1
19:31 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 9115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269442

Tổng cộngTổng cộng : 27440947

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Gx. Bảo Nham: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng & làm phép, đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ mới

Thứ tư - 09/12/2015 16:25-Đã xem: 3336
Nằm trên địa bàn xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, giáo xứ Bảo Nham vốn là mảnh đất linh thiêng, cùng với những công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa và lịch sử, đã từng ghi dấu những biến cố bi hùng của cộng đoàn đức tin nơi đây.
Lễ khởi công xây dựng nhà thờ Bảo Nham

Lễ khởi công xây dựng nhà thờ Bảo Nham

Ai đã từng đặt chân đến đây đều không thể quên được ngôi thánh đường được xây bằng đá năm 1888 (tái thiết năm 1904) với ngọn tháp sừng sững. Cách thánh đường chừng 200m là ngọn lèn đá Đức Mẹ (khánh thành năm 1950) được gọi bằng cái tên thân thương là núi Đức Mẹ Lộ Đức hay lèn đá Bảo Nham, cùng với 14 chặng Thánh giá do cha già Phêrô Nguyễn Nguyên Hanh cho đắp vào thời điểm 1946 -1950. Hang đá Đức Mẹ ở độ cao khoảng 16m, được cha Giuse Bùi Như Lạc đặt tượng Đức Mẹ vào năm 1938. Phía sau chân lèn còn có cả khu vườn Gethsemani. Hang đá hiện nay được mở rộng với tổng diện tích là 1800m2Cả hai công trình nói trên lâu nay đã trở nên điểm thu hút khách hành hương, tham quan và xin ơn Đức Mẹ, không phân biệt lương - giáo. Trong tương lai gần, nơi đây sẽ là Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu của giáo phận Vinh.
Giáo xứ gần 130 tuổi này đã từng trải qua nhiều biến cố lịch sử bi thương trong đời sống Đức tin, để đến hôm nay, những thế hệ con cháu của vùng đất Bảo Nham lịch sử này được kế thừa một tinh thần sống đức tin sinh động, mạnh mẽ mà các tiền nhân nơi đây đã để lại. Ngôi thánh đường cũ bằng đá mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, nhưng đến hôm nay không gian không còn đủ cho hơn 2.300 giáo dân Bảo Nham trong các sinh hoạt phụng vụ và kinh nguyện cộng đồng. Vì thế, sau bao trăn trở và bàn thảo, cha quản xứMartin Nguyễn Xuân Hoàng đã cùng với cộng đoàn giáo xứ chính thức bắt tay vào việc xây dựng ngôithánh đường mới tại một địa điểm mới nhằm đáp ứng như cầu sinh hoạt tôn giáo ngày càng gia tăng và xứng hợp với tầm mức của một Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu của giáo phận.

Sau 02 tháng chuẩn bị mặt bằng và phần nền móng, hôm nay, 8/12/2015, cộng đoàn giáo xứ Bảo Nham hân hoan chào đón Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận về dâng lễ tạ ơn mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng của giáo xứ và chủ sự nghi thức làm phép và đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ mới. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, các chủng sinh, nam nữ tu sĩ, đông đảo quý khách xa gần và cộng đoàn giáo xứ Bảo Nham.

Đặc biệt, với đặc ân của Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận Vinh, Bề trên giáo phận đã cho phép tất cả các tín hữu khi tham dự thánh lễ hôm nay tại Bảo Nham sẽ được lãnh nhận Ơn Toàn Xá với những điều kiện thông thường kèm theo như xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Ngôi nhà thờ mới bắt đầu được xây dựng mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được thiết kế theo lối kiến trúc gothic, với chiều dài 64,5mchiều rộng 23m, 2 cánh gà rộng 36,6m và tòa tháp đôi cao 49,8m. Nhà thờ gồm có 2 tầng: Tầng trệt là không gian dành cho các sinh hoạt cộng đồng, tầng 2 được dùng làm nơi thờ phượng. Ngôi thánh đường mới là một công trình nằm trong quy hoạch quần thể Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu Bảo Nham - giáo phận Vinh với một số công trình phụ trợ khác sẽ được xây dựng trong tương lai. Trong đó, các công trình hiện hữu gồm nhà thờ đá, núi đá Đức Mẹ và ngôi nhà thờ mới đang được xây dựng. Trung tâm hành hương Thánh Mẫu Bảo Nham dự kiến quy hoạch với diện tích gần 5ha.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôi nhà thờ bằng vật chất đối với người Kitô hữu, nhưng cũng không quên xây dựng ngôi đền thờ sống động của Thiên Chúa là tâm hồn mỗi người. Ngài mời gọi cộng đoàn Bảo Nham cùng đồng lòng xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển, luôn ý thức việc sống hiệp thông và loan báo Tin Mừng, hầu xứng với bao công sức của các bậc tiền nhân đã đổ ra nơi mảnh đất linh thiêng này.

Một ngôi thánh đường mới sắp được mọc lên trên mảnh đất Bảo Nham linh thiêng như là minh chứng cho niềm tin son sắc, kiên vững vào Thiên Chúa của bao đời người tín hữu nơi đây và góp phần làm cho quần thể thắng cảnh Bảo Nham thực sự trở thành trung tâm hành hương tham quan du lịch có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách thập phương trong tương lai.

 
1
 


Jos. Trọng Tấn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn