1
08:32 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 5333

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278324

Tổng cộngTổng cộng : 27449829

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Phát ngôn viên Tòa Thánh nói về “Năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô”

Thứ sáu - 02/01/2015 09:27-Đã xem: 2129
Tuần qua, nhân dịp năm 2014 sắp kết thúc, Đài Phát thanh Vatican (Radio Vatican) đã thực hiện cuộc phỏng vấn cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, điểm lại những hoạt động nổi bật của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm vừa qua.
Phát ngôn viên Tòa Thánh nói về “Năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô”

Phát ngôn viên Tòa Thánh nói về “Năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô”

“Năm 2014 của Đức Thánh Cha Phanxicô”, theo Cha Lombardi, có những hoạt động nổi bật:
 
- Các chuyến tông du đến Thánh Địa, Hàn Quốc, Albania, Strasbourg và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
- Đối thoại liên tôn, đặc biệt trong hai chuyến tông du đến Albania và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
- Tôn phong các Đức cố giáo hoàng: tuyên thánh hai Đức giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, và tôn phong chân phước Đức giáo hoàng Phaolô VI.
 
- Triệu tập và chủ tọa Thượng hội đồng Giám mục Khóa ngoại thường về Gia đình.
 
- Xây dựng hòa bình và công lý, bênh vực các Kitô hữu bị bách hại.
 
- Tiếp tục công cuộc Cải tổ giáo triều.
 
Theo cha Lombardi, tất cả những hoạt động của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm 2014, có thể nói ngắn gọn, là nhằm thể hiện “Văn hóa Gặp gỡ”.
 
Đặc biệt, về nỗ lực cải tổ giáo triều của Đức Thánh Cha Phanxicô, phóng viên Radio Vatican đặt câu hỏi: “Đâu là đường hướng cải tổ Đức Thánh Cha mong muốn? Chúng ta hẳn không quên những thông điệp quan trọng ngài vừa đưa ra cho Giáo triều” (phóng viên muốn nhắc đến huấn từ tại cuộc họp Giáo triều ngày 22-12 vừa qua, trong đó Đức Thánh Cha nói đến những khiếm khuyết trong bộ máy điều hành Giáo hội, nhất là bệnh quan liêu).
 
Trong phần trả lời, cha Lombardi nêu những nét chính của chủ trương và đường lối của Đức Thánh Cha trong việc cải tổ giáo triều:
 
“Ngay từ đầu triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha đã khởi động một kế hoạch nhằm thực hiện việc cải tổ Giáo triều Roma. Thực ra, cũng cần hiểu cho đúng, kế hoạch này là một phần của chương trình canh tân Giáo hội đã được ngài nêu trong Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui Tin Mừng): đưa Giáo hội bước ra ngoài, đặt trọng tâm vào nhiệm vụ thừa sai của Giáo hội, Giáo hội được sai đi thực hiện công cuộc Phúc âm hóa. Như vậy Giáo triều Roma là tôi tớ, khí cụ giúp Giáo hội thực thi sứ vụ của mình… Vì vậy, theo tôi, điều cần lưu ý là, đối với Đức Thánh Cha, cốt lõi của mọi cải tổ là phải thay đổi bên trong. Đó là cải tổ cõi lòng. Chúng ta nhớ lại lời Chúa Giêsu nói: ‘Việc tốt, việc xấu đều từ lòng con người mà ra’…”
 
Kết thúc buổi trả lời phỏng vấn, cha Lombardi nhắc đến sự kiện Mỹ và Cuba nối lại quan hệ ngoại giao. Trong sự kiện này, cả hai vị lãnh đạo Hoa kỳ và Cuba đều bày tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã góp phần rất lớn trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai quốc gia. Cha Lombardi đã coi đây là chứng từ tiêu biểu về cách ứng xử mới, mang dấu ấn Tin Mừng. Cách ứng xử của “Văn hóa Gặp gỡ”.
 
Và đó cũng là đặc trưng không chỉ của những hoạt động trong năm 2014 của Đức Thánh Cha, mà có lẽ cũng sẽ tiêu biểu cho triều đại giáo hoàng của ngài.


Thành Thi

(Nguồn: WHĐ)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn