1
18:52 +07 Thứ tư, 24/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 11573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 257372

Tổng cộngTổng cộng : 27811656

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ tấn phong Giám mục Đức Tân Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo

Thứ hai - 08/04/2013 21:34-Đã xem: 2477
Hôm nay, Thứ Sáu ngày 05-4-2013, trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh Mừng Chúa sống lại, tại khuôn viên Tòa Giám Mục và Đại Chủng Viện Thánh Giuse Giáo Phận Xuân Lộc, đã diễn ra Thánh Lễ Tấn Phong Giám Mục cho Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc, làm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc, qua sự bổ nhiệm cuối cùng của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI, ngày 28/2/2013.
Thánh lễ tấn phong Giám mục Đức Tân Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo

Thánh lễ tấn phong Giám mục Đức Tân Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo

Hôm nay, Thứ Sáu ngày 05-4-2013, trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh Mừng Chúa sống lại, tại khuôn viên Tòa Giám Mục và Đại Chủng Viện Thánh Giuse Giáo Phận Xuân Lộc, đã diễn ra Thánh Lễ Tấn Phong Giám Mục cho Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc, làm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc, qua sự bổ nhiệm cuối cùng của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI, ngày 28/2/2013.
 
Đức Tân Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo sinh ngày 02 tháng 3 năm 1945 tại Thức Hóa, giáo phận Bùi Chu.
1961 - 1964 : Học Tiểu Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, Giáo phận Bùi Chu.
1964 - 1965 : Học Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.
1965 - 1971 : Du học tại Trường Truyền Giáo Urbano.
Thụ Phong Linh mục ngày 27 tháng 3 năm 1971.
1971 - 1976 : Học tại Đại học Alfonsianum, Roma tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học Luân lý.
1976 - 2007 : Giám đốc Trung tâm linh hoạt truyền giáo quốc tế tại Roma.
1980 - 2009 : Giáo sư phân khoa Truyền Giáo và Học viện Giáo lý và Tu đức truyền giáo của Đại học Giáo Hoàng Urbaniana, Roma.
1981 - 2007 : Linh hướng của Foyer Phaolô VI, Roma.
1982 - 1983 : Học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana với văn bằng tiến sĩ Truyền Giáo học.
1987 - 1993 : Thành viên Hội đồng Giáo lý Quốc tể của Bộ Giáo sĩ.
1992 - 2001 : Thành viên tổ chức Nostra Aetate của Hội đồng Toà Thánh Liên tôn.
1995 - 2000 : Thành viên Uỷ ban Mục vụ Năm Thánh.
1995 - 2005 : Giám đốc Văn phòng Phối kết Tông đồ cho người Việt Nam hải ngoại.
2001 - 2012 : Cố vấn Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên Tôn.
2009 đến nay là Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.
Ngày 28/02/2013 :  Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Giám mục Phụ tá giáo phận Xuân Lộc, hiệu toà Gadiaufala.

 
XuanLoc-TanPhongGiamMuc-01.jpg

XuanLoc-TanPhongGiamMuc-02.jpg

XuanLoc-TanPhongGiamMuc-04.jpg

XuanLoc-TanPhongGiamMuc-03.jpg
 
 
Khẩu Hiệu Giám Mục của Đức Tân Giám Mục Phụ Tá Giuse
“Hoc est Corpus Meum”(Mc 14,22)
“Này Là Mình Thầy”
Khau-hieu-Giam-muc-DC-GiuseDinhDucDao.jpg
 
Đức Cha Chánh Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc chủ tế Thánh Lễ Tấn Phong hôm nay. Ngài cũng là vị chủ phong cùng với hai Đức Cha phụ phong: Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám Mục Phó Giáo Phận Bùi Chu và Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Sài Gòn. Sự hiện diện của Đức Cha phụ phong Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám Mục Phó Giáo Phận Bùi Chu, nói lên ý nghĩa rằng, Đức Tân Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo xuất thân từ quê hương Bùi Chu, nơi ngài cất tiếng khóc chào đời để trở thành một con người và hơn nữa, đó cũng là nơi ngài lãnh nhận bí tích Thánh tẩy để trở thành con cái Thiên Chúa trong lòng Giáo Hội. Sự hiện diện của vị phụ phong thứ hai, Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn, nói lên ý nghĩa là tại Tổng Giáo này, Đức Tân Giám Mục Giuse, khi còn là một chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn đã được Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn bình cho đi Rôma du học để mong mai sau về làm việc giúp cho Tổng Giáo Phận.
 
Đặc biệt, tham dự Thánh Lễ hôm nay còn có sự hiện diện Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Gerelli, đại diện Tòa Thánh không thường trực tại Việt Nam, Quý Đức Cha thuộc 26 Giáo Phận, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Quý Đức Ông, Quý Cha trong và ngoài nước, Quý Cha Giáo, Quý Thầy Đại Chủng Sinh, Tu sinh, Các Dòng Tu, Quý Dì, Quý Thân nhân của Đức Cha Giuse cùng toàn thể khách mời đến. Ban tổ chức ước chùng con số tham dự thánh lễ Tấn Phong Giám Mục khoảng 10 ngàn người.
 
Sự kiện Tấn Phong Giám Mục này được xem là niềm vui lớn lao mà Thiên Chúa, qua trung gian là Giáo Hội, đã ban cho Giáo Hội Việt Nam, cách riêng cho Giáo Phận Xuân Lộc và Gia Đình Đại Chủng Viện Xuân Lộc có thêm một Giám Mục.
 
Hiệp cùng với toàn thể Hội Thánh và với Đức Tân Giám Mục Giuse, chúng ta không ngừng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội có thêm những vị Giám Mục để tiếp nối công việc của các Tông Đồ nơi trần gian mà Đức Kitô đã trao phó. Nhờ việc đặt tay, vị Giám Mục được Chúa Thánh Thần xức dầu “đã lãnh nhận trọn vẹn…Chức Tư Tế tối cao và nhận lãnh thực tại toàn vẹn của tác vụ thánh”(LG, số 21), để trở thành sự hiện diện hữu hình của Đức Kitô giữa lòng nhân loại.
 
Với câu tâm niệm của đời Giám Mục mà Đức Cha Giuse đã chọn “ NÀY LÀ MÌNH THẦY” “Hoc est Corpus Meum”(Mc 14,22 - 24), nói lên ý nghĩa Đức Tân Giám Mục Phụ Tá muốn làm lời của Thầy Chí Thánh Giêsu xưa vang vọng lại nơi từng tâm hồn nhân loại hôm nay: “Này là Mình Thầy, các con hãy nhận lấy mà ăn…”. Đó chính là tình yêu được trao ban một cách trọn vẹn, và đó cũng chính là sự hiện diện cách mạnh mẽ và hữu hiệu nhất của  Chúa Giêsu nơi Giáo Hội của Chúa: nên một với những người mà Người yêu thương….
 
Xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria mà Đức Cha hằng tôn sùng ngày đêm và Thánh Cả Giuse bổn mạng của ngài, cầu bầu cho Đức Cha Phụ tá Giuse luôn hăng say, nhiệt tình trong sứ vụ và luôn mãi là tấm bánh được bẻ ra để trao cho đoàn chiên mà Chúa trao phó cho ngài.
 

 
BÀI CHÚC MỪNG CỦA ĐỨC CHA CHỦ TỊCH HĐGMVN
 
    Trươc khi kết thúc Thánh lễ Tấn Phong Giám mục, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGMVN đã có lời chúc mừng Đức Tân Giám mục Giuse, sau đây là bài chúc mừng của Ngài.
 
    Đức Cha Giuse quí mến, trong bầu khí đạo đức linh thiêng của lễ tấn phong hôm nay trên lễ đài trang trọng trong khuôn viên của TGM Xuân Lộc, tôi thay mặt cho các vị chủ chăn của 26 giáo phận trong HĐGMVN hân hoan chúc mừng Đức cha và hân hạnh tiếp đón Đức Cha làm thành viên mới của HĐGMVN.
 
     Thật xúc động và hạnh phúc cho Giáo hội Việt Nam cách chung và cho giáo phận Xuân Lộc cách riêng khi nhớ lại một cử chỉ cuối cùng trong trách nhiệm mục tử của mình vào ngày 28 tháng 02 năm 2013, ĐGH Bênêđictô 16 đã dành một khoảng thời gian nghĩ đến Giáo hội Việt Nam qua việc ký tông sắc bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục, tín nhiệm và nâng Đức Cha vào hàng kế vị các thánh tông đồ. Bằng cử chỉ đầy yêu thương đó, ĐGH đã ban cho Giáo hội Việt Nam một chủ chăn mới trong tư cách là Giám mục Phụ tá của giáo phận Xuân lộc. Chúng tôi vui mừng tạ ơn Chúa với Đức Cha và cầu chúc Đức Cha không những sẽ cùng với Đức Cha Đaminh, vị Giám mục chính của mình lãnh đão Gp Xuân lộc này ngày càng phát triển tốt đẹp. Đức Cha còn có những cống hiến tốt đẹp cho HĐGMVN trong nhiều lãnh vực mục vụ cách riêng trong lãnh việc giáo dục vào đào tạo, vì Đức Cha đầy năng lực và có nhiều kinh nghiệm.
 
     Nhân dịp này chúng tôi cũng chúc mừng Đức Cha Đaminh và Giáo phận Xuân lộc, một Giáo phận đang phát triển tốt đẹp về rất nhiều phương diện, cách riêng trong lãnh vực loan báo Tin mừng, làm chứng cho đức tin Công Giáo. Với truyền thống yêu mến, gắn bó và quảng đại trong các công việc chung của Giáo hội. Đức Cha Đaminh và Giáo phận đã có những hy sinh và nỗ lực rất lớn trong việc đón tiếp và tổ chức thành công Đại hội liên hiệp các Giám mục Á Châu tháng 12 vừa qua tại TGM Xuân lộc. Thay mặt HĐGMVN tôi cầu chúc Đức Cha Đaminh, Đức Cha Giuse của GP. Xuân Lộc được tràn đầy ân sủng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, được tình yêu thương và cộng tác của mọi người để quí Đức Cha chu toàn sứ mạng mục tử của mình một cách tốt đẹp đầy tin tưởng, đầy hân hoan và có hiệu quả như lòng mong ước của Thiên Chúa và của Giáo hội, nhờ đó khuôn mặt dịu hiện, tình yêu thương và lòng quảng đại phục vụ của Chúa Giêsu được tỏa sáng ở trần gian này, xin trân trọng cảm ơn và chúc mừng.
 

BÀI ĐÁP TỪ CÁM ƠN CỦA ĐỨC CHA GIUSE –
TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ XUÂN LỘC
 
      Trọng kính Đức Cha Chủ phong và hai Đức Cha Phụ phong,
 
      Trọng kính Đức Tổng Leopoldo Girelli, đại diện cho ĐTC  cho Việt Nam, trọng kính Đức tổng Phêrô, chủ tịch HĐGMVN, trọng kính ĐHY, Quí Đức Tổng và Quí Đức Cha.
 
      Kính thưa quí Đức Ong, quí Cha TĐD, quí viện phụ, Quí Cha Bề trên các tỉnh dòng, Hội dòng, Quí Cha Giám Đốc các Đại chủng viện, Quí Cha Quản hạt, Quí Cha, Quí Phó tế, Quí Bề Trên, Quí tu sĩ, Quí chủng sinh,
 
      và kính thưa Quí OBACE, và họ hàng thân yêu.
 
     Khi nhận lời mời của Đức Cha Đaminh, Giám nục Giáo phận Xuân Lộc, về phụ trách ĐCV Xuân Lộc cách đây gần 4 năm con đã thưa với Ngài là con chỉ mong cộng tác để đào tạo được dăm bảy thế hệ Linh mục, hạnh phục trong ơn gọi và nhiệt thành trong sứ vụ linh mục vì say mến Chúa Giêsu, rồi con đi hưu; ý niệm này xem ra cũng phù hợp với nhiều dấu chỉ; vì thế, khi Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli cho con biết ý định của ĐTC Bênêđictô thứ 16 về con, con không thể không ngạc nhiên mặc dù con đã được nghe tin đồn từ lâu rồi và từ nhiều người, nhiều nguồn. Con đã đón nhận quyết định của ĐTC với lòng vâng phục của Đức tin và với lòng tin tưởng con phó thác cuộc đời và sứ vụ Giám mục trong bàn tay che chở hiền mẫu của Mẹ Maria và sự bảo trợ của Thánh cả Giuse.
 
      Giờ đây con xin dâng lời cảm tạ Đức Thánh Cha Bênêđictô thứ 16 vì lòng nhận hậu và tin tưởng đối với con, mặc dù con bất xứng và giòn mỏng giới hạn. Con cảm tạ ĐTC đặc biệt vì quyết định của ĐTC gắn liền sứ vụ Giám mục của con với Giáo hội trong sức sống và niềm hy vọng mới đang dâng lên bắt nguồn từ quyết định thoái vị của ĐTC, một quyết định hết sức dũng cảm và cũng rất mực khiêm tốn. Con cũng xin hết lòng cám ơn các Đấng Bề trên trong Bộ rao giảng tin mừng cho các dân tộc. Đức Tổng Leopoldo Girelli và biết bao nhiêu người, nhiều cấp bậc và môi trường khác nhau đã đóng góp ý kiến để ĐTC đi đến quyết định qua đó con nhận ra được thánh ý Chúa cho con. Con xin hết lòng cảm tạ.
 
     Trọng kính Đức Tổng Phêrô, Chủ tịch HĐGMVN, trọng kính Đức Hồng Y, Quí Đức Tổng và Quí Đức Cha. Con vô vàn biết ơn Đức Tổng, Chủ tịch HĐGM, Đức Hồng Y, Quí Đức Tổng và quí Đức Cha vì đã có mặt ở đây với con hôm nay, sự hiện diện của Đức Tổng Chủ Tịch, Đức Hồng Y, Quí Đức Tổng và quí Đức Cha rất quan trọng vì không những diễn tả tình thương đối với con mà còn nói lên sự đón nhận con vào Giám mục đoàn, cho con được cộng tác trong sứ mệnh kế vị các Tông đồ hướng dẫn đoàn dân Chúa trong đời sống đức tin và trong sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt muôn dân, kính xin Đức Hồng y, Quí Đức Tổng và Quí Đức Cha thương chỉ bảo và hướng dẫn con.
 
     Con cũng muốn nhân dịp này bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã đồng hành và trợ lực con trong suốt hành trình của cuộc đời và trong sứ mệnh linh mục. Nhưng cám ơn thế nào được và kể sao cho đủ vì có biết bao nhiêu người biết bao ân tình từ gia đình ruột thịt đến họ hàng xa gần, đồng hương bạn bè, từ thầy dạy đến bạn bè đồng lớp, đồng trường trong suốt thời gian thụ huấn, rồi những vị cùng nhau cộng tác đến những người là đối tượng của sự phục vụ trong sứ mệnh linh mục trải dài trong suốt 42 năm trời. Đối với tất cả, con xin nói lên lời cám ơn rất chân thành và sâu đậm phát xuất từ đáy lòng của con.
 
     Bây giờ con xin có lời cảm tạ giáo phận Bùi Chu và Tổng Giáo phận Sài Gòn.
 
     Giáo phận bùi Chu nơi con sinh ra, lớn lên và được ấp ủ dạy giỗ trong suốt hành trình tiểu Chủng Viện. TGP Sàigòn là nơi con được đón nhận và dạy giỗ tại ĐCV thánh Giuse, con đội ơn Đức Hồng Y, Quí Đức Cha, Quí Cha và mọi thành phần dân Chúa hai giáo phận và cũng chính vì vậy hôm nay con xin hai Đức Cha Phụ phong là đại diện cho hai giáo phận này, Giáo phận Bùi Chu và TGP Sàigòn.
 
     Đặc biệt con tưởng nhớ và tỏ lòng kính mến Đức tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình, là vị đã đón nhận con vào Tổng Gp. Và hơn nữa còn gửi con đi du học tại Rôma. Quyết định của Đức tổng Phaolô đã làm khởi điểm vạch ra tất cả viễn tượng cho hành trình ơn gọi và phục vụ trong đời linh mục của con nhiều năm Hải ngoại.
 
     Bây giờ con xin được hướng lòng về Giáo phận Xuân lộc và từ đây con được vui mừng chính thức là thành viên để cộng tác trong hành trình sống Đức tin và sứ mệnh làm chứng cho Chúa. Việc trở thành phần tử của Giáo phận Xuân Lộc, con không tìm, không chọn, nhưng con đón nhận một cách trân trọng như quà tặng quí báu của Chúa Thánh Thần. Con chân thành cảm tạ tình nghĩa và thương yêu của Đức Cha chính Đaminh, Đức Cha Phụ tá Tôma mà hôm nay là Giám mục Phó của Giáo phận Bùi Chu. Đức Ong TĐD Vinhsơn, quí Cha Quản hạt, Quí Cha và quí tu sĩ nam nữ và quí OBACE giáo dân trong giáo phận.
 
     Con cám ơn cách riêng gia đình Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân lộc, Quí Cha, quí thầy, quí Dì và quí nhân viên, nhất là Quí Cha không những đã cộng tác chân thành mà còn luôn thương yêu và nâng đỡ con. Cách riêng trong dịp này các Cha đã lo cho con đủ điều. Con cũng không quên cám ơn các Cha, các thầy các Dì TGM luôn liên đới với ĐCV và giúp đỡ con về mọi phương diện.
 
     Một cách rất đặc biệt con muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đức Cha chính Đaminh kính mến, con xin hết lòng cám ơn Đức Cha, vì lòng thương mến và tin tưởng Đức Cha đã giành cho con, ngay từ những ngày đầu con về Chủng Viện và hôm nay còn đón nhận con như con cái trong chức Giám mục để chia sẻ với Đức Cha trong những lo âu, những thao thức và những hy vọng trong việc phục vụ giáo phận.
 
     Con xin chân thành cảm tạ quí Đức Ong, Quí Cha Tổng đại Diện, quí viện phụ, quí Cha Bề trên các hội dòng, tỉnh dòng, Quí Cha giám đốc các ĐCV, Quí Cha Quản hạt, Quí Cha, Quí Phó tế, Quí Bề trên, Quí tu sĩ nam nữ, Quí Thầy chủng sinh, Quí OBACE, Quí thân nhận họ hàng gia tộc đồng hương và các thân hữu đang hiện diện nơi đây.
 
     Đặc biệt, con muốn tỏ bày lòng biết ơn với những vị đến từ xa đại diện, đó là Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh cho Việt Nam. Cha Phó viện Trưởng và Tổng Thư ký của Đại học Giáo hoàng Ubania Via Roma đại diện cho Đại học sang đây để dâng lễ. Cha Đại diện cho giáo phận Broken Bay Úc Châu.
 
     Còn biết bao nhiêu người tuy không hiện diện nhưng với lòng yêu thương đã gửi lời chúc mừng và trong giây phút này đang hướng về đây và cầu nguyện cho con. Con xin cảm ơn tất cả.
 
     Con xin hết lòng cám ơn Ban tổ chức của Giáo phận, Đức ông, Quí Cha, Quí Dì, quí anh chị. Trong những buổi lễ lớn đông người, tổ chức là công tác hết sức vất vả và nặng nhọc, đặc biệt con xin được tỏ lòng biết ơn đến Đức Ong Vinhsơn TĐD Giáo phận là Trưởng ban tổ chức, với lòng quảng đại và nhiệt thành, Đức Ong đã không quản ngại vất vả lo lắng chu đáo mọi chuyện cho buổi lễ hôm nay. Thánh lễ Truyền chức hôm nay diễn ra trong chính ngày lễ kính thánh Vinhsơn, bổn mạng của Đức Ong, con xin được hợp lòng với Đức Cha Chính Đaminh, Quí Cha Quản hạt, Quí Cha, Quí phó tế, quí tu sĩ nam nữ, quí Thầy chủng sinh, quí OBACE giáo dân, và ĐHY, Quí Đức Tổng, Quí Đức Cha của khắp miền đất nước có mặt ở đây, xin được hân hoan chức mừng Đức Ong.
 
     Xin Thánh Vinhsơn cầu bầu cho Đức Ong mọi ơn lành và để diễn tả niềm vui, lời cầu chúc của tất cả giáo phận, chúng con xin được dâng lên Đức Ong lẵng hoa, xin Đức Ong thương nhận.
 
     Tôi cũng xin cám ơn tất cả quí vị trong chính quyền, tất cả các cấp đã đích thân hoặc gửi người đại diện đến chúc mừng và còn tạo mọi điều kiện thuận tiện cho buổi lễ hôm nay được diễn ra tốt đẹp.
 
     Sau cùng, xin quí tu sĩ nam nữ và quí OBACE thương cầu nguyện cho tôi. Kính xin ĐHY, Quí Đức Tổng, Quí Đức Cha, quí Đức Ong và quí Cha cầu nguyện và chúc lành cho con, con xin hết lòng cám ơn.
 


 HUY HIỆU và KHẨU HIỆU ĐỨC TÂN GIÁM MỤC GIUSE
 
 “HOC EST CORPUS MEUM…”
 
(Này là Mình Thầy…” (Mc 14,22-24)
 
Ý nghĩa các biểu tượng Bánh Thánh và Chén Máu Thánh diễn tả tình yêu tuyệt hảo, dâng hiến trọn vẹn của Thiên Chúa để tha thứ và cứu độ con người (x. Ga 6,53-58). Vì vậy, loài người trong mọi hoàn cảnh và thời đại vẫn luôn có thể hy vọng vào lòng thương xót vô biên của Ngài.
 
Đức Mẹ là mẫu gương của “lòng tin chuyển núi rời non” (x. Mt 17,20), được xưng tụng là người có phúc vì đã tin (x. Lc 1,45), là người Mẹ đồng hành hướng dẫn và trợ lực các môn đệ Chúa trong sứ mệnh loan truyền tình yêu cứu độ của Người “cho tới khi Chúa đến” (x. 1Cr 11,26).
 
Cây cải và Đất diễn tả sức mạnh của lòng tin có sức chuyển núi rời non (x. Mt 17,20) đã được ban cho Giáo Hội trong suốt hành trình lịch sử. Nếu môn đệ Chúa, với Đức Tin, kiên vững gieo rắc tình yêu của Chúa vào lòng con người thời đại, sẽ thay đổi thế giới.
 
 Suy niệm về Khẩu Hiệu
 
“Này là Mình Thầy…” (Mc 14,22-24). Đây là khẩu hiệu đã được chọn cho cuộc đời và sứ mệnh giám mục như sứ vụ làm vang vọng lại lời của Chúa để chính Chúa có thể tiếp tục nói vào lòng người thời đại: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống” (Mc 14,22-24).
 
Khẩu hiệu này phát sinh từ cuộc đời của Đức Thánh Cha, Chân phước Gioan Phaolô II. Trên 20 năm trời trong nhiệm vụ Chủ Chăn Giáo Hội Hoàn Vũ, Ngài đã bôn ba khắp năm châu, gặp gỡ biết bao nhiêu người, thuộc mọi thành phần, viết bao nhiêu văn kiện, gửi đi biết bao nhiêu sứ điệp, đưa ra bao nhiêu sáng kiến mục vụ. Ngài đi đến đâu cũng qui tụ đông đảo dân chúng và được mọi người đều cảm phục và quí mến.
 
Dù vậy, vào những năm tháng cuối cùng của cuộc đời và sứ mệnh Chủ chăn, Ngài thấy sức mạnh của sự dữ dấy lên và lan tràn khắp nơi, như một thứ “ma túy”, vừa quyến dũ, vừa tàn phá. Trong khi đó, con người lại hết sức yếu đuối. Người ta không chỉ ngã quỵ trước sức mạnh của sự dữ, mà còn đua nhau chạy theo sự dữ. Sứ mệnh mục tử của Ngài lúc này chuyển từ việc hăng say hoạt động sang âm thầm chịu đựng đau khổ, bệnh tật, để kêu cầu cho nhân loại lòng thương xót của Chúa, Đấng đã nói: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống” (Mc 14,22-24). Tình yêu này là tình yêu của chính Thiên Chúa, Đấng yêu thương nhân loại vô điều kiện: thương yêu, dâng hiến, tha thứ, cứu vớt. Chỉ có tình yêu này mới có thể xóa tan sức mạnh của sự dữ và nâng dậy tâm hồn con người. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cũng đi vào con đường này, khi Ngài dũng cảm thoái vị để rút vào trong thinh lặng, âm thầm cầu nguyện và hy sinh cho Giáo Hội.
 
Bổn phận của môn đệ Chúa là “loan truyền Chúa chịu chết và sống lại cho tới khi Chúa đến” (PV; x. 1Cr 11,24-26): nói cho người ta biết, nhắc nhở cho người ta nhớ, lay động cho người ta hiểu và chấp nhận tình yêu của Chúa là Đấng thương yêu nhân loại đến cùng (x.Ga 3,16), đến nỗi đã dâng tặng chính mình cho mọi người và cho từng người: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống” (Mc 14,22-24).
 
Tuy vậy, sứ mệnh loan truyền tình yêu cứu độ của Chúa là một bổn phận vô cùng khó khăn vì người ta không tin là Thiên Chúa thương yêu loài người đến độ đó và người ta cũng không tin là chỉ có tình yêu mới xây đắp và kiến tạo; người ta không tin tình yêu là sức mạnh nguyên thủy và là suối nguồn đích thực của hạnh phúc. Do đó, người ta làm ngơ trước tình yêu trời bể của Thiên Chúa và nhiều khi còn tìm cách loại trừ Ngài ra khỏi cuộc sống; người ta miệt mài tìm kiếm lợi lộc và thú vui cho dù có phải hy sinh gia đình, bạn bè hoặc loại trừ người khác; người ta nhắm mắt làm ngơ trước những người yếu kém, nghèo đói, đau khổ và người ta sử dụng sức mạnh bạo lực để giải quyết các vấn đề.
 
Thay đổi được não trạng này để đưa vào não trạng tình yêu, thứ não trạng biết để ý đến những người yếu kém và đau khổ, biết dâng hiến và tha thứ để xây đắp cuộc đời người khác, quả là chuyện “đội đá vá trời”; đúng là chuyện “chuyển núi rời non”. Vì vậy, môn đệ của Chúa có thể nản lòng nên đi tìm kiếm và dâng tặng những chuyện khác không liên quan gì đến việc loan truyền tình yêu cứu độ của Chúa. Sứ mệnh này tuy khó, nhưng có thể thực hiện được, vì Chúa đã căn dặn các môn đệ của Người: “Nếu chúng con có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, các con có thể chuyển núi rời non” (Mt 17,20, x. Mt 21,21).
 
Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa không những là sức mạnh, mà còn là sức mạnh tuyệt đối. Đó là sức mạnh của tình yêu thần linh dâng hiến vẹn toàn, có sức thay đổi lòng người và đây cũng chính là lòng tin của Đức Mẹ, Đấng đã được xưng tụng là người có phúc vì đã tin (x. Lc 1,45). Đức Mẹ chính là mẫu gương và hơn nữa, còn là Thầy và là Mẹ, luôn bên cạnh để hướng dẫn và trợ lực người môn đệ trong sứ mệnh làm vang vọng vào lòng người thời đại lời của Chúa: “Này là Mình Thầy, các con hãy cầm lấy mà ăn; này là chén máu Thầy, các con hãy nhận lấy mà uống”(Mc 14,22-24).
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn