1
10:08 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 6169

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 209705

Tổng cộngTổng cộng : 27763989

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH » GIÁO HỌ KIM ĐÔI

Khánh thành nhà thờ giáo họ Kim Đôi - Giáo xứ Trung Nghĩa

Thứ năm - 21/02/2013 18:38-Đã xem: 5992
GXTNO-Đang những ngày đầu của Xuân Quý Tỵ, Giáo xứ Trung Nghĩa lại hân hoan hướng về Đại lễ cắt băng khánh thành và cung hiến nhà thờ giáo họ Kim Đôi.
Khánh thành nhà thờ giáo họ Kim Đôi

Khánh thành nhà thờ giáo họ Kim Đôi

Kim Đôi một cái tên rất thân quen với nhiều người. Bởi nơi đây là mảnh đất đầy linh thiêng trong quá khứ, nằm sát kề bên biển Đông. Dấu chân của vị thừa sai là Cha Đắc-lộ đã đặt đến miền Cửa Sót – Kim Đôi – Gò vàng này từ năm 1629. Hạt giống Tin mừng bắt đầu được gieo vãi với mùa gặt đầu tiên là 112 người được gia nhập đạo Chúa.
 
Gần 400 năm được đón nhận hạt giống Tin Mừng và 230 năm giáo họ được khai sinh. Hiện nay số giáo dân lên tới 3.241 người với 692 hộ gia đình. Nghề chính là ngư nghiệp, chuyên đánh bắt thuỷ hải sản.
 
Từ ngày thành lập đến nay, giáo họ đã 4 lần xây dựng nhà thờ. Lần này là lần thứ tư. Thánh lễ khởi công đặt viên đá vào ngày 4/4/ 2008 do Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên chủ sự. Đến ngày 27/8/ 2010 cha quản xứ Giu-se Nguyễn Công Bắc được thuyên chuyển đi nhiệm sở mới sau 2 năm cùng đồng hành.

Ý Chúa nhiệm mầu, sau 3 ngày vắng chủ chăn thì ngày 30/ 8/ 2010 giáo xứ Trung Nghĩa lại đón cha tân quản xứ Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh về coi sóc. Tuy mới về, cha đã thay lịch đi dâng lễ các họ trong toàn xứ ngay. Trước tình cảnh nhà thờ Kim Đôi còn ngổn ngang công việc. Cha bắt tay vào chỉ đạo ngay, góp ý chỉnh sửa, nhất là về mặt thẩm mỹ của ngôi thánh đường. Ngoài ra cha còn động viên khích lệ và kêu bà con trong giáo xứ, giáo họ cũng như những con cái xa quê trong nước và đang lao động hoặc sinh sống ở nước ngoài ủng hộ Nhà Chúa bằng vật chất. Cha cùng với quý ban vào tận Sài Gòn để cùng với các con cái di dân quyên góp từ các xứ ở Miền Nam, ở Băng-kốc Thái Lan… Kết quả rất đáng trân trọng.
 
Đến hôm nay, dưới sự bảo trợ của Mẹ Mân Côi Quan Thầy và sự chỉ đạo khôn ngoan của cha quản xứ, công trình đã hoàn thành một cách mĩ mãn. Trong những ngày đầu xuân vẫn còn hương thơm của tết thì Kim Đôi – Gò Vàng lại vừa vui mừng vừa lo lắng hơn vì thời tiết chuyển mình đổ mưa lạnh giá. Tuy nhiên ngày đầu tiên trong đại lễ thời tiết lại rất đẹp. Đúng 8h00 ngày 19/ 2/ 2013 (Nhằm 10/ 1 Quý Tỵ) Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên về dâng lễ tạ ơn và toàn thể cộng đoàn trong giáo xứ Trung Nghĩa đã về với Kim Đôi để ăn mừng.
 
Đến 19h30 cùng ngày chương trình diễn nguyện với chủ đề “Hạt lúa trổ bông”. Chương trình được diễn ra rất kết quả và đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem, nhất là gợi lại những chặng đường hình trình Đức tin của tổ tiên cho thế hệ con cháu được về lại với lịch sử thăng trầm của giáo họ trong quá khứ mà can trường tiến bước.
 
Sáng ngày 20/ 2/ 2013 là ngày Đại lễ chính thức. Cộng đoàn rất vui mừng vì thời tiết đang chiều Kim đôi khi gió mùa đông bắc tăng cường kèm theo mưa phùn tràn về. Cơn gió mùa này như có mắt vì khi tới giáo họ Xuân Hải rồi nó quay vòng lên giáo xứ Mỹ Lộc và tiến sang giáo xứ Xuân Tình để vùng trời Kim Đôi – Cửa sót - Trung Nghĩa vẫn im ả thanh bình không một hạt mưa. Thánh lễ diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Về hiệp thông và chủ sự thánh lễ này là Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ chăn giáo phận. Đồng tế với ngài còn có 34 linh mục trong và ngoài giáo phận. Cùng với khoảng 5000 người tham dự. Thật cảm động khi ngôi thánh đường được cha quản xứ Phaolô dâng lên Đức cha và xin ngài cắt băng khánh thành và cung hiến để đưa vào sử dụng.  Nhiều người đã rơi lệ vì sướng quá...Chia sẻ trong thánh lễ, Đức giám mục nêu cao tinh thần của cộng đoàn và hết lòng khen ngợi nộ lực của Kim Đôi – Trung Nghĩa. Ngài cũng mong giai đoạn tiếp theo Kim Đôi phải chuyển mình để có cái nhìn rộng hơn nữa trong tương lai về việc loan báo Tin Mừng cho xứng với quê hương đã có bề dày trên 2 thế kỷ.
 
Sau thánh lễ là tiệc liên hoan mừng ngôi thánh đường mới. Thế là giấc mơ vàng đã đến. Mỗi người con Kim Đôi dù ở nhà hay xa quê đều tự hào về những gì giáo họ vừa cổ kính lại giàu truyền thống đã làm được trong suốt những năm qua và đặc biệt với 5 năm xây dựng Nhà Chúa đến hôm nay đại lễ khánh thành được tổ chức một cách hoành tráng và vĩ đại.
 
 
Kim Đôi – Cửa sót đẹp tuyệt vời
Thánh đường tráng lệ đứng hiên ngang
Hoà chung công sức khắp bốn cõi
Đan dệt thành công trang sử vàng.

 
Lữ khách đồng hành
-------------------------------------------------------

 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ