1
19:12 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 8816

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269143

Tổng cộngTổng cộng : 27440648

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH » GIÁO HỌ TRỊ SỞ

Một năm nhìn lại Hội Rô-sa Liên của giáo xứ Trung Nghĩa

Thứ tư - 16/05/2012 21:34-Đã xem: 7341
Gxtrungnghia - Theo nội quy của Hội Rô-sa Liên giáo xứ Trung Nghĩa thì 13/ 5 hằng năm là ngày lễ truyền thống và mừng Bổn mạng chung của hội. Nhất là năm nay lần đầu tiên tổ chức và kỷ niệm chẵn năm ngày thành lập của Hội. Kết hợp với lễ này, ca đoàn Mẹ La vang của giáo xứ cũng hiệp thông mừng lễ Bổn mạng của mình. Đánh một đấu ấn quan trọng trong sự thăng tiến của cộng đoàn giáo xứ.
Một năm nhìn lại Hội Rô-sa Liên của giáo xứ Trung Nghĩa

Một năm nhìn lại Hội Rô-sa Liên của giáo xứ Trung Nghĩa


Là người công giáo mà thiếu hoặc không có lòng sùng kính Đức Maria thì chẳng khác gì người mù không thấy mà lại dám chê hoa hậu mặt xấu. Thiên Chúa đã cho chúng ta một người mẹ đế sinh ra và một người Mẹ ở trên trời. Cả hai người mẹ ấy đều cao quý và xinh đẹp. Đẹp và quí bởi chúng ta sinh ra được làm người công giáo, xinh bởi chúng ta là con cái của Đấng Chân Thiện Mỹ.

Cảm nghiệm được điều đó, Cha Phanxicô Võ Thanh Tâm đã sáng tác bài thơ “Hạnh phúc Người Công giáo” rất nổi tiếng. Trong đó có đoạn viết:

                                        “Tôi sung sướng được làm người Công giáo
                                          Tiếng chuông lành đã ru ẵm hồn tôi
                                           Như ngày xưa khi mới bước vào đời
                                          Cánh tay mẹ ấp yêu từng giây phút”…

Vâng, được sinh ra và lớn lên làm người công giáo là một ân huệ vô cùng lớn mà Thiên Chúa trao tặng cho người ki-tô hữu. Từ khi mới bước vào đời chúng ta có người mẹ thân yêu của mình ấp yêu từng giây phút, chỗ ướt mẹ nằm chỗ khô sạch mẹ để phần cho con. Chưa hết chúng ta lại được Thiên Chúa trao cho một người Mẹ khác nữa đó là: “Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria”.
 
Thật cảm động trong giây phút trên đỉnh đồi Can-vê, đứng dưới chân thập giá có thánh Gio-an và Người Mẹ Yêu Dấu “Maria”. Chúa Giê-su nói với Mẹ Người: Gioan là con của Mẹ và trối Mẹ cho Thánh Gioan thay mặt loài người đó là Mẹ của con (tức Mẹ của nhân loại).
 
Như thế là quá đủ để chúng ta nói lên hai chữ “sung sướng” của người công giáo. Nhìn vào lịch sử chúng ta thấy nhân loại này cần phải có một người Mẹ hiền đầy đủ mọi yếu tố. Thiên Chúa quan phòng Ngài đã biết trước điều này nên đã chọn cho nhân loại một người Mẹ không thiếu một nhân đức nào. Lời của sứ Thần Gabriel đã cất tiếng chào: “Kính chào Bà đầy ân sủng Chúa”… Nơi Mẹ chỉ sống bằng tình thương và lòng nhân ái mà thôi. Tuy Mẹ đã về trời nhưng Mẹ vẫn đích thân hiện đến mách bảo nhiều điều cho con cái của Mẹ đang ở trần gian. Điển hình ba mệnh lệnh của Mẹ ở Fatima vào năm 1917. Mẹ đã nói rõ với ba trẻ chăn chiên, chăn cừu là Lucia, Zaxinta và Phanxico về những điều phải làm ngay là: “cải thiện đời sống, siêng năng lần chuỗi Mân côi và tôn sùng Trái Tim Mẹ”.
 
Đã gần một trăm năm nay, mệnh lệnh ấy vẫn còn thời sự. Rất nhiều người đã cảm nhận được sức mạnh của chuỗi kinh Mân côi. Cha PHAO-LÔ chia sẻ rằng: ngài cũng thuộc nhóm những người mắc nợ ơn lành của Mẹ với những vị ngọt của kinh Mân côi. Ngài tâm sự: từ hồi niên thiếu mà ngay việc làm được linh mục của tôi cũng nhờ ơn Chúa qua tấm lòng từ ái của Người Mẹ vĩ đại này. Thực lòng trong thâm tâm tôi trộm nghĩ trước đây: tôi nói với Mẹ, nếu con được làm linh mục, con sẽ cỗ vũ lòng mến Mẹ nơi giáo đoàn con coi sóc. Thời còn coi sóc hai xứ Quy Hậu và Làng Rào, tôi cũng luôn cỗ vũ, tôi và các cộng đoàn nơi đây cũng thấy được rất nhiều điều nhờ ơn bầu cử của Mẹ. Nhất là hai bàn tay trắng mà vẫn xây dựng được ngôi nhà thờ xứ Quy Hậu như hiện nay.

Được biết sau hơn 10 năm ở Miền Tây xứ Nghệ, bề trên lại sai ngài về coi sóc giáo đoàn giáo xứ Trung Nghĩa, Bài Sai ngày 27/ 7/ 2010 thì đến ngày 30/8/ 2010 ngài về nhận xứ. Khi bắt tay vào nhiệm vụ nơi xứ mới, ngài đã tạo nhiều điểm nhấn, nhưng điểm nhấn đầu tiên chính là đi vào con tim mọi người bằng việc cỗ vũ lòng sùng kính Mẹ, để nhờ Mẹ chúng ta tôn thờ Chúa một cách phải đạo hơn. Thế rồi cái gì đến thì đã đến, ngày 13 tháng 5 năm 2011, Cha quyết định thành lập Hội Rô-sa Liên trên toàn xứ. Hình thức lấy từ 78 tổ liên gia trong bốn đơn vị họ lập thành 78 tổ Rô-sa Liên kết nối với nhau và có tên gọi là Hội Rô-sa Liên xứ. Vừa tròn một năm (tức là 13/ 5/ 2011- 13/ 5/ 2012), giáo xứ, các giáo họ cũng như nhiều cá nhân đều thấy được vô vàn ơn lành và sự che chở của Mẹ. Có một số người thích quá nên xin nhập một lúc 3 đến 5 tổ Rô-sa Liên nơi họ mình… Hội cũng đã ban hành được một nội quy sinh hoạt khá bài bản và chọn ngày 13/ 5  để làm ngày truyền thống và mừng Bổn mạng của Hội Rô-sa Liên, những người con yêu của Mẹ.
 
Hôm nay quả là một buổi chiều trời đẹp mộng mơ, cha quản xứ và cộng đoàn giáo xứ đã có những giây phút hội ngộ bên nhau, chia sẻ, cười lấy sức, rồi đúc rút kinh nghiệm và cùng nhau dùng tiệc mừng  kỷ niệm chẵn năm, mừng lễ 
Bổn mạng của hội Rô-sa Liên và của Ca đoàn xứ.
 
Đúng 19g15’ dưới ánh điện lung linh tại công viên Mẹ, đoàn rước nhập lễ với hàng trăm bông hoa tươi dâng Mẹ, do các em thiếu nhi Thánh Thể, chi Hội Tê-rê-xa, các ban ngành đoàn thể, các tổ trưởng hội Rô-sa Liên, quý Xơ và quý cha tiến lên lễ Đài trước Tượng Mẹ La vang hòa quện với giọng hát hùng tráng của ca đoàn giáo xứ nhân kỷ niệm 3 tháng kể từ ngày thành lập. Ông JB. Nguyễn Đình Bình thay mặt toàn hội Rô-sa Liên lên đọc diễn văn chào mừng và nói lên sự thành công của tổ chức hội biệt kính đối với Người Mẹ hay thương này.

 
Chủ tế trong thánh lễ hôm nay là cha quản xứ Phao-lô, cùng đồng tế với ngài còn có cha Xuân Huyền (Dòng Chúa Cứu Thế). Ngoài ra còn có sự hiện diện  đông đảo của cộng đoàn giáo xứ, quý Xơ dòng MTG Trung Nghĩa, MTG Lưu Mỹ...tạo nên một bầu khí huynh đệ và đáng trân trọng.
 
Mở đầu thánh lễ, cha Phao-lô nói lên lý do và niềm vui sung sướng vì được làm con Đức Mẹ và được làm anh chị em với nhau là nhờ kinh kính mừng thì mới có cuộc lễ tầm cỡ giáo xứ hôm nay. Quả thật, kinh kính mừng là một thứ vũ khí biết nói, chúng ta hãy say mê lần chuỗi mỗi ngày một hơn, nhất là anh chị em trong hội chúng ta cần liên đới với nhau, để luôn đầy vũ khí yêu thương của Mẹ trong mình. Hôm nay trong cuộc lễ này là một phép mầu, thời tiết mát mẻ, ánh trăng dịu hiền, không khí buổi lễ sốt sắng, thật là kỳ diệu điều mà trên 180 năm qua cộng đoàn chúng ta không hề nghĩ tới thì nay đã thành hiện thực. Cha Xuân Huyền cũng đề cập đến hai tiếng “Xin Vâng” của Mẹ. Cha cũng rất lấy làm lạ khi thấy lòng sùng kính Mẹ mạnh mẽ như thế. Cũng theo ngài “kinh kính mừng vẫn chiến lược chống lại ba thù tốt nhất”, nên cộng đoàn cố gắng duy trì và phát huy thêm nữa thì chắc Chúa cũng sẽ chiều chúng ta vì Mẹ yêu quý của Ngài.
 
Kết thúc thánh lễ, Cha Phao-lô rất xúc động khi thấy con cái trong xứ sở đã biết vâng nghe lời hướng dẫn của cha xứ nên Mẹ đã chiều chúng ta. Ngài Cảm tạ cha khách, quý Xơ và cộng đoàn, nhất là 78 tổ Rô-sa Liên trong toàn xứ. Với một tràng pháo tay dài, ai ai cũng háo hức vui tươi và tấm tắc thầm thì với nhau rằng: “chưa từng thấy như thế này bao giờ”.

Thật sung sướng, vì tôi là người công giáo và hạnh phúc được làm con của Mẹ Maria./.

 





















































 
Ban biên tập Gxtrungnghia.net
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn