1
02:29 +07 Thứ tư, 24/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 44

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 43


Hôm nayHôm nay : 1490

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 247289

Tổng cộngTổng cộng : 27801573

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH » GIÁO HỌ XUÂN HẢI

Hương biển quyện cùng sắc xuân

Thứ hai - 31/10/2011 22:54-Đã xem: 2781
.

.

Như cội mai già vẫn trổ hoa rực rỡ, hơn 130 năm hình thành và phát triển, một cộng đoàn nhỏ bé nơi đây đã bám trụ với bao biến động thăng trầm của thời cuộc, để như một sự chọn lọc tự nhiên, hạt giống Tin Mừng đã thích nghi với vị mặn mòi của biển, cái rát nắng và khô cháy của mùa hè miền Trung, tiếp tục sinh tồn và phát triển.

Sáng mồng 6 Tết Kỷ Sửu, tức 31/01/2009, giáo họ Xuân Hải thuộc giáo xứ Trung Nghĩa, hạt Văn Hạnh, tổ chức thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ.

1Một buổi sáng mùa xuân, màn sương dày đặc phủ bụi mờ trên những con lộ khiến tầm nhìn bị thu lại một khoảng cách thật ngắn, nắng sớm cùng với cái se lạnh không đủ xua tan lớp sương mù, càng gần tới Xuân Hải, cách bờ biển khoảng 300m, sương mù như dày đặc hơn, chúng tôi đã thấy một lượng người rất đông đứng dọc hai bên đoạn đường dẫn vào khu đất ngôi nhà thờ sắp được xây lên. Gần một ngàn con tim nô nức phấn khởi, mang hương vị của Tết và âm hưởng của Xuân, đón chào Đức Cha Phaolô - vị cha chung khả kính, đến chủ sự thánh lễ và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo họ. Đồng tế với Đức Cha có 7 linh mục trong giáo hạt Văn Hạnh, cùng toàn thể giáo dân và quý khách hiệp dâng lời cầu cho “công việc thánh thiện” này được diễn ra trong sự quan phòng của Thiên Chúa nhân lành, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Vô Nhiễm - quan thầy giáo họ. 

 
1
 


Chúng ta đã từng nghe nói đến sắc xuân được đặc tả như là hơi thở phập phồng hổn hển của trời cao giao duyên và hôn phối với đất thấp trong cái ngào ngạt của hương hoa. Đến như thi sĩ Xuân Diệu cũng đã thốt lên trong nuối tiếc băn khoăn vì sợ cái độ phai tàn của xuân: “Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”, và ông vồ vập như muốn ôm lấy trời xuân, ôm lấy cả “sự sống mới bắt đầu mơn mởn” để cắn vào “xuân hồng” cho đã cơn khát tận hưởng cái tươi trẻ của cuộc đời kẻo sống buồn trong cảnh chiều tà tiếc nuối. 

1Xuân là vậy, nhưng ở đây chúng ta bắt gặp một Xuân Hải, sắc xuân hòa quyện trong hương biển, vị mặn mòi của muối biển phả vào da thịt nõn nà của nàng xuân. Thật vậy, thời gian đã làm nên Xuân Hải có một tầm vóc với bề dày lịch sử hơn 130 năm. 130 năm, chặng thời gian ấy những tưởng đã không còn chi xuân sắc, nhưng với Xuân Hải quả thật là sự khải thị cho muôn người về lẽ huyền nhiệm của Tạo Hóa chí công, đúng như câu thơ của Mãn Giác Thiền Sư: “Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết, đêm qua sân trước một cành mai”. Lẽ sinh tồn trong nhãn quan Kitô giáo được diễn tả như một triết lý sống chắt lọc từ thực tiễn cuộc sống: Hạt lúa rơi xuống đất có thối đi mới sinh thêm nhiều bông hạt khác. Trong gian lao thử thách, trong bầm dập tan nát lại thấy sự sống cựa quậy rón rén nhú mầm. Thật vậy, cộng đoàn nhỏ bé với khoảng 20 gia đình, gần 100 người trong những năm nửa cuối thế kỷ 19 đã phải vật lộn với bao khó khăn thử thách của điều kiện tự nhiên, của hoàn cảnh lịch sử… Nhưng trải qua năm tháng với một đức tin kiên vững sắt son vào Tình Yêu của Thiên Chúa, Xuân Hải đã phát triển không ngừng để đến hôm nay niềm mơ ước của cha ông đã được con cháu hiện thực hóa, đó là ngôi nhà thờ mới sẽ được xây lên để trở thành điểm hẹn của niềm tin và tình yêu thương. Tuy nhiên, một điểm hẹn quan trọng hơn là chính tâm hồn mỗi người - Đền Thờ đích thực và là Thân Mình Chúa Kitô. Muốn vậy, việc xây dựng phải chú ý đến hoàn cảnh, điều kiện của giáo dân có phù hợp với công trình xây cất không? Phải biết chú trọng xây dựng con người, không có con người tốt thì ngôi nhà thờ vật chất này cũng không thể đứng vững được trước bao phong ba bão táp. Giảng trong thánh lễ, trước rất đông giáo dân và đại diện chính quyền huyện Lộc Hà, Đức Cha Phaolô Maria đã nói: “Phải chú trọng vào việc xây dựng con người, những anh chị em chúng ta là những nhà thờ sống động đang bị méo mó dị dạng vì cái nghèo khổ, bất công, tiêu cực đang ngày một chồng chất trong xã hội”. Ngài trích dẫn lời của Thánh Gioan Kim Khẩu: “Đức Giêsu có được ích gì chăng, khi bàn thờ của Ngài chất đầy vàng còn chính Ngài thì lại chết đói. Ích gì nếu chỉ lấy màn vàng để trang hoàng bàn thờ Chúa nhưng lại không đem cho Ngài tấm mền mà Ngài đang cần. Nói thế không phải là cấm những sự trang hoàng, nhưng cùng với những sự đó, khuyên bạn nên làm những việc bố thí kia nữa. Vậy khi bạn trang hoàng bàn thờ thì đừng quên người anh em đang đau khổ, vì đền thờ này quý báu hơn đền thờ kia”

Thật vậy, với một giáo họ nằm cạnh biển nhưng chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước, những khó khăn về điều kiện kinh tế sẽ không tránh khỏi. Tiếp chuyện với ông Giuse Trần Văn Phước, Chủ tịch HĐMV giáo họ, chúng tôi được biết hiện giáo họ có khoảng 200 đến 250 con em đang làm ăn sinh sống tại miền Nam, chiếm ¼ tổng số giáo dân trong giáo họ. Mặt bằng dân trí chưa có điều kiện đi lên. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà độ chênh lệch giàu nghèo quá lớn, những người dân thấp cổ bé miệng, chân lấm tay bùn, một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, khó có cơ hội ngóc đầu lên, thì điều kiện trước tiên phải chú ý là tập trung đào tạo con người thông qua phương thức giáo dục có hiệu quả. Sự bất công và tiêu cực nhan nhản trong xã hội đang nói lên tính cấp thiết của việc cần chú trọng vào đào tạo con người. Có con người với trình độ nhận thức đầy đủ sẽ tạo nên bước đột phá trong đấu tranh xóa bỏ bất công.

Tuy vậy, khi mà nền giáo dục nước nhà đang lâm vào bế tắc không lối thoát, không tìm được lối ra trong đường hầm, thì giáo dục Kitô giáo phải trở thành ngọn cờ tiên phong phục hưng những giá trị cao đẹp của con người đã bị tha hóa biến chất trong một xã hội thiếu tôn trọng chiều kích tâm linh. Và như vậy, xây nhà thờ là để có nơi xây dựng con người. Ngôi nhà thờ được thiết kế với kích thước chiều dài 42m, rộng 15m và tháp cao 39m. Nguồn kinh phí chủ yếu được huy động từ sự đóng góp của giáo dân và sự giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân, sẽ hứa hẹn cho chúng ta một mùa xuân tâm hồn bất tận thiên thu với những cánh hoa tươi nở trên những bờ môi.
 


Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông

Nguồn tin: http://www.giaoxugiaohovietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn