1
19:04 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 8706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269033

Tổng cộngTổng cộng : 27440538

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH » GIÁO HỌ XUÂN HẢI

Đại hội bầu ban thường vụ HĐMV Giáo xứ Trung Nghĩa nhiệm kỳ 2013 - 2016

Thứ tư - 24/07/2013 18:18-Đã xem: 6570
GXTNO-Hội đồng Mục vụ Giáo xứ là “cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay”
Linh mục quản xứ thông qua nhân sự tại Đại hội

Linh mục quản xứ thông qua nhân sự tại Đại hội

 
ĐẠI HỘI
BẦU BAN THƯỜNG VỤ GIÁO XỨ TRUNG NGHĨA
NHIỆM KỲ 2013 - 2016
Một hành trình đầy hy vọng và nhiều kỳ vọng
------------------------------------------------------------------------------------------

Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại thành hòn núi cao
 
Trong những ngày này có rất nhiều sự kiện đang diễn ra trong Giáo hội địa phương cũng như Giáo hội hoàn cầu. Lần đầu tiên Đức tân giáo hoàng Phan-xi- cô ký ban hành thông điệp “Lumen Fidei – Ánh sáng Đức tin” và tham dự Đại hội giới trẻ thế giới Giới lần thứ 28 được tổ chức từ 23-28/7/2013 tại Rio de Janeiro - Brasil. Một hành trình đầy hy vọng và những kỳ vọng.
 
Tại giáo phận Vinh, sau khi Đức Thánh Cha Phan-xi-cô bổ nhiệm Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Viên làm Giám mục phụ tá, một niềm vui chưa nguôi thì một sự kiện khác cũng rất đáng quan tâm là Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, vị mục tử của giáo phận sẽ đến thăm Giáo phận Chicago và Giáo phận Joliet trong 3 ngày, từ ngày 19 đến 22-7-2013. Đức cha sẽ hội kiến với Đức Hồng y Tổng Giám mục Chicago, thăm các trường đại học Công giáo và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà Chicago và sau đó ngài lên đường tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Brazil vào ngày 22-7-2013 và đồng tế Thánh lễ Khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới 2013 với Đức Thánh Cha Phanxicô tại Tổng Giáo phận Rio de Janeiro của Brazil.
 
Tại giáo xứ Trung Nghĩa vừa tổ chức thành công đại lễ kỷ niệm 385 năm cha Đắc-lộ đặt chân đến truyền giáo tại biển Cửa Sót - Hà Tĩnh. Nay tiếp tục diễn ra Đại hội bầu ban thường vụ HĐMV giáo xứ nhiệm kỳ 2013 – 2016. Đây là một nhiệm kỳ có nhiều hy vọng. Có thể nói được trong những ngày này tại giáo xứ Trung Nghĩa vui như ngày hội. Với hơn 8000 quả tim đang rạo rực niềm vui hướng về ngày hội toàn dân. Đi đâu con cái trong giáo xứ cũng trò chuyện vui vẻ hướng về sự kiện quan trọng này. Bởi đây là sự kiện lớn của giáo xứ trong Năm Đức Tin và lại 3 năm mới diễn ra một lần.
 
Theo Giáo luật: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ là “cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay” (GL điều 536, 537).
 
Theo truyền thống trước đây, các kỳ đại hội bầu ban thường vụ xứ thường được tổ chức vào ngày 14 hoặc 15 tháng 8. Với số đại biểu về dự Đại hội chỉ một số đại diện các ban ngành đoàn thể trên dưới khoảng 250 - 280 đại biểu mà thôi.
 
Đại hội lần này, được cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh chỉ đạo theo một phương cách khác là cho tổ chức Đại hội mở rộng toàn dân có khoảng 1500 người về dự, trong đó có 1200 đại biểu chính thức. Đại hội được diễn ra sớm hơn và trước lễ Mẹ 15/ 8 khoảng 1 tháng. Mỗi gia đình giáo dân được mời một đại biểu. Để thực hiện được điều này Cha quản xứ phải khổ công nghiên cứu tìm ra giải pháp tốt nhất để áp dụng. Sau đó họp hội đồng mở rộng để hoạch định cho chương trình và lấy ý kiến chung thật dân chủ bằng sự biểu quyết. Khi cuộc họp đã thống nhất về giải pháp thực hiện rồi mới lên chương trình trù bị cho Đại hội, lập danh sách dự kiến những người vào đoàn chủ tịch, thư ký đoàn, ban bầu cử và các tổ kiểm phiếu cho Đại hội.
 
Sáng Chúa nhật, ngày 21/ 7/ 2013, khi tiếng chuông thánh đường giáo xứ vang lên quện với những bài thánh ca trìu mến thu hút lòng người, từng đoàn người đổ về trung tâm giáo xứ. Đến 7h15 nhà thờ giáo xứ đã hết chỗ ngồi và một số đông đại biểu phải ngồi 2 bên mái tôn che mát của nhà thờ.
 
Đúng 7h30, Cha quản xứ, HĐMVGX đương nhiệm và các đại biểu bắt đầu chương trình khai mạc Đại hội. Đại hội lắng nghe ông JB. Nguyễn Đình Bình (TK) thông qua danh sách đoàn chủ tịch Đại hội bao gồm Cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, ông Giu-se Trần Thượng Khẩn (Trị sở), An-tôn Trần Can (Kim đôi). Ban bầu cử gồm : ông Phê-rô Phạm Minh Lành (Kim đôi) TB, ông An-tôn Nguyễn Ngọc Quý (Trung Cự) PB và ông Phê-rô Trần Thanh Bình (Trị sở) TK, cùng với 30 vị của 15 tổ kiểm phiếu được chọn từ 4 đơn vị họ. Thư ký đoàn gồm: ông An-tôn Phạm Đình Huy (Trung Cự) và Luật sư Giu-se Nguyễn Trọng Thuận. Đại hội đã biểu quyết nhất trí tán thành 100%.
 
Đoàn chủ tịch bắt đầu điều hành Đại hội. Ông Giu-se Trần Mạnh Hợp chủ tịch HĐMVGX đọc bản báo cáo nhiệm kỳ 2010 – 2013 và ông Phê-rô Trần Đức Hảo phó chủ tịch thay mặt toàn ban nói lời từ nhiệm. Cha quản xứ chấp nhận việc từ nhiệm (mãn nhiệm) của quý ban và công bố nhân sự mới liền sau đó, đồng thời giải thích rõ về thể lệ bầu cử.
 
Ban bầu cử đã phát ra hơn 1000 lá phiếu. Tất cả các đại biểu đã thực hiện nghiêm túc quyền của mình và tạo được những ấn tượng rất đẹp mắt. Muôn người như một, không ồn ào, rất trật tự theo hàng lối. Các đại biểu lên bỏ phiếu của mình giống như lên rước lễ. Bỏ phiếu xong ban bầu cử niêm ấn cẩn thận và mang hòm phiếu về hội trường giáo xứ để tiến hành kiểm phiếu theo quy định.
 
Tại nhà thờ Đại hội tiếp tục đi vào chương trình thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Mọi vấn đề được cởi mở và đầy tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng giáo xứ, nhất là cho nhiệm kỳ 3 năm tới. Cha quản xứ thay mặt đoàn chủ tịch đã giải trình và trả lời các câu hỏi chất vấn một cách rõ ràng và thấu tình đạt lý. Sau đó đoàn chủ tịch đúc kết những ý kiến để đoàn thư ký ghi vào văn bản.
 
Đến 11h00 ban bầu cử đã có kết quả. Đại hội hồi hộp lắng nghe kết quả những vị đắc cử nhiệm kỳ mới và được cha quản xứ phân công trách nhiệm như sau :
 
1. Ông Pet. Đặng Ngọc Ninh : Chủ tịch HĐMVGX, kiêm Caritas
2. Ông Pet. Trần Đức Hảo : Pct. Đặc trách giáo lý, giới trẻ, Ca đoàn giới trẻ
3. Ông Jos. Trần Mạnh Hợp : Thư Ký, kiêm tổ chức
4. Ông JB. Nguyễn Đình Bình : Phụng vụ, kiêm đặc trách Rô-sa liên
5. Ông JB. Nguyễn Viết Long : Thủ quỹ, Đặc trách các tổ liên gia và hiền mẫu
6. Ông Jos. Trần Mạnh Tuấn : Đặc trách thiếu nhi, Têrêxa và xây dựng
7. Ông Jos. Trần Đức Thắng : Đặc trách gia trưởng và trật tự.

 
1

Cha quản xứ và các vị Tân Hội đồng mục vụ giáo xứ
 
Tất cả đại biểu ngồi kín kẻ trong nhà thờ đã vỗ tay tán thưởng và mãn nguyện với kết quả Đại hội. Đại hội nghe luật sư Quang Thuận đại diện đoàn thư ký thông qua văn bản và nghị quyết Đại hội. Đại hội đã kết thúc vào lúc 11h30 và dự giờ cơm thân mật tại hội trường giáo xứ.
 
Buổi tối, lúc 19h30 cùng ngày cha Quản xứ đã dâng lễ Chúa nhật để cầu nguyện cho các vị cựu ban và Tân ban HĐMV giáo xứ (2013 – 2016). Đồng thời đây cũng là giờ khắc Ban thường vụ mới tuyên thệ nhậm chức và ra mắt cộng đoàn.

 
Khép lại một kỳ Đại hội thành công về mọi phương diện, về tổ chức, hình thức cũng như về nội dung chất lượng của Đại hội. Cộng đoàn giáo xứ có quyền hy vọng vào một thời đại mới được mở ra. Một giáo xứ cần phải được đổi mới cho hợp với thời đại và tiến kịp với sự phát triển mạnh mẽ của thời cuộc. Đứng trước những thách đố của thời đại đang diễn ra với nhiều vấn đề phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống đức tin, phong hóa và người trẻ. Những sự trăn trở và lo lắng ấy hãy đặt trọn niềm tin và hy vọng dưới sự dẫn dắt giáo đoàn tài tình và khôn ngoan của cha quản xứ đương nhiệm, của ban thường vụ Tân HĐMV giáo xứ, cùng với sự cộng tác đắc lực nhiệt tình của cộng đoàn, giáo xứ Trung Nghĩa sẽ ngày càng thăng tiến về mọi mặt để xứng tầm hơn với một xứ đạo có bề dày truyền thống đã gần 150 năm qua.
 

1

1

1

1
Cha quản xứ phát biểu tại đại hội
1

1
Các đại biểu chăm chỉ lắng nghe
1
Cha quản xứ trao phiểu cho ban bầu cử
1

1

1

1
Trật tự - nghiêm túc - kết quả
1

1

1
Đại biểu nữ cũng rất chuyên nghiệp
1

1

1
Tất cả vui như ngày hội
1

1

1
Các ý kiến thảo luận và chất vấn
1

1

1
Ban bầu cử làm việc
1

1
15 tổ kiểm phiếu đang kiểm phiếu
1

1
Ban mới chính thức tuyên thệ nhận chức
1

1

1
Đại hội thành công mỹ mãn

XEM THÊM HÌNH ẢNH
 
Bài viết : Trung Kiên
Ảnh : Hoàng Lam
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn