1
23:16 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 12212

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 272539

Tổng cộngTổng cộng : 27444044

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Thống đốc bang California: Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô là một đột phá

Thứ hai - 27/07/2015 15:41-Đã xem: 1121
.

.

VATICAN. 24/07/2015 (MAS/SLM) – Thống đốc bang California nói về sự đơn giản và gương mẫu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thể hiện lý tưởng Công Giáo.

Thống Đốc Jerrry Brown đưa ra nhận định của ông và thảo luận về sự ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng trên người Công Giáo và không Công Giáo một trật khi ông trao đổi với ZENIT vào Thứ Tư. Thống đốc đã tham dự buổi hội thảo hai ngày tại Vatican, có chủ đề, “Nô Lệ Hiện Đại và Biến Đổi Khí Hậu: Một Dấn Thân Của Các Thành Phố”, được tổ chức bởi Học Viện Giáo Hoàng Về Khoa Học.

Thống Đốc Brown, người đã thụ đắc việc đào luyện của Dòng Tên từ những năm của ông ở chủng viện trong khi suy xét về ơn gọi linh mục, nói về niềm tin mang lại niềm hy vọng thế nào ngay giữa những thời kỳ gian khó, và về tầm ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng khi đối diện với các vấn đề nóng bỏng nhất trên thế giới hiện nay, chẳng hạn như môi trường.

Ngoài ra khi giải thích cách mà Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động, Thống Đốc Brown còn thảo luận về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đến Hoa Kỳ vào Tháng Chín, việc phong thánh cho Junípero Serra, và nơi mà ông nghĩ rằng ông có thể đến với Đức Giáo Hoàng lần nữa.

ZENIT: Ông có thể nói đôi chút về quan điểm của ông về Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho đến thời điểm này, toàn bộ ấn tượng của ông, đặc biệt là khả năng lãnh đạo của Ngài?

Thống Đống Brown: Tôi có thể nói Ngài đang thể hiện tinh thần Dòn Tên rất nhiều, điều đã cố vấn cho các thành viên của mình hãy sống như những người bình thường và đừng quá phóng đại và cũng nhận ra một nguyên tắc mà trong tiếng Latinh thể hiện bởi câu Tantum Quantum (Tantum: quá nhiều, quá nhiều điều bạn cần phải làm…Thật nhiều điều bạn phải làm biết bao). [Tantum Quantum là một cụm thành ngữ Latinh có nghĩa là ‘Quá nhiều như’. Cụm từ này ở trong Nguyên Tắc và Nền Tảng của Thánh I-nha-xi-ô về các Bài Linh Thao muốn nói đến quyền sử dụng các loại thọ tạo: ‘Chúng ta sẽ dùng chúng theo một cách thế [tantum quantum] thì chúng sẽ dẫn chúng ta đến đích cuối cùng, và hãy bỏ chúng theo một cách thế [tantum quantum] thì chúng sẽ ngáng trở chúng ta trong việc theo đuổi cùng đích điều mà chúng ta được tạo dựng’]

Vì thế đó là một lời xác định về sự quân bình và cũng là về sự giới hạn và cũng là về việc làm mọi sự bạn cần phải làm, nhưng đừng làm nhiều hơn mức bạn cần phải làm. Và tôi nghĩ sự đơn giản và mẫu gương của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thể hiện việc đào luyện của Dòng Tên ấy mà Ngài có, điều cũng thể hiện lý tưởng Công Giáo nữa. Thêm vào đó, Ngài đang mang lấy vấn đề lớn của thế giới là sự biến đổi môi trường và sự đau khổ của những người yếu thế trên toàn thế giới. Tôi có ý nói trên một tỷ người không được dùng nước sạch. Hàng tỷ người khác đang không sống điều cao cả của cuộc sống, mặc dù thật khó để nói bởi vì quá nhiều người đang sống trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Nhưng Đức Giáo Hoàng đang nói với thế giới như nó là.

Ngài đang mời gọi các nhà lãnh đạo hành động. Như Ngài đã nói ngày hôm qua, Ngài có một niềm hy vọng lớn lao rằng hành động mang tính quyết định sẽ được thực hiện ở Paris và rằng một sự đồng thuận vì thiện ích chung và vì có liên hệ với khí hậu và liên hệ với người yếu thế nhất sẽ được đề cập đến cách nghiêm túc. Vì thế, đó là điều rất ấn tượng.

Đó thực sự là một bước đột phá nơi mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về sinh thái. Tôi không biết rằng sinh thái đã từng có ở trong một tông thư trước đó. Và Ngài nói về con người nhân loại có liên hệ đến mọi thứ khác, và việc là một phần của thiên nhiên và do đó buộc phải tôn trọng thiên nhiên không những như là một mệnh lệnh mang tính thần học mà còn như là một phần của một cách là thông minh trong thế giới. Ngài nói ngày hôm qua về một sự dội lại. Cách mà tôi hiểu là một điều gì đó giống như cách Thánh Phaolô nói trong Thư Galát, “Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy”. Vì thế nếu chúng ta gieo một lượng thái quá về các nhiên liệu hoá thạch, thì cá sẽ chết và các loài cá sẽ đi đến chỗ tận diệt, và thời tiết sẽ trở nên không đoán được, cực độ, và trong nhiều trường hợp là không thể sống nổi.

Vì thế Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta đi đến chỗ ý thức rằng bất luận tư tưởng của chúng ta là gì, thì chúng ta vẫn là một cách thể lý một phần của thế giới tự nhiên và chúng ta phải đối xử với thiên nhiên bằng sự tôn trọng và chăm sóc thiên nhiên hoặc nó sẽ không chăm sóc chúng ta.

ZENIT: Thưa ông Thống Đốc, ông là một người Công Giáo, đúng không.

Thống Đốc Brown: Đúng, tôi là một người Công Giáo đã chịu phép rửa…Tôi đã học để trở thành một linh mục Dòng Tên. Bạn không thể vào đó trừ khi bạn là một người Công Giáo. [Cười]

ZENIT: Trong việc chạm tới nơi ông đang hiện diện, ông có thể suy tư về niềm tin của ông đã giúp ông hay giúp ông thế nào khi ông đối diện với nhiều thách đố khác nhau trong tư cách là một thống đốc bang California. Niềm tin củng cố ông thế nào?

Thống Đốc Brown: À, tôi có thể nói rằng việc đào luyện mà tôi đã trải qua khi trưởng thành trong niềm tin Công Giáo, trong tôn giáo Công Giáo, đặt ra phía trước một thế giới trật tự, thế giới ấy có mục đích và sau hết là tích cực. Và điều đó rất hữu ích khi bạn nhìn vào một thế giới đang xem ra rất ngược lại…chiến tranh, tham nhũng, đổ vỡ. Ngay cả khi xuất phát từ một quan điểm tri thức thì thế giới nhìn vẫn tối tăm, theo một nghĩa khác tôi có niềm tin lớn lao và tin rằng có một con đường ở phía trước. Và tôi có thể thêm rằng, một cách nào đó, đối với việc nuôi dưỡng và đào tạo Công Giáo của tôi. Tôi đến trường học ngữ pháp với các nữ tu dòng Đa Minh từ nhà mẹ của họ ở Michigan. Tôi đến trường trung học Dòng Tên ở San Francisco, một trường Đại Học Dòng Tên, Đại Học Thánh Clara, và rồi tôi vào Dòng Tên…sống khoảng ba năm rưỡi ở đó.

ZENIT: Ông có thể nói về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Hoa Kỳ vào Tháng Chín và đặc biệt là nó có ý nghĩa gì đối với người dân California trước việc phong thánh cho Chân Phúc Junípero Serra​?

Thống Đốc Brown: À, tôi nghĩ có một sự phấn khích hơn bất kỳ một vị Giáo Hoàng nào khác trong đời tôi… Không chỉ là người Công Giáo thấy phấn khởi, mà một số lớn những người không Công Giáo cũng đáp trả lại thông điệp của Đức Phanxicô bởi vì Ngài quá nhân bản, phóng chiếu tất cả sự đơn giản này vào ngay giữa tất cả các thế lực và sự lịch lãm của một vị giáo hoàng. Vì thế tôi nghĩ điều đó mang lại thật nhiều phấn khích và sự chú ý cho người Công Giáo và những ai không thuộc về Giáo Hội Công Giáo.

Nói về Junípero Serra, tôi nghĩ thật nhiều về việc người tín hữu phấn khích. Có một số người không phấn khích. Một số nhà hoạt động. Nhưng tôi có thể nói một số đông lớn lao người dân California sẽ chú ý thật nhiều đến việc phong thánh cho Junípero Serra. Và tôi nghĩ đó sẽ là một điều rất tích cực.

ZENIT: Ông sẽ có thể đi đến Bờ Biển Phía Đông trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng chứ?

Thống Đốc Brown: À, tôi sẽ có mặt ở Bờ Biển Phía Đông. Tôi tin rằng…tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc. Dường như thế.

Jospeh C. Pham chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn