1
06:02 +07 Thứ năm, 25/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 6282

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268968

Tổng cộngTổng cộng : 27823252

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Những sự kiện Công giáo thế giới năm qua. Một năm đầy hồng ân và thách đố

Thứ hai - 08/01/2018 16:12-Đã xem: 1178
Hội Thánh trải qua một năm đầy ý nghĩa và mang tính đột phá, trong đó có những sự kiện lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, rất được sự ủng hộ của giới chức các nước.

 

100 NĂM FATIMA

Ngày 12.5, Ðức Phanxicô đã đến Bồ Ðào Nha nhân dịp mừng 100 năm Ðức Mẹ lần đầu hiện ra tại Fatima (13.5.1917 - 13.5.2017) và tuyên thánh cho 2 trong số 3 trẻ chăn cừu (Francisco, Jacinta Marto). Hàng triệu người con của Mẹ Maria từ khắp thế giới đã đổ về đây trong dịp trọng đại này. Ngài hy vọng thông điệp của hòa bình mà họ nhận được từ 100 năm trước, khi châu Âu vẫn chìm trong khói lửa của thế chiến thứ nhất, sẽ tiếp tục lan tỏa đến các tín hữu Công giáo ngày nay. Ðức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin giải thích tầm quan trọng của Fatima nằm ở chỗ các thiếu nhi nghèo, thất học, chứ không phải là người giàu có, thuộc tầng lớp trí thức. Sự kiện Mẹ hiện ra chuyển tải thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương và sự tha thứ vào thời điểm mà con người lâm vào cảnh chiến tranh thù hằn.

 

 

Đức Phanxicô kết nối Trạm Không gian Quốc tế

Năm vừa qua cũng chứng kiến cầu nối giữa Vatican và Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Cuộc trò chuyện trực tuyến của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô với đội phi hành gia đang công tác trên ISS vào tháng 10 được xem là thông điệp nổi bật cho nỗ lực gìn giữ hòa bình và bảo vệ trái đất. Ðức Thánh Cha nhận xét nhóm 6 phi hành gia cũng giống như một “Liên Hiệp Quốc thu nhỏ”, trong đó cả khối đóng vai trò lớn hơn nhiều so với từng phần tử tạo ra cả tổng thể. Ngài ngỏ lời tri ân các nhà du hành vũ trụ vì công việc mà họ đang theo đuổi, cho rằng họ chính là “những đại diện của cả gia đình nhân loại”, khi tham gia vào dự án quan trọng như thế trong không gian. Về phần mình, chỉ huy Randolph Bresnik (Mỹ) bày tỏ hy vọng rằng, những hình ảnh tuyệt đẹp mà họ chụp từ trên không, và tấm gương của những nhà du hành thuộc các quốc tịch khác nhau cùng làm việc vì mục đích chung cho nhân loại, có thể tạo nên nguồn cảm hứng và hình mẫu cho phần còn lại của thế giới.  

 

 

Ðức Giáo Hoàng tiếp Tổng thống Mỹ

Tháng 5, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vatican. Hai vị thảo luận về các vấn đề liên quan đến hòa bình, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo, cũng như vai trò của Giáo hội Mỹ trong các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc y tế và hỗ trợ người nhập cư. Nhà lãnh đạo Washington đã trải qua 30 phút họp kín với Ðức Thánh Cha và cả hai đã thảo luận một cách “thân tình”, theo Vatican. Thông cáo từ Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, trong thời gian tiếp xúc không hề ngắn ngủi, Ðức Phanxicô và ông Trump đã thảo luận về mối quan hệ song phương tốt đẹp vẫn tồn tại lâu nay giữa Mỹ và Vatican. Thông cáo bày tỏ hy vọng về một sự hợp tác tích cực giữa Mỹ và Giáo hội Công giáo tại nước này. Sau đó, Tổng thống Mỹ tiếp tục gặp gỡ Ðức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và Ðức Tổng Giám mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

 

 

Tân Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Ðức tin

Năm 2017 chứng kiến sự thay đổi quan trọng tại Thánh bộ Giáo lý Ðức tin, một trong những bộ quan trọng nhất của giáo triều Rôma. Ngày 1.7, Vatican thông báo Ðức Tổng Giám mục dòng Tên Luis Ladaria, người Tây Ban Nha là người kế nhiệm Ðức Hồng y Gerhard Muller, nguyên Tổng trưởng Thánh bộ này từ năm 2012. Ðức Tổng Giám mục Ladaria là Thư ký của Thánh bộ Giáo lý Ðức tin từ năm 2008, nổi tiếng rất uyên bác về thần học. Ðây được xem là hướng đi mới của Giáo hội trong tương lai, Ðức Phanxicô muốn thoát ly khỏi xu hướng tái lập các chu kỳ của giáo triều. Dù cho đến nay thông lệ là các nhiệm kỳ 5 năm được lặp lại cho đến tuổi hưu, Ðức Thánh Cha cho biết ngài muốn áp dụng dần việc giới hạn mỗi vị chỉ làm tối đa một nhiệm kỳ 5 năm.

 

 

Ngày thế giới vì người nghèo lần 1

“Những gì chúng ta đầu tư vào tình yêu thương sẽ còn đó, phần còn lại đều biến mất”, Ðức Giáo Hoàng kêu gọi trong bài giảng vào ngày 19.11, Ngày thế giới vì người nghèo lần thứ I. Từ 6.000 đến 7.000 người nghèo đến từ khắp nơi trên toàn cầu đã dự thánh lễ tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Phêrô trong tư cách khách mời đặc biệt. Sau đó, khoảng 1.500 người dùng bữa chung với Ðức Phanxicô trong sảnh Phaolô VI, trong khi những người khách khác được phục vụ tại các trường dòng và bếp ăn của Tòa Thánh gần đó. Ðặc biệt cầu nguyện cho những người sống trong cảnh nghèo đói vì chiến tranh và xung đột, Ðức Thánh Cha đề nghị cộng đồng thế giới hãy nỗ lực hơn nữa để mang đến hòa bình cho những nơi đó, nhất là Trung Ðông.

 

GIANG VÔ YÊN (CGVDT.VN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn