1
12:07 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 7474

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 211010

Tổng cộngTổng cộng : 27765294

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đại chủng viện Vinh Thanh

Đại Chủng viện Vinh Thanh bế giảng năm học 2013 - 2014: Hồng ân và sứ vụ

Thứ bảy - 31/05/2014 23:10-Đã xem: 1142
GPVO - Sáng ngày 29.5.2014, Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh đã long trọng bế giảng năm học 2013 – 2014 với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ bế giảng có sự hiện diện của Cha Phêrô Vũ Tiến Phúc – Tổng Đại diện Giáo phận Thanh Hóa, cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc ĐCV, quý Cha phó giám đốc, các Cha trong Ban giảng huấn, quý Cha tại Giáo phận Thanh Hóa, cùng toàn thể 166 chủng sinh Vinh Thanh thuộc 3 khóa X, XI và XIII.
Đại Chủng viện Vinh Thanh bế giảng năm học 2013 - 2014: Hồng ân và sứ vụ

Đại Chủng viện Vinh Thanh bế giảng năm học 2013 - 2014: Hồng ân và sứ vụ

Lễ bế giảng là thời khắc quan trọng để Ban giám đốc, quý Cha trong Ban đào tạo và anh em chủng sinh nhìn lại tổng quát kết quả trong năm học vừa qua, với những dấu chỉ khả quan xen kẽ những ưu tư của người môn đệ Chúa Kitô trước những thách đố của thời đại. Đây cũng là thời điểm “tạm dừng”, để nhìn lại, để khám phá, để rút tỉa kinh nghiệm, để tiến bước cách xác tín và mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, lễ bế giảng năm nay không chỉ tạm khép lại một năm tu tập của các chủng sinh, mà còn là thời điểm tốt nghiệp dành riêng cho các thầy khoá X sau khi đã hoàn thành trọn vẹn chương trình đào luyện tại ĐCV (2007-2014).

Có thể nói rằng, sức sống của Giáo phận tùy thuộc rất nhiều vào kết quả đào tạo tại ĐCV. Việc đào tạo này không chỉ đơn thuần là “truyền đạt kiến thức” hay là học một số “kỹ thuật mục vụ” nhưng phải là sự huấn luyện mang tính toàn diện con người linh mục tương lai. Việc đào tạo phải đụng chạm và có sức biến đổi toàn bộ con người của họ, từ cách suy nghĩ, phán đoán, chọn lựa, hành động và cả những động lực thúc đẩy họ. Tính toàn diện đó được tóm lại trong bốn cột trụ chính của việc đào tạo ở chủng viện: nhân bản, tri thức, tu đức và mục vụ mà Công đồng Vatican II, đặc biệt là Tông huấn Đào tạo linh mục (Pastores Dabo vobis) hướng dẫn.

Tiếp bước truyền thống kiên trung của các bậc tiền nhân, ĐCV Vinh Thanh đã đáp ứng được tâm nguyện của mọi thành phần dân Chúa trên địa bàn bốn tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh – Bình và góp phần vào việc xây dựng Giáo Hội và xã hội thông qua công cuộc đào tạo những Linh mục như lòng Chúa mong ước. Nơi đây được xem như vườn hoa vẫn không ngừng triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người trên cánh đồng truyền giáo bắc miền Trung rộng lớn và nhiều thách đố.

Đó cũng là điều mà cha JB Nguyễn Khắc Bá – Giám đốc ĐCV, trong bài lượng định tổng kết cuối năm học, đã đề cập tới khi ngài nhấn mạnh đến nhiệt huyết và tinh thần hăng say phục vụ không mệt mỏi của Bề trên hai giáo phận, Ban Giám đốc, đội ngũ giảng huấn. Nhờ đó, các Chủng sinh đã học được niềm say mê ơn gọi để theo sát tiến trình đào tạo, đoàn kết, rèn luyện bản thân không ngừng và tích cực đào luyện tâm hồn mình dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần để kết hiệp thân tình hơn với Đức Kitô và tự hoạch định một chương trình sống khả dĩ giúp củng cố và phát triển ơn gọi mình đã chọn: “Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Bề trên hai giáo phận và mọi thành phần dân Chúa, trong những năm qua ĐCV càng ngày được hoàn thiện hơn về cơ sở cũng như tổ chức đào tạo. Đội ngũ các cha giáo sư nội trú và thỉnh giảng hùng hậu hơn. ĐCV cũng tập chú cách mạnh mẽ đến chất lượng đào tạo, cung ứng cho chủng sinh một nền thần học luôn tập trung vào Thiên Chúa, vào Đức Kitô, Giáo hội và con người hơn là chạy theo xu thế thời đại. Bên cạnh đó, ĐCV đã cố gắng tạo nên một bầu khí trong đó sự dấn thân học hỏi và sự cộng tác huynh đệ, giúp mọi người dần dần trở nên đồng hình đồng dạng hơn với Chúa Giêsu – Mục Tử khiêm hạ “không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ” (trích bài lượng định tổng kết của cha Giám đốc). Nhân cơ hội này, cha Giám đốc cũng bày tỏ tâm tình tri ân đến sự quan tâm ưu ái của Tòa Thánh, Đức Cha hai giáo phận, quý cha giáo, thầy giáo, các bậc phụ huynh, các đoàn thể và tất cả mọi người trong và ngoài nước đã luôn nâng đỡ, hy sinh và dành tâm huyết vun xới cho ơn gọi của Giáo hội nói chung và giáo phận nhà nói riêng.

Cũng trong bản lượng định tổng kết của cha Giám đốc, “bên cạnh những kết quả và những cố gắng vươn lên của phần đông anh em chủng sinh”, vẫn còn “một số biểu hiện không mấy tích cực đang tồn tại trong đời sống ĐCV”: từ ý thức rèn luyện tu đức của một số anh em chủng sinh, đến thái độ sống kỷ luật, thái độ sống liên đới trong đời sống cộng đoàn… Những biểu hiện đó một lần nữa “nhắc nhở và giúp mỗi người nhìn lại chính mình, nhận ra tình thương của Thiên Chúa đối lại với sự bất xứng, thiếu thiện chí của mình trong việc đáp trả; để khiêm nhường hơn nhằm thúc đẩy chúng ta trên con đường hoán cải”.

Trong thời khắc mà quý thầy khóa X chính thức mãn khóa sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại ĐCV, cha Giám đốc bày tỏ niềm vui xen kẽ những ưu tư của người thầy trong giây phút cảm động “tình cha nặng trĩu gắn tình con”. Ngài đã gửi gắm niềm thao thức trong sứ vụ cao cả mà quý thầy sắp lãnh nhận:“Ngày hôm nay quả là một cột mốc lịch sử đáng nhớ trong cuộc đời anh em (khóa X). Sau 9 năm tu luyện, học tập và sống kinh nghiệm của Nhóm Mười Hai, nối kết với Chúa Giêsu trong môi trường ĐCV, nay anh em đã đủ lông đủ cánh để xuống núi và được sai đi trên mọi nẻo đường truyền giáo, để cùng với hơn 250 linh mục các thế hệ Vinh Thanh đàn anh đi trước tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng cho hai giáo phận”. Theo đó, ngài mời gọi các chủng sinh cần có trái tim mục tử với lòng yêu mến sâu xa đối với Chúa Kitô, được bộc lộ ra bằng nhiệt tình phục vụ Giáo Hội, một đam mê dành cho việc cứu rỗi các linh hồn, được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Thánh Thể, hết lòng tận tụy phục vụ đàn chiên theo gương Thầy Chí Thánh.

Tiếp đến, Cha Giám học kiêm Phó giám đốc ĐCV – Phêrô Nguyễn Văn Hương đã điểm lại những nét quan trọng trong tiến trình giảng dạy và học tập năm qua với ba điểm chính: Chương trình học tại ĐCV: bám sát theo hướng dẫn của Ratio – Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và định hướng của Bề Trên giáo phận; Về việc giảng dạy trong năm qua: các môn học căn bản theo sự hướng dẫn của Ratio và cố gắng tránh chồng chéo trong các giai đoạn đào tạo. Tuy nhiên, vì thiếu nhân sự, nên phải mời giáo sư thỉnh giảng dẫn đến tình trạng phải học dồn, cuốn chiếu; Về đội ngũ giáo sưcó nhiều khởi sắc hơn: Năm nay có tất cả là 32 giáo sư, trong đó: 7 cha nội trú, 25 người ngoại trú và thỉnh giảng.

Sau đó, lần lượt, cha Tổng Đại diện Phêrô Vũ Tiến Phúc và quý Cha trong Ban giảng huấn, đã bày tỏ và chia sẻ niềm vui về những thành quả mà ĐCV Vinh Thanh đã đạt được trong năm học qua. Với tâm huyết và trách nhiệm của những người cha, người thầy luôn thao thức trước hành trình vươn tới lý tưởng phục vụ của anh em chủng sinh, quý Cha đã dành nhiều tâm tình chia sẻ bổ ích và khơi gợi các ý tưởng, phương hướng nhằm giúp các ứng sinh linh mục tương lai không ngừng kiện toàn, thăng tiến các chiều kích đào tạo nơi bản thân để có thể trở thành người phục vụ hữu ích cho Giáo hội và nhân loại hôm nay.

Cuối lễ bế giảng, vị đại diện các bậc phụ huynh chủng sinh khóa X đã bày tỏ lòng tri ân đối với quý Đức Cha, quý Cha và mọi người đã dày công dạy dỗ và huấn luyện những người con của họ trên nẻo đường dâng hiến. Sau đó, thầy Fx Vũ Xuân Quang, đại diện quý thầy khóa X, nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Bề trên hai giáo phận, quý cha, các thân nhân, ân nhân và bạn hữu đã đồng hành, dạy dỗ, hướng dẫn, giúp đỡ và cầu nguyện cho các chủng sinh trong hành trình ơn gọi vừa qua. Đặc biệt, lời cám ơn thật lắng đọng và sâu sắc khi hướng đến những ân sư đã khuất, nhất là cố linh mục An tôn Phạm Đình Phùng – nguyên giáo sư ĐCV trong ngày lễ giỗ mãn tang.

Sau lễ bế giảng là Thánh lễ tạ ơn tại nguyện đường ĐCV do cha Giám đốc chủ lễ. Trong phần quảng diễn Lời Chúa sau đó, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương đã nhấn mạnh đến tâm tình của người thụ huấn trên bước đường trở thành những mục tử nhân lành của Chúa Giêsu trên ba chiều kích: tâm tình tạ ơn, tâm tình mục tử và tâm tình sai đi. Tất cả đều có chung một lý tưởng, những ước mong, những “vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng”:

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi các mục tử hãy “mang lấy mùi chiên”. Mang lấy mùi chiên là gì nếu không phải là trở nên một người gần gũi, lăn lộn với đàn chiên và sống chết cho đàn chiên. Nhưng theo tôi, để có “mùi chiên” trước hết linh mục phải có “mùi mục tử”, để chiên ngửi thấy mùi đó mà theo. Mùi mục tử là mùi hương nhân đức của Chúa Giêsu: là mang lấy tâm tình và cách sống của Chúa; là nên giống Chúa Giêsu. Những năm đào tạo tại ĐCV là thời gian chuẩn bị cho ứng sinh linh mục có ‘mùi mục tử’ của Chúa Giêsu: ở lại với Chúa, làm môn đệ Chúa và nên giống Chúa. Riêng anh em khóa X, trước giai đoạn mới và sứ vụ mới, chắc chắn anh em có những thao thức và lo lắng, anh em hãy can đảm và phó thác. Xin anh em biết rằng: Chúa trao cho ai sứ vụ gì, thì Ngài ban đầy đủ các ơn để người đó chu toàn sứ vụ” (trích bài giảng của cha Phêrô Nguyễn Văn Hương).

Những ngã rẽ mới lại mở ra, những sứ vụ mới lại thôi thúc tất cả lên đường, nhưng trên con đường Thiên Chúa mời gọi, Người sẽ mang đến nguồn vui, ân sủng để giúp người ứng sinh “đạt tới tình trạng trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô” (Ep 4,13b). Theo đó, cuộc đời dấn thân sẽ được kết trái khi các ứng sinh linh mục đi đầu trong việc tìm kiếm Chúa, một sự tìm kiếm luôn làm dao động lòng người và được bày tỏ hết sức rõ ràng bằng nhiều hình thức tu đức và đời sống tâm linh. Việc trở nên các thừa tác viên chia sẻ niềm tin, gieo hạt giống hy vọng và diễn tả tình yêu Thiên Chúa, tha nhân qua các biến cố thường ngày sẽ là lời chứng hùng hồn cho bối cảnh ngày nay. 

IMG_1022

IMG_6307

IMG_6320

IMG_6327

DSCF0814

IMG_1103

(Xem thêm hình ảnh tại đây)



Jos. Minh Quân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ