01:10 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Trang nhất » Tin tức » DI DÂN & HỘI ĐOÀN » ĐỒNG HƯƠNG TRONG NƯỚC

Cha Xứ Khiết Tâm Và Chuyến Hành Trình Mục Vụ Di Dân Miền Trung

Thứ sáu - 10/02/2012 19:58-Đã xem: 4312
MVDKT-Sau khi dùng cơm trưa chúng tôi đi dạo biển sau đó đi chào Cha xứ Trung Nghĩa Paul Nguyễn Đức Vĩnh. Tối nay chúng tôi dùng cơm tối tại văn phòng Giáo họ Kim Đôi, chúng tôi vui mừng được gặp Cha Giuse Lê Viết Thắng (Dòng Mẹ Về Trời, Cha quê hương của Giáo họ Kim Đôi) đã từng đồng hành với giới di dân Giáo xứ Trung Nghĩa trong những lần họp mặt tại Khiết Tâm và gặp Cha Giuse Trần Thanh Hương là người con quê hương của Giáo họ Kim Đôi đã về hưu.

Hà Tĩnh – Ấm mãi tình người

Ngày mồng 9 Tết
Rời khỏi mảnh đất Nghệ An thân yêu sau những chặng đường khó quên, đúng 8h30 chúng tôi lên đường đi Hà Tĩnh để tiếp tục cuộc hành trình, trên đường chúng tôi ghé vào giáo xứ Tiếp Võ tại Thị xã Hồng Lĩnh để thăm cha xứ và một số anh chị em GLV mà trước đây thầy Giuse Phạm Công Minh ra giúp xứ, vì không báo trước cho nên chúng tôi không gặp được cha xứ mà chỉ gặp một số anh chị em GLV mà thôi, tình cảm thầy trò quyến luyến làm sao sau bao nhiêu năm không gặp gỡ, với những bài hát sinh hoạt dễ thương ngày nào Thầy tập cho các anh chị em GLV Giáo xứ Tiếp Võ bây giờ lại được ngân vang như câu hát “Không có cái gì để vui bằng mình đến với nhau lúc này, không có cái gì để hay bằng nói cười với nhau hôm nay…” như muốn nói lên tình cảm mà mỗi người trao cho nhau trong ngày đầu năm mới. Chia tay anh chị em GLV Giáo xứ Tiếp Võ chúng tôi lên đường vào Giáo họ Kim Đôi thuộc xứ Trung Nghĩa tại Thạch Kim, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Khoảng 11h30 chúng tôi tới nơi và dùng cơm trưa tại nhà Thầy Dũng (Dòng Thánh Thể), đón tiếp chúng tôi có quý anh chị em giới trẻ Giáo họ Kim Đôi từng sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm, quý ông trong Ban hành giáo và gia đình ông bà cố thân sinh của Thầy Dũng. Sau khi dùng cơm trưa chúng tôi đi dạo biển sau đó đi chào Cha xứ Trung Nghĩa Paul Nguyễn Đức Vĩnh. Tối nay chúng tôi dùng cơm tối tại văn phòng Giáo họ Kim Đôi, chúng tôi vui mừng được gặp Cha Giuse Lê Viết Thắng (Dòng Mẹ Về Trời, Cha quê hương của Giáo họ Kim Đôi) đã từng đồng hành với giới di dân Giáo xứ Trung Nghĩa trong những lần họp mặt tại Khiết Tâm và gặp Cha Giuse Trần Thanh Hương là người con quê hương của Giáo họ Kim Đôi đã về hưu.
Được biết Giáo họ Kim đôi thành lập được 230 năm là một trong những giáo họ lâu đời và có nhiều ơn gọi Linh mục và tu sĩ, nhà thờ Giáo họ Kim Đôi đang được xây dựng và trong tương lai gần sẽ tách ra làm một giáo xứ mới để đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiêng liêng của giáo dân nơi đây. Sau bữa tối thân mật chúng tôi tham dự thánh lễ đồng tế do cha Giuse Phan Ngọc Trợ chủ tế, qua thánh lễ chúng tôi mới biết được lòng đạo đức của giáo dân nơi đây rất sốt sắng tham dự thánh lễ. Lễ xong chúng tôi đi thăm  các anh chị em di dân đã và đang sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm, đi tới đâu chúng tôi cũng được mọi người tiếp đón chu đáo đặc biệt với món mực khô chấm tương ớt là một trong những món ăn đặc sản của vùng biển Kim Đôi, nói như cha xứ Khiết Tâm “không những được ăn, được nói mà còn được gói mang về nữa”. Trời về đêm thời tiết càng se lạnh bởi những hạt mưa xuân nhưng lại ấm tình người nơi đây làm cho chúng tôi càng muốn ở lại để trò chuyện nhưng thời gian không cho phép vì thế chúng tôi tạm chia tay để về nghỉ ngơi cho một cuộc hành trình mới.

Ngày Mồng 10 Tết
Sáng nay chúng tôi tham dự thánh lễ sáng tại Nhà thờ của Giáo xứ Trung Nghĩa, cách Giáo họ Kim Đôi khoảng 1,5km, sau thánh lễ chúng tôi vào gặp cha xứ Trung Nghĩa Paul Nguyễn Đức Vinh, uống cà phê buổi sáng và cha mời chúng tối ăn sáng, tuy nhiên vì đã hẹn trước với gia đình Chị Huệ, Chị Hoàng nên chúng tôi về đó để ăn sáng, Mẹ của chị Huệ thật đảm đang khi mà mới sáng sớm đã chuẩn bị cho chúng tôi một bữa sáng rất thịnh soạn trong đó có món cá Bạc Má Chù nướng rất tuyệt vời. Tuy chị Huệ và chị Hoàng không có ở nhà nhưng rất nhiệt tình mời chúng tôi ghé qua và dùng bữa, sau bữa sáng chúng tôi ghé thăm một số anh chị em đang sinh hoạt ở Khiết Tâm sau đó đi tham quan nhà thờ Giáo họ Xuân Hải thuộc Giáo xứ Trung Nghĩa, giáo họ này cũng đang trong giai đoạn xây nhà thờ mới để đáp ứng nhu cầu của giáo dân nơi đây sau đó chúng tôi dạo chơi ở bãi biển Xuân Hải, một bãi biển đẹp đang được quy hoạch và trong tương lai sẽ là một trong những khu du lịch đầy khát vọng.
Sau một buổi sáng được các anh chị em trong Ban Giới trẻ Giáo họ Kim Đôi dẫn đi tham quan chúng tôi về nhà anh Hoàng Anh và dùng cơm trưa tại đó, rồi chúng tôi ghé thăm các anh chị em cựu Lớp Hiệp Nhất tại nhà Chị Hiền, vì không có thời gian nhiều để đi thăm từng gia đình nên chúng tôi quy tụ mọi người lại một nơi để gặp mặt. Được biết các anh chị em nơi đây là những thành viên kỳ cựu của Lớp Hiệp Nhất và là một trong những người đầu tiên tham gia sinh hoạt di dân khi Lớp Hiệp Nhất mới thành lập và được ví như “đời F1” và cho đến nay là “đời” thứ “F8”, thứ “F9”…Gặp nhau trong bầu khí vui tươi mừng rỡ của rất nhiều ngày tháng không gặp nhau, mới ngày nào đi làm công nhân tại các khu công nghiệp và sinh hoạt tại Giáo xứ Khiết Tâm thế mà nhiều anh chị đã lập gia đình và có người đã có tới 3 người con, thật quả là vui thay khi người ta từng nói “Trái đất xoay tròn” và mọi người lại có duyên gặp gỡ. Các anh chị em nơi đây là những người tiên khởi trong làn sóng di dân xa quê đi làm ăn ở Miền Nam từ những năm 1996, 1997 và cũng từ những năm đó Giáo xứ Khiết Tâm đã dang rộng tay đón nhận và thành lập các nhóm di dân như Lớp Giáo Lý Hiệp Nhất, Ca Đoàn Gioan và sau này có các nhóm khác như Nhóm giữ xe di dân tình nguyện, Nhóm Ve chai Bác ái Phanxicô Assisi…
Chúng tôi chia tay nhau để lên đường tiếp tục chuyến hành trình không quên ghi lại những tấm hình lưu niệm để một ngày nào đó nhìn lại chặng đường hành trình lại nhớ tới những khuôn mặt thân quen đã từng gặp gỡ đồng hành và sinh hoạt tại Khiết Tâm thủa nào. Chia tay mà nào ai có nỡ, ai cũng muốn Cha Giuse và phái đoàn ở lại thêm vài ngày nữa để đi hết từng nhà, từng gia đình của các anh chị nhưng thời gian có hạn, chương trình đã sẵn tuy ai cũng muốn ở lại để biết thêm về vùng đất này nhưng cũng phải tạm biệt chia tay hẹn ngày tái ngộ, Cha Giuse cũng hứa sẽ quay lại Kim Đôi để tham dự ngày lễ khánh thành nhà thờ giáo họ và hy vọng sẽ được ở lại lâu hơn. Lên xe rời xa mảnh đất Kim Đôi chúng tôi càng ngậm ngùi nuối tiếc và hy vọng sẽ có ngày được gặp gỡ, được nói chuyện và chia sẽ nhiều hơn.

Tác giả bài viết: Quân Tuấn Anh

Nguồn tin: MVDD xứ Khiết Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết