1
13:30 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 6712

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 197424

Tổng cộngTổng cộng : 27751708

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Một gương mặt Giáo Hội nhếch nhác trong trò hề tấn phong giám mục của đảng cộng sản Trung quốc

Thứ hai - 09/07/2012 08:50-Đã xem: 2897
Tòa Thánh và anh chị em tín hữu Công Giáo tại Trung Hoa cũng như trên thế giới lại một lần nữa lại phải chứng kiến sự nhát đảm đến hèn hạ của các giám mục Trung quốc khi họ tham gia vào một trò hề tấn phong Giám Mục trái phép do đảng cộng sản Trung quốc đạo diễn. Hành vi của họ trình bày trước xã hội Trung Hoa một gương mặt Giáo Hội nhếch nhác với những dấu chỉ phản chứng của niềm tin Kitô.
Một gương mặt Giáo Hội nhếch nhác trong trò hề tấn phong giám mục của đảng cộng sản Trung quốc

Một gương mặt Giáo Hội nhếch nhác trong trò hề tấn phong giám mục của đảng cộng sản Trung quốc

Sáng thứ Sáu 6 tháng 7, bất chấp những chỉ trích của người Công giáo địa phương, những buổi cầu nguyện liên tục của anh chị em tín hữu Trung Hoa và trên thế giới, và ngay cả những lời cảnh cáo vạ tuyệt thông của Tòa Thánh, linh mục Nhạc Phúc Sinh (岳福生) đã chấp nhận được tấn phong giám mục trái phép tại Nhà thờ chánh tòa giáo phận Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang.

Chủ phong trong nghi lễ tấn phong trái phép là ông Phòng Hưng Diệu (房興耀) Giám Mục Giáo Phận Lâm Nghi (臨沂), chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước. Phụ phong và đồng tế trong buổi lễ còn có bốn giám mục khác là các ông Bùi Quân Dân (裴軍民) Giám Mục Giáo Phận Liêu Ninh (遼寧), ông Mạnh Khánh Lộc (孟慶祿) Giám Mục Giáo Phận Hô Hoà Hạo Đặc (呼和浩特) thuộc Nội Mông, ông Vương Nhân Lôi (王仁雷) Giám Mục Giáo Phận Tô Châu (蘇洲) thuộc tỉnh Chiết Giang (浙江), và ông Dương Vĩnh Cường (楊永強) Giám Mục Giáo Phận ChâuThôn (周村) thuộc tỉnh Sơn Đông (山東).

Tất cả những giám mục nêu trên đều là những người đã được tấn phong Giám Mục hợp thức hay đã được Đức Giáo Hoàng chuẩn y sau đó. Tưởng cũng nên nhắc lại là trong cuộc họp báo tại Vatican sáng thứ Tư 4 tháng 7, Tòa Thánh đã cực lực lên án âm mưu tấn phong Giám Mục trái phép của nhà nước cộng sản Trung quốc. Thông cáo của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nêu rõ rằng việc tấn phong Giám Mục là một vấn đề thuộc phạm vi tôn giáo không phải là vấn đề chính trị và phải được Đức Thánh Cha phê chuẩn.

Việc tấn phong Giám Mục trái phép là mưu toan nhằm gây chia rẽ, làm đau thương và gây căng thẳng trong các cộng đoàn Công Giáo tại Trung Hoa. Linh mục Nhạc Phúc Sinh, năm nay 48 tuổi, đã được Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cảnh cáo rằng nếu ông chấp nhận tấn phong Giám Mục trái phép thì sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết. Các Giám Mục Trung Hoa cũng được Tòa Thánh nhắc nhở rằng Giám Mục nào tham gia vào trò hề truyền chức này thì cũng bị vạ tuyệt thông tức khắc.

Thông tấn xã Asia-News cho biết là các tín hữu Công Giáo trong tỉnh Hắc Long Giang đã tổ chức các buổi cầu nguyện cho linh mục Nhạc Phúc Sinh nhận ra sai lầm và những thiệt hại to lớn mà Giáo Hội tại Trung Hoa phải gánh chịu nếu việc tấn phong trái phép diễn ra. 

Hành vi của các giám mục Trung quốc ngang nhiên xem thường những cảnh cáo của Tòa Thánh, kể cả những hình phạt nặng nề là vạ tuyệt thông gây đau buồn và thất vọng sâu xa nơi anh chị em tín hữu Công Giáo Trung Hoa và trên thế giới. Trong những người này, có thể có những người vì bị ép buộc, vì nhát đảm mà tham gia vào trò truyền chức trái phép này. Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải là trường hợp của ông Phòng Hưng Diệu, một người được kể là cúc cung phụng sự đảng cộng sản Trung quốc một cách rất đắc lực và đã không ngừng kêu gọi Giáo Hội tại Trung quốc ly khai khỏi Tòa Thánh từ Đại Hội Công Giáo Toàn Quốc lần thứ 8.

Một trường hợp đáng chú ý khác là trường hợp ông Vương Nhân Lôi (王仁雷) Giám Mục Giáo Phận Tô Châu (蘇洲) thuộc tỉnh Chiết Giang (浙江). Ông Lôi đã được đảng cộng sản Trung quốc tấn phong Giám Mục trái phép ngày 30 tháng 11 năm 2006. Ông đã viết thư sang Tòa Thánh thỉnh cầu nhiều lần để được hợp thức hóa. Chỉ mới hơn một tháng trước đây, hồi Tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha vừa mới chuẩn y cho ông thì nay ông đã trở mặt.

Theo thông cáo của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc tất cả những giám mục này đều bị vạ tuyệt thông tức khắc. Vạ tuyệt thông đương nhiên cũng áp dụng cho ông Nhạc Phúc Sinh là người được tấn phong trái phép.

Theo một báo cáo được công bố trực tuyến trên Web site "Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc" do Hội Công Giáo Yêu nước đảm trách, có hơn 40 linh mục và khoảng 1000 tín hữu hiện diện trong buổi lễ. Trong nghi thức tấn phong, thay vì đọc quyết định tấn phong Giám Mục của Đức Giáo Hoàng, một lá thư của hội đồng giám mục do ông Mã Anh Lâm (馬英林), giám mục trái phép đã bị vạ tuyệt thông ký và được Tôn giáo vụ cộng sản Trung quốc phê duyệt.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Nhạc Phúc Sinh nói với cộng đoàn rằng ông hiểu con đường phía trước sẽ rất khó khăn, nhưng ông sẵn sàng để gánh vác thập giá. 

Giám mục Lý Sơn của Bắc Kinh, gởi thư chúc mừng nhưng cáo lỗi không đến được vì phải vào bệnh viện. Lý Sơn được xem là một trường hợp điển hình cho thấy sai lầm của chủ trương đối thoại với cộng sản bằng mọi giá. Cùng với Phòng Hưng Diệu, Lý Sơn cổ vũ mạnh mẽ cho một Giáo Hội tự trị với Vatican và do đảng cộng sản Trung quốc lãnh đạo.

Tân giám mục trái phép Nhạc Phúc Sinh, phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, năm nay 48 tuổi, đã được thụ phong linh mục một cách bí ẩn. Tuy thuộc địa phận Hà Bắc, Nhạc Phúc Sinh đã được thụ phong như là một linh mục của giáo phận Cáp Nhĩ Tân. Trong những năm 1980, ông học tại chủng viện Thẩm Dương. Năm 1995, ông đã tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Manila, trong một phái đoàn Trung Quốc lần đầu tiên tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Trong cùng năm đó, ông theo học một thời gian ngắn tại Hồng Kông và Hàn Quốc, từ tháng 3 năm 1997 đến tháng 7 năm 1998 ông học tại Đại học Công giáo Leuven.

Trong những diễn biến ghi nhận vào chiều ngày thứ Tư 4 tháng 7 sau khi Tòa Thánh ra thông báo lên án âm mưu tấn phong trái phép tại tỉnh Hắc Long Giang, Bộ Ngoại Giao Trung quốc đã phản kháng Tòa Thánh nói rằng việc tấn phong Giám Mục là công việc nội bộ của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Tân Hoa Xã cũng lên tiếng chế riễu nói rằng vạ tuyệt thông của Tòa Thánh “không có tác dụng” đối với các Giám Mục Trung Hoa.

Trong một diễn biến khác, buổi tối thứ Tư, cha Triệu Hoành Xuân ( 趙宏春), Giám Quản Tông Tòa giáo phận Cáp Nhĩ Tân đã bị công an Trung quốc bắt. Cha Triệu Hoành Xuân năm nay 39 tuổi đã được Đức Cha Nguỵ Cảnh Nghi (魏景儀) Giám Mục Hầm Trú của giáo phận Tề Tề Cáp Nhĩ (齊齊哈爾)phong chức linh mục vào năm 2004 và là linh mục hầm trú từ đó đến nay. Tháng 11 năm ngoái, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã bổ nhiệm cha làm Giám Quản Tông Tòa giáo phận Cáp Nhĩ Tân.

Hai linh mục trợ tá của cha Triệu Hoành Xuân bị bắt vào sáng thứ Sáu vì phản đối buổi lễ và việc bắt giam vị giám quản tông tòa của họ. Buổi chiều, sau nghi lễ tấn phong, họ đã được trả tự do. Đức Cha Nguỵ Cảnh Nghi được cho biết là đã bị quản thúc tại gia từ vài ngày trước đó.

 
Triệu Vi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ