1
17:54 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215


Hôm nayHôm nay : 12698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 285689

Tổng cộngTổng cộng : 27457194

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI VIỆT NAM

Hội ngộ thường huấn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đợt II tại giáo phận Thanh Hoá

Thứ sáu - 26/04/2013 07:24-Đã xem: 1936
GPTH_Như một cái hẹn quen thuộc, cứ ba năm một lần, linh mục đoàn giáo tỉnh Hà Nội lại qui về một mối, để gặp gỡ, để chia sẻ, để trau dồi kinh nghiệm mục vụ và hơn hết là nối dài vòng tay hiệp nhất của những môn đệ Chúa Kitô ở trần gian.
Hội ngộ thường huấn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đợt II tại giáo phận Thanh Hoá

Hội ngộ thường huấn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đợt II tại giáo phận Thanh Hoá

Năm 2013, được mong đợi với những sự kiện mang tính chất lịch sử: Năm  Đức Tin của Giáo Hội Hoàn Vũ; năm mà sự kiện hơn 600 năm mới diễn ra trong lịch sử giáo hội đó là sự lui về ở ẩn của Đức Benedicto XVI và thánh lễ đăng quang của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxico. Mỗi sự kiện, dưới lăng kính đức tin là một móc son trong hành trình của Giáo Hội Lữ Hành.

 

Đón chào sự kiện của Giáo hội Hoàn Vũ, giáo tỉnh Hà Nội mang trong mình niềm vui lớn lao, làm điều kiện để cuộc Hội Ngộ Thường Huấn Linh Mục ba năm một lần càng trở nên ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết.

 

 

Để đảm bảo đoạt động mục vụ tại các giáo xứ được diễn ra bìnhh thường, cũng như để tất cả linh mục, phó tế có điều kiện tham gia, cuộc hội ngộ linh mục năm nay được diễn ra làm hai đợt, tại hai địa điểm: lần I tại giáo phận Bùi Chu (Nam Định) từ ngày 16-18.04.2013, lần II tại giáo phận Thanh Hoá (Thanh Hoá) từ ngày 23-25.04.2013.

 

Với những kết quả cũng như kinh nghiệm trong đợt I tại giáo phận Bùi Chu, giáo phận Thanh Hoá hân hoan chào đón cuộc hội ngộ với tất cả tâm tình mến yêu "mỗi vị khách là một Hồng ân".

 

 

Là một giáo phận với tuổi đời còn non trẻ - 80 tuổi, được tách từ giáo phận mẹ Phát Diệm năm 1932, nhưng Thanh Hóa được xem như là vùng đất của những sự kiện mang dấu ấn đậm nét trong hành trình Đức tin của giáo hội Việt Nam với các sự kiện:

 

-        Khoảng năm 1553 – 1573 đã có người tín hữu tòng giáo đầu tiên : Cụ Đỗ Hưng Viễn và Đỗ Viên Mãn (người làng Bồng Trung – xứ Kẻ Bền).

 

-        Năm 1591, tại Lạch Trường - Thanh Hóa ghi dấu ấn của Thừa Sai  Pedro Ordonez de Cevallos mở ra câu chuyện tình lãng mạn với Mai Hoa công chúa và cái kết có hậu, khi Mai Hoa trở lại Đạo và lập ra tu viện đầu tiên bên dòng sông Chu thơ mộng.

 

-        Năm 1627, sự kiện cha Đắc Lộ đặt chân lên Cửa Bạng – Ba Làng bắt đầu công cuộc rao giảng Tin Mừng cho toàn cõi Bắc Việt.

 



1 

 

Cũng vì vậy, giáo phận Thanh Hoá tưng bừng mở cửa Năm Thánh kỷ niệm 80 thành lập với hồng ân đặc biệt do Toà Thánh trao ban. Hồng ân tiếp tục lan rộng khi Thanh Hoá được chọn làm nơi mở cửa Năm Đức Tin; là nơi diễn ra kỳ họp thường niên của Hội Đồng Giám mục. Và lần này là cuộc hội ngộ đặc biệt với 9 Đức Cha, 477 linh mục cùng phó tế của 10 giáo phận thuộc khu vực phía Bắc.

 

Hội ngộ linh mục giáo tỉnh Hà Nội: Ngày thứ nhất
 

1

 

Sáng ngày 23.04.2013, từng đoàn xe nối tiếp nhau, đưa qúy Đức cha, qúy cha, qúy thầy phó tế về với giáo phận Thanh Hoá. Những nụ cười giòn tan trong cái nắng nhẹ đầu hè; những bàn tay nắm lấy bàn tay; những câu hỏi thay cho lời chào; những ánh nhìn thay cho bao điều muốn nói. Trái tim giáo phận Thanh Hoá bừng sáng hơn bao giờ hết bởi những tình cảm thiêng liêng như thế.
 

1

 

 

Bữa cơm huynh đệ được diễn ra sau giờ đón tiếp.

 

Và sau ít phút nghỉ trưa, nhận phòng, chương trình của cuộc hội ngộ chính thức diễn ra tại hội trường lớn Toà giám mục Thanh Hoá.

 

Đúng 2 giờ chiều ngày 23 tháng 4 năm 2013, cuộc Hội Ngộ Thường Huấn được bắt đầu với nghi thức khai mạc.

 

 

Cả hội trường cùng hoà làm một trong tiếng vỗ tay chào mừng qúy Đức cha, quý cha của đến từ các giáo phận, và đây cũng chính là các thuyền trưởng lèo lái con thuyền giáo hội của 10 giáo phận phía Bắc.

 

Bài ca hiệp nhất, bài ca Năm Đức Tin rộn vang mạnh mẽ.

 

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - giám mục giáo phận chủ nhà thay lời cho hơn 140 ngàn giáo dân Thanh Hoá, gửi lời chào đặc biệt tới quí Đức cha, quí cha có mặt nơi đây.

 

Đức cha Giuse cũng nói lên tâm tình yêu mến của giáo phận non trẻ khi được mang trong mình các mục tử nhân lành của Chúa. Niềm tự hào dâng lên mạnh mẽ trong đôi mắt của vị cha chung giáo phận chủ nhà. Đối với cha và giáo phận Thanh Hoá, hồng ân đã về ngập tràn như nắng mùa hạ.

 

 

Với công trình mục vụ mới được tu bổ và xây dựng lại, giáo phận Thanh Hoá tự tin tổ chức rất nhiều các cuộc hội ngộ, gặp gỡ cũng như hành hương của mọi giới, mọi đoàn thể. Trong đó phải kể đến như giới Hiền mẫu, khoảng 6 ngàn người; lễ lòng thương xót Chúa hơn 4 ngàn người... Nhưng chỉ với 477 linh mục, phó tế cùng với 9 Đức cha thôi cũng đủ làm giáo phận chủ nhà lo lắng. Tuy nhiên, cũng may có dịp này giáo phận có điều kiện để học hỏi nhiều hơn nữa những tấm gương mục vụ từ những người anh em của mình.

 

Đức cha Giuse cũng mong qúy Đức cha, quý cha thông cảm nếu như giáo phận có điều gì thiếu sót.

 

Cuối cùng Đức cha hy vọng những giá trị to lớn của cuộc hội ngộ được diễn ra thành công như lòng ai cũng mong đợi.

 

Đức cha vắn gọn qua những câu thơ tứ sáng tác:

 

"Hà Nội giáo tỉnh một nhà

Hiệp thông chia sẻ thật là đẹp thay

Đông vui ấm áp sum vầy

Một lòng chung sức dựng xây nước trời".

1

 

 

Sau những lời khai mạc của Đức cha chủ nhà là tiết mục “cây nhà lá vườn” của các đệ tử Dòng mến Thánh Giá Thanh Hoá với Khúc tình ca Thanh Hoá ngọt ngào, da diết vang lên như một bức tranh sinh động về con người xứ Thanh – “Càng ngắm, càng say, quê hương Thanh Hoá mình đây”.

 

Lời ca, điệu múa như một lời giới thiệu về Thanh Hóa đậm đà bản sắc gửi tới qúy Đức cha, qúy cha về mảnh đất dãi dầu sương gió nhưng ý chí và nghị lực phi thường.

 

Sau tiết mục văn nghệ là bài huấn từ của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên – giám mục Hải Phòng. Đức cha là người đồng hành với cuộc hội ngộ.

 

Qua bài huấn từ ngắn gọn mà súc tích, Đức cha đã phần nào khái quát về nội dung cũng như các chương trình của ngày hội ngộ. Từ đó, Đức cha nêu cao tầm quan trọng của những cuộc hội ngộ rộng rãi như thế này.

 

 

Như một lời dãi bày của một vị khách, Đức cha Thiên cảm tới Đức cha chủ nhà cùng giáo phận Thanh Hoá vì thái độ tiếp đón tuyệt vời. Nụ cười đôn hậu của Đức cha chủ nhà như đánh tan những mệt mỏi của quãng đường xa xôi, của “cuộc chiến” trên cánh đồng Đức tin còn nặng nề quá đỗi này của quý cha trong giáo tỉnh.

 

Đức cha Thiên đã thông qua chương trình thường huấn. Đây là một dấu chỉ đặc biệt, một lần nghỉ ngơi, lấy lại sức để tiếp tục công cuộc loan báo Tin Mừng cho thế giới ngày nay. Cũng nhân cơ hội này, linh mục đoàn giáo tỉnh miền Bắc có cơ hội nhìn lại hành trình Đức tin của mình, để bồi dưỡng, triển nở cách mạnh mẽ. và từ đây, linh mục đoàn sốt sắng hơn trên con đường gieo Đức tin vào cuộc sống.
 

1

1

 

 

Kết thúc giờ khai mạc cuộc Hội Ngộ Thường Huấn lần hai là giờ kinh chiều và thánh lễ Tạ ơn được diễn ra vào lúc 14 giờ cùng ngày.

 

Một thánh lễ đặc biệt diễn ra tại ngay hội trường Toà giám mục. Thánh lễ không hề có giáo dân. Bên trên gian cung thánh là qúy Đức cha; bên dưới cung thánh là gần 500 cha, tất cả hòa quyện vào nhau trong câu hát, lời kinh dâng Chúa hôm nay với tất cả tâm tình.

 

Đức tổng Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự thánh lễ. Trong lời mở đầu, ngài nêu lên tấm gương của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxico như là một “khuôn mẫu” để các mục tử noi theo.

 

Đức cha lại tiếp tục với mạch thông tin ấy trong bài giảng lễ của mình. Những lời chia sẻ của ngài gần gũi mà giản dị. Đó giống như một cuộc trò chuyện, tâm sự, truyền dạy kinh nghiệm về phục vụ, về cách đối nhân xử thế...

 



1

 

Sau thánh lễ, chương trình Thường Huấn Hội Ngộ đi vào nội dung chính. Với bài giảng tĩnh tâm của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt – giám mục giáo phận Bắc Ninh và giờ chầu Thánh Thể trong tin thần sốt mến.

 

Ngày mai, cuộc Hội Ngộ Thường Huấn diễn ra trong tinh thần hiệp nhất và sự kiện trọng đại chào đón Đức Tổng Leopoldo Girelli - đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam.
 

1

1

 

Ban truyền thông giáo phận Thanh Hóa sẽ tiếp tục cập nhật tin tức về cuộc hội ngộ trong những ngày tiếp theo…

 

Ban Truyền Thông
GP Thanh Hóa  

 

Mặt trời ló rạng, những tia nắng vàng ruộm không gian theo chân người từng bước đổ về nhà thờ Chính Tòa. Sự háo hức vui mừng được thắp lên từ những ngày trước đó khi bà con Chính Tòa được tin có một “thánh lễ hiệp nhất” của hơn 400 linh mục. Nghe đến đây thôi cũng đã mừng lắm rồi và nào ai ngờ rằng niềm vui ấy còn được nhân lên…

Đúng 9h45, đoàn rước từ Tòa Giám Mục tiến sang nhà thờ Chính Tòa. Tiếng trống kèn vang lên những âm thanh rộn rã. Các bà, các mẹ trong bộ áo dài rực rỡ, tay cầm hoa vẫy chào đoàn linh mục. Hiếm có dịp cộng đoàn giáo phận Thanh Hóa được tham dự thánh lễ có nhiều cha khách đến như vậy. Nắng làm giọt mồ hôi mặn lặng lẽ rơi xuống đôi gò má, từng dòng, từng dòng nhưng nụ cười trên môi chẳng phút nào thôi. Hình ảnh ấy tưởng chừng như đối lập nhưng hôm nay nó lại trở thành điều dễ hiểu.

Tiến bước vào thánh đường, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli vẫy tay chào mọi người. Người cười thật tươi và nhìn đoàn chiên Thanh Hóa đầy âu yếm. Đức Tổng Lepoldo đã từng ghé đến Thanh Hóa, người về thăm vùng đất Cửa Bạng Ba Làng, về với xứ cói Tam Tổng, cũng đã dâng thánh lễ nơi giáo đường này. Nơi đây không còn xa lạ nữa nhưng cứ mỗi lần gặp lại là một lần cho Đức Tổng những niềm vui mới, những cảm xúc mới.

Theo thông lệ, cứ 3 năm một lần, giáo tỉnh Hà Nội lại tổ chức cuộc hội ngộ thường huấn linh mục. Ba năm trước sự kiện này được tổ chức tại Sở Kiện nhân kỉ niệm năm Thánh 2010 của giáo hội Việt Nam. Đến hẹn lại lên, năm nay, cuộc hội ngộ linh mục giáo tỉnh Hà Nội được chia thành hai đợt: đợt một từ ngày 16 – 18 tháng 4 tại giáo phận Bùi Chu và đợt hai giáo phận Thanh Hóa vinh dự được đăng cai ngày hội này – ngày hội của những linh mục. Đây thực sự được coi là một ngày hội, có những bài thuyết trình, có những giờ thảo luận, có chia sẻ, có cầu nguyện và bên cạnh đó cũng có những phút vui vẻ giao lưu văn nghệ, những phút tung hứng trên sân bóng… tất cả đã cùng tạo cho nhau một bầu khí thật gia đình, thật ấm áp, tình anh em huynh đệ gắn kết chính là đây. “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay/ Anh em được sống vui vầy bên  nhau”.

Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện đặc biệt của Đức Tổng giám Mục Leopoldo Girelli; Đức Tổng giám mục giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Qúy Đức cha cùng 477 linh mục và 8 phó tế trong giáo tỉnh miền Bắc. Những con số làm nên sự khác biệt mà cũng là đặc biệt của ngày hôm nay. Và với thánh lễ này, cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện cho tình hiệp thông của giáo tỉnh Hà Nội đặc biệt giữ các linh mục thêm khăng khít; cầu nguyện cho những bài học kinh nghiệm linh mục học hỏi, chia sẻ những ngày qua làm hành trang cho con đường phục vụ Giáo hội Chúa ở trần gian này.

Mở đầu bài chia sẻ, Đức Tổng giám mục Lepoldo đã gửi lời chào thân ái nhất đến từng thành phần dân Chúa hiện diện nơi đây. Có lẽ, những năm tháng thực thi sứ vụ của mình tại đất nước Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Lepoldo đã nên quý mến và gắn bó với đất nước nhỏ bé này. Nhưng càng thân thuộc, càng gần gũi, người càng thấy rõ hơn thực trạng đời sống Đức Tin “còn nhiều lỗ hổng”. Vị đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam nhấn mạnh “Sứ mệnh Đức Giêsu Kitô trao phó cho chúng ta chưa được hoàn tất”. Thật vậy, tại Việt Nam, chủ nghĩa vô thần vẫn còn tồn tại, những biến đổi nhanh chóng của xã hội đã phát sinh hiện tượng “tục hóa”. Giáo hội ý thức được rằng cần một cuộc xuất hành mới, một cuộc Tân Phúc Âm Hóa. Trong tình huống như vậy cần đề cao trách nhiệm truyền giáo của mỗi người Kitô hữu. Nhiệm vụ cấp bách là tập trung nỗ lực “Tân Phúc Âm Hóa” – ngòi nổ khai phá những vùng chưa hề biết đến Đức Kitô. Cuộc Tân Phúc Âm Hóa hướng đến ba đối tượng là người đã lãnh nhận bí tích rửa tội và sống đạo; người đã rửa tội nhưng bỏ đạo; và những người ngoại đạo. Nhưng phải làm thế nào để dẫn được họ đến với Chúa, gần Chúa hơn? Trước hết, mỗi người, mỗi cộng đoàn cần canh tân đời sống Đức Tin của chính mình, sau là, gắn kết mật thiết với Đức Kitô như thân với cành và xuất phát từ chính sự thánh thiện của đời sống.

Đức Tổng giám mục Lepoldo cũng đặc biệt đề cao vai trò của người linh mục. Khi giáo hội Việt Nam chưa quan tâm tương xứng đến việc truyền giáo thì càng đòi hỏi một sự dấn thân mạnh mẽ của linh mục, không phân biệt là linh mục triều hay linh mục dòng. Kết thúc bài giảng, Đức Tổng dành lời nhắn nhủ đặc biệt gửi đến quý cha: “Hãy giao giảng tin mừng cho lương dân và làm phép rửa tội cho họ nhân danh Cha – Con – Thánh Thần”.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Sau lễ, đại diện đoàn linh mục giáo tỉnh Hà Nội đã nói lên lời cảm ơn cùng những cảm nhận sâu sắc qua đợt thường huấn.

Ngẫm lại lời thánh vịnh hôm nay “Lạy Chúa! Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn đời” rồi nhận ra điều linh nghiệm. Tình Chúa thực sự quá cao vời! Tình yêu ấy được thể hiện qua dấu chân của Cha Đắc Lộ đặt xuống Cửa Bạng (Ba Làng) năm xưa – đánh dấu cho sự khởi đầu của hạt giống Tin Mừng trổ sinh tại miền Bắc. Và rồi hôm nay, nhờ Chúa và trong tình yêu Chúa, linh mục giáo tỉnh Hà Nội lại được họp mặt nơi đây, chia sẻ - sẻ chia “chuyện đời, chuyện tình” người linh mục.

Những phút sau cùng thánh lễ, một lần nữa, Đức Tổng giám Mục Lepoldo bày tỏ nguyện vọng của mình về tình hiệp nhất Giáo hội, sự đào sâu Đức Tin nơi mỗi người Kitô hữu. Ngày hôm nay Người đã nói thật nhiều, nhưng có lẽ bấy nhiêu ấy vẫn chưa đủ cho những tâm tư, tình cảm đang cuộn dâng trong lòng. Vui có, buồn có, trăn trở có nhưng cũng tràn đầy hy vọng. “Hôm nay tôi rất vui” - câu chào bằng tiếng Việt tuy còn ngọng nghịu của Đức Tổng nhưng đoàn chiên Thanh Hóa vẫn cảm nhận được trong đó sự ngọt ngào, trìu mến. Người hạnh phúc và đoàn con cũng thật hạnh phúc.

Sau đó, Đức Tổng giám Mục Leopoldo Girelli đã chuyển phép lành của Đức Thánh Cha và lòng yêu mến của người đến toàn thể cộng đoàn.

Chiều cùng ngày, vào lúc 16g30, Đức Leopoldo ra giáo xứ Tam Tổng – giáo hạt Nga Sơn để dâng thánh lễ tạ ơn…



Lm. Josnghison

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn