp trí khôn nhận định sáng suốt, ý chí kiên trì và tâm hồn phấn khởi trên đường tìm gặp Chúa.
 

2. Thiên Chúa là đấng nào ?
Thiên Chúa là đấng dựng nên trời đất muôn vật.
Người ta còn dùng nhiều danh xưng khác để chỉ Thiên Chúa như: Đức Chúa Trời (Chúa của trời đất), Thượng Đế (Vua trên cao), Tạo Hóa, Hóa Công (Đấng sáng tạo vạn vật), Đấng Tối Cao (vị cao hơn hết)... Những danh xưng như thế đều chỉ Đấng dựng nên mọi sự, Đấng làm chủ muôn loài.

III. BÀI HỌC

1. H. Thiên Chúa là Đấng nào?
T. Thiên Chúa là Đấng dựng nên trời đất muôn vật, là Đấng ban hạnh phúc chân thật cho loài người.
2. H. Loài người dựa vào đâu để tìm biết Thiên Chúa ?
T. Loài người dựa vào trật tự trong vũ trụ, vào những khát vọng chân chính, vào tôn giáo, cách riêng đạo Công Giáo, mà nhận biết Thiên Chúa.

IV. THÁI ĐỘ SỐNG:

Biết rằng chỉ có Thiên Chúa là Đấng dựng nên trời đất muôn vật, nên tôi quyết chí chuyên chăm học giáo lí để tìm gặp Người.

V. CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, “con là người ngoại đạo, nhưng vẫn tin có Chúa ngự trên cao”.[1] Chính niềm tin đơn sơ ấy thúc giục con đi tìm Chúa.
Hôm nay con thấy rõ hơn điều con cảm nghiệm trước kia, là khi nhìn ngắm trời đất, khi nhớ lại con có nhiều khát vọng mà lúc đạt được chẳng thấy thỏa mãn bao nhiêu, con mới xác tín rằng: phải có Đấng sáng tạo muôn loài, và là Đấng ban hạnh phúc cho loài người thì cuộc đời mới trọn ý nghĩa. Xin Chúa thêm niềm hăng say để con kiên trì học biết Chúa.


 

+ SÁCH GIÁO LÝ HÔN NHÂN
http://ctqn.net/giao-ly/Hon-nhan/giao-ly-hon-nhan-va-gia-dinh-3.html

Ơn gọi hôn nhân

Sách Sáng thế kể lại: Sau khi đã dựng nên Ađam, Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.” Khi thấy Evà, Ađam đã sung sướng kêu lên: “Này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi!” (x. St 2,18-23).
Hôn nhân trước hết là một ơn gọi. Qua việc phối hợp trong tình yêu, hai vợ chồng được mời gọi trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa (x.St 1,26-28), một Thiên Chúa yêu thương và luôn trung tín (x. Hs 2,21).
Tình yêu và sự trung tín của Thiên Chúa được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại.
Chúa Giêsu chỉ sống trên trần gian ba mươi ba năm, nhưng đã dành ba mươi năm sống trong gia đình Nadarét. Điều đó cho thấy hôn nhân và gia đình có một tầm mức quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Nơi Chúa Giêsu, các đôi vợ chồng nhận ra Thiên Chúa là Đấng đã khởi xướng, cũng như luôn đồng hành và làm cho hôn nhân và gia đình trở thành con đường hạnh phúc, dẫn con người đến sự hiệp thông với nhau và hiệp thông với Thiên Chúa tình yêu.
 

Bài 1

Ơn gọi hôn nhân
trong chương trình của Thiên Chúa

Từ ban đầu Tạo Hoá đã dựng nên con người có nam có nữ
và Ngài đã phán:
 “Vì thế, người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình,
và cả hai sẽ nên một huyết nhục”
(Mt 19,4-5).
Có thể nói, hôn nhân và gia đình là một trong những thể chế cổ xưa nhất của loài người. Hôn nhân đã được Kinh Thánh đề cập đến ngay từ những trang đầu[1], và rồi hình ảnh hôn nhân lại được Kinh Thánh nhắc đến nơi những trang cuối[2]. Điều đó cho thấy, hôn nhân không phải chỉ là một định chế thuần tuý của con người, mà trước hết còn nằm trong chương trình của Thiên Chúa, khi Ngài dựng nên con người có nam có nữ, và mời gọi họ: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó” (St 1,28).

1. Hôn nhân là gì?

Hôn nhân là một giao ước ký kết giữa một người nam và một người nữ, với ý thức tự do và trách nhiệm, để sống yêu thương và giúp đỡ nhau trong tình nghĩa vợ chồng; để sinh sản và giáo dục con cái trong nhiệm vụ làm cha làm mẹ[3].

2. Nguồn gốc của hôn nhân

Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Sách Sáng thế kể lại rằng ngày thứ sáu, sau khi đã tạo dựng nên trời đất, cây cối và muôn loài muôn vật, Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh mình. Thiên Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Ngài tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất” (St 1,26-28).
Ngoài ra, sách Sáng thế còn nói một cách cụ thể hơn về việc kết hiệp vợ chồng: “Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở thành một vật sống. Thiên Chúa phán: “Đàn ông ở một mình không tốt, Ta hãy tạo dựng cho nó một nội trợ giống như nó”. Vậy Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ say, và khi ông đang ngủ, Ngài lấy một xương sườn của ông, và đắp thịt lại. Thiên Chúa làm cho chiếc xương sườn đã lấy từ Ađam trở thành người đàn bà, rồi dẫn đến Ađam. Ađam liền nói: “Bây giờ xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì bởi người nam mà ra”.
Vì thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai nên một thân thể. (St 2,7.18.21-24)
Cả hai câu chuyện trên đều cho thấy hôn nhân đã xuất hiện ngay từ khởi đầu công trình sáng tạo và do ý muốn của Ngài. Khi tạo dựng, Thiên Chúa đã không dựng nên con người cô độc, hoặc chỉ là nam, hoặc chỉ là nữ, nhưng đã dựng nên con người có nam, có nữ và đã tác hợp họ nên vợ chồng, thành “một xương một thịt”. Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Ngài là Đấng tác tạo hôn nhân và đã khắc ghi ơn gọi hôn nhân vào trong bản tính của con người khi tạo dựng nên họï có nam có nữ[4].

3. Tình yêu là yếu tố căn bản của hôn nhân

Thiên Chúa là Tình Yêu[5], Đấng duy nhất nhưng không đơn độc. Nơi bản thân, Ngài đang sống mầu nhiệm hiệp thông và yêu thương giữa Ba Ngôi Vị: Cha, Con và Thánh Thần. Vì yêu thương mà dựng nên con người giống hình ảnh mình, Thiên Chúa cũng mời gọi họ sống yêu thương và hiệp thông.
Khi sống yêu thương, con người thể hiện đúng với bản chất của mình là hình ảnh Thiên Chúa, được dựng nên để sống yêu thương và hiệp thông với nhau. Tình yêu là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con người[6]. Tình yêu cũng là yếu tố căn bản của hôn nhân. Sự trao tặng thân xác giữa hai vợ chồng chỉ có ý nghĩa khi thể hiện sự tự hiến chính mình vì tình yêu. Tình yêu là nền móng xây dựng những mối tương quan gia đình. Đối với con cái, tình yêu của cha mẹ trở thành dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa. Sứ mạng của đời sống gia đình là bảo toàn, biểu lộ và truyền đạt tình yêu. Hôn nhân và gia đình được thiết lập là do tình yêu, được sinh động cũng là do tình yêu, sức mạnh và mục đích cuối cùng lại chính là tình yêu[7].

4. Mục đích của hôn nhân

Tự bản chất, hôn nhân hướng đến hai mục đích: Lợi ích của đôi vợ chồng và lưu truyền nòi giống (sinh sản và giáo dục con cái)[8]. Hai mục đích này luôn đi đôi với nhau, mặc dù có những lúc mục đích này được nhấn mạnh hơn mục đích kia.

4.1. Trọn đời yêu thương và bổ túc cho nhau

Nhờ khế ước hôn nhân, người nam và người nữ “không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mt 19, 6; x. St 2, 24), và được mời gọi mỗi ngày một trở nên gắn bó với nhau hơn qua việc nỗ lực sống cam kết trao hiến trọn vẹn cho nhau.
Sự hiệp thông vợ chồng ăn rễ sâu từ sự thu hút tự nhiên về giới tính, cũng như từ sự bổ túc lẫn nhau giữa nam và nữ, được nuôi dưỡng nhờ những nỗ lực của đôi bạn muốn chia sẻ cho nhau trọn cả bản thân trong suốt cuộc đời.

5.2. Sinh sản và giáo dục con cái

Tự bản chất, hôn nhân hướng đến việc sinh sản và giáo dục con cái như chóp đỉnh hoàn thành hôn nhân.
Con cái là ân huệ cao quý nhất của hôn nhân và là sự đóng góp lớn lao kiến tạo hạnh phúc của cha mẹ. Tình yêu vợ chồng còn phong phú nhờ những hoa quả của đời sống luân lý, tinh thần và siêu nhiên được cha mẹ truyền lại cho con cái qua việc giáo dục. Theo nghĩa này, mục tiêu nền tảng của hôn nhân và gia đình là phục vụ cho sự sống và hạnh phúc[9].

5. Hạnh phúc đời hôn nhân

Hôn nhân bao giờ cũng đi đôi với ước vọng trăm năm hạnh phúc. Đối với người Công giáo, hạnh phúc thật là được sống trong tình thân mật với Thiên Chúa Tạo Hoá là Cha yêu thương chúng ta. Có Thiên Chúa, dù thiếu mọi sự, cũng vẫn hạnh phúc. Còn vắng bóng Ngài, dù có mọi sự, cũng chỉ là bất hạnh. Đối với người Công giáo, khi đôi bạn thực hiện hôn nhân và gia đình theo ý định của Thiên Chúa, thì hôn nhân chính là một con đường dẫn đến Thiên Chúa, cũng như dẫn đến hạnh phúc.
Mục đích của Thiên Chúa khi tạo dựng, đó là làm cho con người được yêu thương và hiệp nhất với Ngài trong hạnh phúc đời đời. Đồng thời, mọi sự Thiên Chúa ban cho ở đời này đều nhằm giúp con người đạt tới mục đích cuối cùng ấy. Khi đã nhận biết điều đó, trong mọi sự, ta luôn dành ưu tiên cho Thiên Chúa để được hiệp nhất với Ngài. Hễ điều gì giúp ta đến gần Ngài, thì ta đón nhận, bằng không ta phải dứt bỏ ngay[10].

4 GHI NHỚ :

1. H. Hôn nhân là gì?
T. Hôn nhân là giao ước ký kết giữa một người nam và một người nữ, với đầy đủ tự do ưng thuận và ý thức trách nhiệm, để trở thành vợ chồng.
2. H. Ai đã lập nên hôn nhân?
T. Chính Thiên Chúa đã lập nên hôn nhân khi dựng nên loài người có nam có nữ, và mời gọi họ sống yêu thương.
3. H. Yếu tố căn bản của hôn nhân là gì?
T. Yếu tố căn bản của hôn nhân chính là tình yêu vì Hôn nhân được thiết lập do tình yêu và mục đích cuối cùng của Hôn nhân cũng chính là tình yêu.
4. H. Hôn nhân có những mục đích nào?
T. Hôn nhân có hai mục đích này:
   - Một là yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.
   - Hai là cộng tác với Thiên Chúa trong việc sinh sản và giáo dục con cái.

4 GỢI Ý SUY NGHĨ :

1. Tình yêu có gì khác với sự thu hút giữa nam và nữ?
2. Tình yêu cần thiết cho hôn nhân như thế nào?
3. Có thể lấy một người đồng thời lại yêu một người khác được không? Tại sao?

4 CẦU NGUYỆN :

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì đã cho chúng con sinh ra làm người nam, người nữ, mang hình ảnh của Chúa. Chúa còn ban tặng cho từng người chúng con một trái tim muốn yêu và khao khát được yêu để chúng con có thể yêu Chúa và yêu nhau.
Xin dạy chúng con biết yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng con để chúng con ngày càng trở nên giống hình ảnh Chúa là Tình yêu. Amen.
 

 
+ SÁCH GIÁO LÝ HỌC SINH
http://ctqn.net/giao-ly/Pho-thong/sach-giao-ly-cac-cap-cho-hoc-sinh-2.html

+ SÁCH GIÁO LÝ CHO GIÁO LÝ VIÊN

http://ctqn.net/giao-ly/Pho-thong/sach-giao-ly-vien-4.html

sưu tầm
..........................



Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ