1
12:12 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 58

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 7130

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280121

Tổng cộngTổng cộng : 27451626

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Canh thức bên Mẹ tại Linh Đài La Vang

Thứ sáu - 15/08/2014 09:44-Đã xem: 3089
TGPH-Chủ đề của Đại hội “Phúc-Âm-hoá đời sống Gia đình” cũng là chủ đề Hội đồng Giám mục mời gọi toàn thể Giáo hội Việt Nam thực hiện trong năm 2014. Mọi tín hữu Việt Nam, con cái của Chúa, con cái của Đức Mẹ, được mời gọi cùng nhau Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình, sống yêu thương chung thủy, hiệp dâng tấm lòng cùng với những cánh hoa dâng Mẹ, nguyện cầu cho các giám mục, linh mục và nhất là cho các gia đình tích cực sống loan báo Tin Mừng.
Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Canh thức bên Mẹ tại Linh Đài La Vang

Thánh Lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Canh thức bên Mẹ tại Linh Đài La Vang

16g15: Ban Trật tự sắp xếp lại ghế của đoàn đồng tế trên lễ đài và các dãy ghế dành riêng dưới lễ đài. Sau đó, triển khai lại đội hình để ổn định lại trật tự cho khách hành hương vì hiện tại họ đang đứng tràn ra trên con đường rước kiệu. Ban Phụng vụ chuẩn bị bàn thờ và các vật dụng thánh. Ban Âm thanh cũng xem lại, tăng cường micro để Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.

Con số khách hành hương cho đến giờ phút này tăng lên rất đông khoảng hơn 100.000 người.

16g45: Linh mục Phaolô Trần Thắng Thế mời gọi cộng đoàn tụ họp chuẩn bị tham dự Thánh lễ và đọc lời dẫn lễ với những ý nghĩa sau:

Thánh lễ vọng Mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời chúng ta cầu xin Mẹ cho chúng ta được hướng lòng lên trời. Mẹ là dấu chỉ được Chúa yêu thương đến cùng, vì Thiên Chúa yêu thương đến cùng, cứu độ cho đến cùng, tức yêu thương cho đến sau khi chết. Đối với đức tin công giáo một khi yêu thương con người, Thiên Chúa yêu thương cả thân xác con người ngay sau khi chết để cho nó sống lại. Sự chết và sống lại của Đức Kitô không phải của riêng mình Người nhưng mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Mừng lễ vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Mẹ được đón nhận vào trong vinh quang Thiên Chúa. Mẹ là tác phẩm đầu tiên vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là người gắn kết mật thiết với Chúa, là người thứ nhất trong số con người được biến đổi, cứu độ. Mẹ là hoa quả đầu mùa, để rồi cũng sinh hoa kết quả cho Hội Thánh nữa.

Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Với niềm tin này, giờ đây cộng đoàn vây quanh bàn thánh cùng với Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, Chủ tế, và đoàn đồng tế hiệp dâng Thánh lễ.

Mẹ là tư tế và bàn thờ, là chén thánh và nhà tiệc ly... xin Mẹ cho chúng con tìm ra nguồn sống mới, một cuộc sống tiềm tàng trong Thiên Chúa.

Đúng 17g00 Đoàn rước Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại Diện Đức Thánh Cha, Chủ tế Thánh lễ cùng 15 Giám mục và hơn 230 Linh mục đồng tế.

 
1
 
Hợp lòng cùng đoàn rước, mọi người cùng vang lên nhịp nhàng: Từ bốn phương trời chúng con về bên Mẹ, từ bốn phương trời chúng con về La Vang. Đây La Vang có Mẹ đẹp xinh, đây La Vang có Mẹ hiển linh, đây La Vang có Mẹ Chúa Trời hiện ra trong uy linh sáng chói ... Nó như lặp lại lời Thánh vịnh chúng ta vui mừng biết bao khi trẩy hội lên đền này.

Ca nhập lễ với ca khúc Kính Mừng Nữ Vương Hòa Bình cũng được vang lên rộn ràng vui tươi. Lạy Mẹ La Vang đây là những tâm hồn thao thức hướng lên Mẹ. Mẹ dẫn đường thì chẳng phải lo, mai này hưởng phúc thiên thu chan hòa.

Rồi tiếp ca khúc Kìa Bà nào - Bà là ai, là Mẹ Chúa Kitô, xin Mẹ cũng sinh chúng con trong ân sủng Chúa.

Đức Tổng Giám Mục Chủ tế gởi đến cộng đoàn lời chào trân trọng của ngài.

Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Thanh Hóa - Ủy Ban Mục vụ di dân dẫn vào Thánh lễ.

 
1
Bài đọc 1: 1 Sb 15,3-4.15-16; 16,1-2

Bài đọc 2: 1 Cr 15,20-27

Tin Mừng: Lc 11,27-28

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ban huấn từ:

Kính chào quý Cha, quý tu sĩ, anh chị em thân mến,

Hôm nay cùng nhau quy tụ về La Vang, chúng ta long trọng mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Với niềm ưu ái, tôi kính chào Đức Tổng Phanxicô Xaviê, Quý Giám mục, Linh mục và anh chị em. Với tư cách đại diện Đức Thánh Cha, tôi mang đến phép lành Tòa Thánh cho anh chị em.

Ngày hôm nay là ngày đầu tiên Đức Thánh Cha đến Hàn Quốc để viếng thăm mục vụ Châu Á. Chúng ta tạ ơn Chúa.

Trong bài đọc 1, chúng ta nghe dân Israel mang Hòm Bia Thiên Chúa lên chỗ dọn sẵn và ngày mai, chúng ta sẽ nghe họ mang Hòm Bia lên Đền Thờ. Hòm Bia là đại diện cho Thiên Chúa ở giữa dân người, nhưng giờ đây, Hòm Bia Thiên Chúa sinh động hơn, là chính Đức Maria. Thiên Chúa chiếm ngự con người Đức Maria. Chúng ta đồng ý với người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay, thưa lên: Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy.

Đức Maria là Hòm Bia đầy ắp sự hiện diện của Thiên Chúa, là Giao Ước tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại trong Chúa Kitô.

Tôi muốn bày tỏ niềm cảm xúc sâu sắc với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khi quyết tâm xây dựng một ngôi Thánh Đường bề thế ở nơi đây. Hôm nay, dân Chúa xây dựng ngôi đền để Đức Maria là Hòm Bia mới, nơi Thiên Chúa ngự trị. Xin anh chị em cầu nguyện để chúng ta sớm có ngôi Thánh Đường toàn quốc nơi đây.
1
 
Với biến cố Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Mẹ đang chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa, vậy mà sau khi được cất nhắc lên chốn trời cao, Mẹ không bỏ rơi chúng ta, mà vẫn tiếp tục ở cùng chúng ta, trao ban Đức Kitô cho chúng ta. Trao ban cho chúng ta đầy ắp tình yêu Thiên Chúa. Các gia đình cũng trở nên một Hòm Bia, nơi Thiên Chúa ngự trị. Trong thư mục vụ, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi sống niềm tin trong gia đình. Với chúng ta, những người công giáo, đời sống hôn nhân là một bí tích, là một dấu chỉ tình yêu cao cả của Thiên Chúa ở với chúng ta. Một tình yêu độc nhất vô nhị. Cho nên, cuộc sống gia đình là một hy sinh người nam người nữ dành cho nhau. Ngày nay, đời sống gia đình gặp nhiều thử thách, khó khăn vì ở đó, thiếu sự hy sinh cho nhau. Lần mở những trang Thánh Kinh, chúng ta sẽ thấy các gia đình được nói đến, đặc biệt là Abraham và Sara, một gia đình được Chúa hứa trở thành một dân tộc vĩ đại. Chúng ta cần hiểu sứ mạng của các gia đình trong ý Chúa... các gia đình mang sứ điệp tình yêu của Ngài cho thế giới

Chiêm ngắm gia đình Thánh Gia, các ngài đã hoàn tất ý định của Thiên Chúa. Các gia đình Kitô hữu phải có khả năng thưa lên như Đức Maria: không phải vì tôi, nhưng để cho ý định Thiên Chúa được thành sự.

Thứ đến, chúng ta chiêm ngắm đời sống cầu nguyện rất sâu từ Mẹ, Mẹ cũng do ảnh hưởng từ cha mẹ mình. Vì thế, tôi muốn kêu gọi anh chị em, những bậc cha mẹ, hãy trao cho con cái mình đức tin, một đời sống cầu nguyện. Đức Trinh Nữ Maria, khi hay tin bà Isave thụ thai, thì Mẹ bỏ công việc của mình để đến giúp đỡ và ở lại với bà 3 tháng. Quý gia đình thân mến, như Mẹ Maria chúng ta loan báo Tin Mừng cho lương dân với 1 tình yêu xuất phát từ lòng bác ái. Quả thế, Đức Trinh Nữ Maria là mẫu gương của niềm tin, cầu nguyện, yêu thương bác ái. Lạy Đức Mẹ La Vang chúc lành cho anh chị em.

Lời nguyện tín hữu cầu cho Hội Thánh, cầu cho mỗi người, mỗi gia đình và cho tất cả những ai đau khổ tinh thần lẫn thể xác.

Đến phần Dâng lễ, cha dẫn lễ nêu ý: muôn lòng hiệp dâng lễ vật tạ ơn Chúa cho chúng con được sinh ra trong một gia đình công giáo... Xin dâng lên Chúa bánh rượu tinh tuyền làm của ăn của uống cho chúng con. Xin dâng lên Chúa của cải, tiền tài Chúa ban để tạ ơn, xin ơn để Chúa thánh hóa cho chúng con được ơn cứu độ. Chúng con kính dâng lên những ngọn nến sáng như ánh lửa đức tin của ngày rửa tội xin Chúa thắp sáng mãi đức tin trong cuộc đời chúng con.

 
1
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Thanh Hóa - Ủy Ban Mục vụ di dân xin có đôi lời với cộng đoàn hành hương, ngài nói:

Như anh chị em đã nghe nói và tận mắt chứng kiến công trình kiến thiết La Vang đang tiến hành. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã thành lập hội đồng kiến thiết La Vang, trong đó, Chủ tịch là Đức Tổng Phanxicô Xaviê, Phó ban Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Qui Nhơn - Ủy Ban Nghệ thuật thánh, và tôi (Đức Cha Linh). Kinh phí dự trù kiến thiết công trình là 500 tỷ, một con số không nhỏ, nên rất cần sự cộng tác của các con cái Mẹ khắp nơi, và vì con cái Việt Nam rất yêu mến Mẹ La Vang, nên tôi tin chắc công trình của Mẹ sẽ sớm hoàn thành. Trong thời gian tới đây, Ủy ban vận động chúng tôi sẽ gởi đến mỗi gia đình một con heo đất. Nếu ai không có mặt thì tìm heo đất để nuôi, như vậy chúng ta sẽ đẩy nhanh tiến độ công trình. Trên 2 triệu gia đình như thế, chúng ta sẽ sớm hoàn thành. Xin cám ơn anh chị em và hẹn gặp lại.

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli ban phúc lành cho tất cả mọi người.

ngày 14.8.2014, Ban Trật tự phối hợp với Ban Diễn Nguyện (qua Cha Phêrô Phan Xuân Thanh) để trợ giúp vấn đề trật tự tại Linh Đài. Ban Trật tự mở lối để các Giám Mục, Linh mục dễ dàng đến Linh Đài Mẹ La Vang vì lúc này khách hành hương khá đông tham dự buổi diễn nguyện này.

Dòng Thánh Phaolô phụ trách giờ Diễn Nguyện, gồm có 120 diễn viên tham gia diễn cảnh.

Đúng 20g00, Cha dẫn diễn nguyện mời quý Đức Cha cùng cộng đoàn hành hương đứng lên hát kinh Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.

 
1
 
Tiếp đến, Cha dẫn diễn nguyện nói lên mục đích của buổi diễn nguyện:

Đêm nay, chúng con về bên Mẹ vì Mẹ luôn yêu thương nâng đỡ chúng con. Chúng con về đây với Mẹ, mang theo không biết bao nhiêu tâm tình buồn vui, và chúng con cảm thấy rất hạnh phúc khi có Mẹ cùng đi với chúng con. Cuộc đời của chúng con cũng giống như Mẹ xưa kia, vui khi thấy con khỏe mạnh, buồn khi thấy con tội lỗi yếu đuối...

Thế giới đang sa đọa. Mẹ thấy hết tất cả những khuôn mặt đau khổ của những người cha, người mẹ đã đến nơi đây, khóc lóc than thở với Mẹ. Mẹ lau khô những giọt nước mắt và ban tràn hy vọng. Xin Mẹ làm cho chúng con những gì Mẹ đã làm cho cha ông chúng con. Giúp gia đình chúng con trở thành gia đình loan báo Tin Mừng.

Ca khúc ”Là muối, là men” của Linh mục Đaminh Phan Anh vang lên, khởi đầu cho buổi diễn nguyện

 
1
 
Sau bài hát chủ lực của Đại Hội La Vang lần thứ 30 về năm ”Tân Phúc Âm hóa Gia Đình” , cộng đoàn sốt sắng lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng - có diễn cảnh phụ họa sau mỗi chặng.

Lạy Mẹ La Vang kính yêu, với tâm tình con thảo, chúng con kính dâng Mẹ lời kinh Kính Mừng kỳ diệu này. Xin Mẹ thương giúp gia đình chúng con trong năm Tân Phúc Âm hóa này.

- Mầu nhiệm thứ nhất: Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. Các nghệ nhân diễn tả hình ảnh Gioan Tẩy Giả đặt tay trên đầu Chúa Giêsu làm phép rửa, còn Chúa Giêsu khiêm cung quỳ đó như một tội nhân. Trong khi MC dâng lời suy niệm thật tâm tình và cảm động.

 
1

Cộng đoàn cùng đọc chung một kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng và 1 kinh Sáng Danh.

Rồi mọi người cùng hát Điệp Khúc của bài Dâng Mẹ Xứ ĐạoMẹ, Mẹ ơi, con dâng lên Mẹ gia đình con và Giáo xứ con, Mẹ cầu Chúa xuống ơn lành cho mọi người vui sống an bình. Mẹ, Mẹ ơi, con dâng lên Mẹ gia đình con và Giáo xứ con, Mẹ cầu Chúa xuống ơn lành cho mọi người sống trong an bình.

Cứ như vậy lặp đi lặp lại sau mỗi 10 kinh Kính Mừng.

Mầu nhiệm thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana. Mẹ bảo hãy đến với Chúa và Người bảo gì thì hãy làm theo. Một diễn cảnh phong phú, đầy sáng kiến, những diễn viên tạo nên bức tranh sống động của một tiệc cưới đầy đủ các nhân vật.

 
1

Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng. Sau khi ông Gioan bị nộp, Chúa Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng, Người nói: Thời kỳ đã mãn, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Xin cho mỗi người chúng con xây dựng đời sống đức tin bằng sự trở về, sám hối ăn năn. Bức tranh diễn cảnh Đức Giêsu rao giảng như một vị Thầy giữa đám đông dân chúng đầy hâm mộ.
 
1

Mầu nhiệm thứ tư: Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Sáu ngày sau, Chúa Giêsu đem ông Phêrô, Giacôbê và em ông là Gioan, Người đưa các ông lên núi và biến đổi hình dạng trước mặt các ông...Xin Mẹ giúp mỗi người chúng con luôn biết tìm ra thánh ý Chúa trong đời sống của mình và sẵn sàng vâng nghe Lời Chúa. Hình ảnh Đức Giêsu hiện ra sáng chói trong ánh sáng với hai nhân vật Cựu Ước và ba môn đệ quỳ sấp mình cúi đầu trước mặt Ngài.
 
1

Mầu nhiệm thứ năm: Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể. Thầy ước ao ăn bữa tiệc này với anh em trước khi bị trao nộp, đang trong bữa ăn, Ngài cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ... Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con yêu mến Thánh Thể như Mẹ, sốt sắng tham dự Thánh lễ và rước lễ. Bức tranh bữa tiệc ly giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Chúa Giêsu cầm lấy bánh và rượu, dâng lời chúc tụng, rồi trao cho các môn đệ.
 
1

Sau đó, cộng đoàn hành hương đọc kinh Dâng Gia Đình.

Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Vương, Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn, yêu thương và ban tràn ơn phúc. Chúng con cảm nhận được Mẹ yêu thương chúng con, để rồi chúng con cùng Mẹ hát lên Lời kinh ngợi khen Thiên Chúa qua vũ khúc ”Magnificat”.

Đức Tổng Phanxicô Xaviê có đôi lời cảm nhận về đêm diễn nguyện. Ngài nói:

Xin cám ơn cộng đoàn Thánh Phaolô qua những diễn viên đã trình diễn những vũ điệu, diễn cảnh giúp cho mọi người đi vào mầu nhiệm Năm Sự Sáng. Chắc ai cũng có những cảm xúc chân thật, những tâm tình sâu sắc, và thật cảm động. Xin Mẹ chúc lành cho tất cả cộng đoàn chúng ta!”

 
1
Sau khi cộng đoàn hướng về Mẹ La Vang qua bài hát ”Lạy Mẹ là ngôi sao sáng”, các Đức Cha cùng ban phép lành cho các con Mẹ đang hiện diện.
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn