1
00:28 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 43

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 249

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 273240

Tổng cộngTổng cộng : 27444745

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Cuộc gặp gỡ lịch sử chưa từng có giữa hai vị Giáo Hoàng

Chủ nhật - 24/03/2013 08:26-Đã xem: 2301
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh máy bay trực thăng xuống Castel Gondolfo vào trưa trưa thứ Bảy, 23-3-2013, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Rôma 25 km về phía Nam. Ở đó, ngài gặp người tiền nhiệm của mình, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI để thăm viếng, ăn trưa đồng thời thảo luận về tương lai của Giáo Hội.
Cuộc gặp gỡ lịch sử chưa từng có giữa hai vị Giáo Hoàng

Cuộc gặp gỡ lịch sử chưa từng có giữa hai vị Giáo Hoàng

Đây là một cuộc họp có một không hai chưa từng có trong lịch sử hơn 2.000 năm của Giáo Hội Công giáo: Giáo hoàng tại vị gặp người tiền nhiệm của ngài, một người tự nguyện từ nhiệmGiáo Hoàng và không sống trong cảnh giam tù.

Chiếc trực thăng màu trắng của Đức Giáo Hoàng đã đảo vòng quanh hai lần ở độ cao thấp trên trung tâm của Castel Gandolfo và hồ Albano bên cạnh, như các phương tiện truyền thông Italia vừa đưa tin. Từ chỗ đáp trực thăng vào khoảng 12g15, hai vị Giáo Hoàng được đưa bằng xe hơi đến tòa nhà nghỉ hè, nơi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đang tạm sống kể từ lúc từ nhiệm Giáo hoàng vào ngày 28-02-2013 vừa qua. Trong xe được tháp tùng bởi Đức Giám mục Marcello Semeraro của Giáo phận Albano và Giám đốc Saverio Petrillo của nhà nghỉ hè giáo hoàng.

Trước khi gặp mặt hôm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hai lần nói chuyện điện thoại trực tiếp với ĐứcThánh Cha Bênêđictô XVI ngay sau cuộc bầu cử của ngài vào ngày 13-3 và dịp mừng Quan Thầy Giuse của 
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI 19-3-2013, ngày này Đức Giáo Hoàng Phanxicô chính thức khai mạc ngôi vị Giáo Hoàng thứ 266 của Giáo Hội.

Một điều tò mò gây hiếu kỳ cho giới quan sát: không biết ai hôn nhẫn của ai trước? Nhưng chắc chắn hai vị Giáo Hoàng mặc cùng áo trắng để đón tiếp nhau. Cuộc gặp mặt được ghi nhận trong phạm vi cá nhân cũng như nói lên một sự tôn kính đối người tiền nhiệm, Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Cuộc gặp gỡ của hai vị Giáo Hoàng tại thư viện như chương trình đã được thông báo kéo dài từ 40 đến 45 phút và sau đó hai vị dùng bữa ăn trưa với nhau. Phỏng đoán 
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ đãi người kế nhiệm bằng món ăn thuần túy từ quê hương Bavaria của miền Nam nước Đức. Ngồi cùng bàn ăn có hai vị thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng là Tổng Giám mục Georg Gänswein và Đức Ông Georg Xuereb. 


 

Tờ báo La Repubblica vừa đưa tin cho biết trước khi nói chuyện, "hai Giáo Hoàng Phanxicô va Bênêđictô XVI cùng quỳ chung một ghế quỳ trong nhà nguyện để cầu nguyện". Cha Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh còn cho biết Điáo Hoàng Phanxicô nói với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI rằng: "Chúng ta là anh em". 

Cũng theo La Repubblica thì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trao tặng người tiền nhiệm một bức ảnh Đức Mẹ vẽ theo nghệ thuật Đông phương ikon "Madonna dell'umiltà" – "Đức Mẹ của sự khiêm tốn" và ngài nói với 
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: "Con lập tức nghĩ đến Cha về nhiều ví dụ của sự khiêm tốn trong triều đại giáo hoàng của Cha". Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI rất cảm động đón nhận về món quà bất ngờ này.

Cũng theo giới quan sát truyền thông báo chí thì cuộc gặp gỡ sẽ nói về những quyết định bổ nhiệm nhân viên trong Giáo triều Vatican và nhất là hồ sơ đã bị lấy cắp gọi là "Vatileaks" đang còn tồn đọng để triều đại Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải quyết.


Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tỏ bày rõ ràng khi còn trách nhiệm cai quản Giáo Hội là từ ngày 28-2-2013 ngài hoàn toàn rút lui vào cuộc sống thầm lặng trong tu viện với đời sống cầu nguyện và hứa vâng phục hoàn toàn của mình đối với người kế vị của mình. Ngược lại từ phía Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong những ngày vừa qua luôn công khai nhớ đến Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và cám ơn ngài về sự phục vụ tận tụy Giáo Hội.

Dịp lịch sử này nhiều người hành hương và các nhà báo đã tụ tập trước tòa nhà nghỉ hè Giáo Hoàng tại Castel Gandolfo. Một số tín hữu đã mặc áo thun với hình ảnh của 
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Một số người vẫy cờ in hình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trên tay. Họ hô to tên của hai Giáo Hoàng Bênêđictô và Phanxicô khi thấy trực thăng của ĐGH Phanxicô lượn trên không trung. Mọi người ngóng chờ một cơ hội có thể hai vị Giáo Hoàng cùng hiện diện trước công chúng tại bao lơn của nhà nghỉ hè. Nếu có thì không phải là tấm hình của thế kỷ mà là của thiên niên kỷ thì đúng hơn. Tuy nhiên theo thông báo từ từ Văn phòng báo chí của Tòa Thánh sẽ không có ghi hình ảnh trực tiếp cũng như chẳng có cơ hội cho báo chí chụp hình về cuộc gặp gỡ lịch sử này.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau đó đã bay trở lại Vatican vào buổi chiều cùng ngày.


1

1


PopeFrancis-24Mar2013-05.jpg

PopeFrancis-24Mar2013-08.jpg
 
“Máy bay trực thăng đã đáp xuống sân bay trực thăng ở Castel Gandolfo vào khoảng 12 giờ 15 phút, và xe chở Đức nguyên Giáo hoàng đến gần nơi đáp máy bay trực thăng. Đức Giáo hoàng Phanxicô bước xuống, có Đức TGM Becciu, Đức ông Leonardo Sapienza và Đức ông Alfred Xuereb cùng đi. Khi Đức Giáo hoàng Phanxicô vừa xuống khỏi máy bay, hai vị Giáo hoàng đã ôm chào nhau. Sau khi chào những người có mặt: Đức cha Marcello Semeraro, Giám mục Giáo phận Albano, và ông Saverio Petrillo, Giám đốc Dinh Giáo hoàng, hai vị đã lên xe: Đức Giáo hoàng Phanxicô ngồi bên phải, ở vị trí thông thường của giáo hoàng, còn Đức Bênêđictô XVI ngồi bên trái. Đức TGM Georg Gänswein, Chủ tịch Phủ Giáo hoàng, cùng đi trên xe này. Chiếc xe đưa mọi người đến thang máy và hai nhân vật chính của cuộc gặp gỡ lịch sử này đi lên các phòng bên trên; ngay sau đó các ngài đến nhà nguyện để cầu nguyện một lúc. Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhường chỗ danh dự cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng Đức Giáo hoàng đương kim nói: “Chúng ta là anh em”, và muốn hai người cùng quỳ với nhau trên cùng một băng ghế.
 
Sau khi cầu nguyện một lúc, các ngài đến thư viện riêng, và bắt đầu gặp riêng nhau lúc 12g30. Thư viện này là nơi các Giáo hoàng thường tiếp các vị khách quan trọng ở Castel Gandolfo. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tặng Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI một bức icôn đẹp. Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 13g15. Về y phục, như đã thông báo trước đây, Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI chỉ mặc áo dài trắng mà không có áo choàng ngắn và đai lưng. Bữa ăn trưa có sự hiện diện của hai vị thư ký là Đức TGM Gänswein và Đức ông Xuereb như đã ghi trong chương trình; như vậy tính chất riêng tư của cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra trong thư viện. Kết thúc buổi gặp gỡ, Đức nguyên Giáo hoàng cũng đã tiễn Đức Giáo hoàng Phanxicô ra sân bay trực thăng.

Tôi nhớ, đây không phải là cuộc gặp gỡ lần đầu. Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên, nhưng nhiều lần Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với Đức Bênêđictô XVI: khi ban phép lành Urbi et Orbi lần đầu tiên, hoặc hai lần gọi điện thoại riêng: vào buổi tối hôm ngài được bầu làm giáo hoàng và vào ngày lễ Thánh Giuse để chúc mừng bổn mạng Đức nguyên Giáo hoàng. Như vậy, hai vị đã nói chuyện với nhau, dù chưa gặp mặt. Cũng cần nhớ rằng Đức nguyên Giáo hoàng đã bày tỏ lòng tôn kính và vâng phục người kế nhiệm khi gặp các hồng y vào ngày 28-2. Như vậy, cuộc gặp gỡ này - một khoảnh khắc hiệp thông sâu sắc - là dịp để Đức Bênêđictô XVI bày tỏ lòng tôn kính và vâng phục người kế nhiệm, còn Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắc lại lòng biết ơn của ngài và của toàn Giáo Hội đối với Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI.

1

1

1

1


PopeFrancis-24Mar2013-20.jpg
 
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
-------------------------------------------------------------
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn