03:16 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Thông tin Online

Hãy kết bạn với

Trang nhất » Tin tức » DI DÂN DÒNG ĐỜI » ĐỒNG HƯƠNG TRONG NƯỚC

Ghi nhận từ một chuyến đi của ban mục vụ di dân giáo xứ Trung Nghĩa

Thứ hai - 11/06/2012 11:02-Đã xem: 4466
GXTNO-Nỗi lòng của cha mẹ nào cũng luôn hướng về những đứa con của mình, nhất là những người đi làm ăn xa quê. Dịp hội ngộ di dân Trung Nghĩa tại Sài Gòn sẽ giúp chúng ta hiểu được một phần nào đó.

Tháng năm về, niềm vui tràn ngập khắp nơi nơi. Ở đâu có con cái Chúa thì ở đó niềm vui Tháng Hoa Mẹ lại càng rạo rực. Quện vào đó là những cái nắng cháy da cháy thịt ở miền Nghệ - Tĩnh – Bình. Nhà thơ Tố Hữu đã miêu tả “chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình” là chính xác. Thế nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết đã không làm ảnh hưởng đến những dự định của chúng tôi. Nhờ ơn trên chuyến hành trình mục vụ di dân của chúng tôi vào Sài Gòn vẫn được diễn ra một cách tốt đẹp.

1. Cuộc hành trình đầy niềm vui

Ngày gặp gỡ di dân đang đến gần, mọi cộng việc mục vụ của cha quản xứ và ban di dân giáo xứ cũng rất khẩn thiết. Đúng 16h30’ phái đoàn chúng tôi xuất phát đi sân bay Vinh. Trên chuyến xe của anh Lê Sinh, chúng tôi đã trò chuyện vui vẻ chẳng mấy chốc thì xe đã đến thành phố Vinh. Chúng tôi ghé thăm nhà người quen và dùng bữa tối tại đây. Một bữa ăn thật là ngon bởi những đặc sản mà gia đình ân nhân chiêu đãi.

Vào lúc 19h30’ chúng tôi có mặt tại sân bây để làm thủ tục. Sau khoảng 40 phút chuyến bay cất cánh đi Sài Gòn.

Với chuyến hành trình sau 90 phút máy bay đáp xuống Sân bay Tân Sơn Nhất. Thật là nhanh, xuống tại sân bay có Sơ Kim Huệ và mốt số anh em tu học tại đây ra đón về nhà. Vui ơi là vui. Chị em thuộc cộng đoàn dòng “Thừa Sai Chúa Ki-tô Giê-su” đã chuẩn bị bữa ăn nhẹ ngon với hương vị ẩm thực Ẩn Độ. Với những câu chuyện rôm rã của quý Sơ Kim Huệ, Kim Trung, Kim Anh… đã làm cho sự mệt mỏi biến mất mà chỉ còn lại toàn niềm vui.

2. Cuộc hành trình rất đáng nhớ

Điều đáng nhớ thứ nhất là: giữa đêm ồn ào náo nhiệt của thành phố, chúng tôi được quý thầy đưa về Dòng để tạm dừng chân. Tại đây, những gì là tình Chúa tình Người được lột tả một cách rõ rệt.

Nghỉ qua đêm, phái đoàn chúng tôi đi du lịch tham quan Phước Lý, Đồng Nai. Tại đây, chúng tôi có 4 người gồm: Cha quản xứ, ông Trần Can trưởng ban di dân, Sơ Kim Huệ bề trên dòng và Sơ Kim Anh vào thăm dòng Phước Lý, gia đình Sơ Kim Anh và một số bà con tại các giáo xứ Bắc Minh, Bắc Thần, Nghĩa Yên … Lâu lắm hôm nay được thưởng thức nhiều thứ rất hợp khẩu vị tại gia đình sơ Kim Anh.

17g00’ chúng tôi trở lại Sài Gòn và ghé thăm nhà thờ Đức Mẹ Fatima, cơ sở làm tượng của Văn Chương. Sau đó về ăn tối tại dòng và dâng lễ tại đây.

Điều đáng nhớ thứ hai là: ngày thứ 19/ 5 gặp cha chánh xứ Khiết Tâm. Cha rất ưu ái dành tình cảm cho phái đoàn chúng tôi, rõ nhất trong cuộc lễ cả ngày Chúa Nhật mừng Chúa Giê-Su Lên Trời. Cha đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi cử hành bí tích, cha còn dành cho chúng tôi được phép quyên góp chút xíu để về xây dựng Nhà Chúa… Quý ông trong HĐMV giáo xứ cũng cho chúng tôi những thứ tình cảm mà tiền cũng không mua được.

Điều đáng nhớ thứ ba là: Gặp được anh em con cái làm ăn tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Đúng 11g00 trưa dưới trời khá nắng và oi bức, nhưng tất cả đã tạo nên niềm vui hạ nhiệt, nhất là khi con cái di dân gặp thấy cha xứ thì giống như hạn gặp mưa. Ai cũng tay bắt mặt mừng, nụ cười thường trực trên môi.

Điều đáng nhớ thứ tư là: ăn trưa mỗi người chỉ một hộp cơm ít ỏi, đơn giản, nhưng ai cũng vui và hạnh phúc… Gia đình anh Hướng Loan và Thiết Linh cũng đã dành tình cảm cao quý mà chiêu đại những bữa ăn đáng nhớ mãi.

Điều đáng nhớ thứ năm là: Thăm con cái ở tại các khu nhà trọ, thật tội nghiệp, nhà chật, người đông, không cửa sổ, không lối thoát… tôi ngãi nhất là nếu có sự cố gì ngoài ý muốn thì không biết thoát thân làm sao cả…

Điều đáng nhớ nữa là: chúng tôi đã quyết định lập Hội Rô-sa liên tại đây. Cố vũ giữ ngày Chúa nhật tốt, phải sinh hoạt tại xứ mà mình ở gần nhất. Tuyệt đối không được bỏ chịu lễ mùa Phục sinh…thường xuyên liên lạc với gia đình tại quê hương.

3. Cuộc hành trình đầy hy vọng

Hy vọng sẽ hâm nóng được tình người tình Chúa nơi con cái xa quê khi có tiếng nói trực tiếp của cha quản xứ. Hy vọng những anh chị em xa Chúa lâu năm sẽ trở lại trong dịp này. Hy vọng anh chị em di dân hiểu cho nỗi lòng của ông bà cha mẹ tại quê nhà. Hy vọng sự vất vả của những người con Trung Nghĩa xa quê mà vẫn giữ được căn cước tính của người có đạo, không tệ nạn, không chơi bời, không làm những chuyện đen tối. Hy vọng công ăn việc làm được ổn định để mọi người đỡ lo lắng hơn. Hy vọng cuộc hội ngộ dịp này sang năm sẽ vui mừng và thành công hơn nữa.

Chuyến hành trình thăm mục vụ trong gần tuần lễ, chúng tôi rất xúc động khi phải nói lời chia tay. Chuyến bay 13g30 Sài Gòn tới Vinh hạ cánh an toàn và đã khép lại một chuyến hành trình thăm mục vụ của chúng tôi và phái đoàn đã mang lại nhiều niềm vui và kết quả tốt đẹp.

Nơi đây đã có sự lạ về suối Mẹ

Gia đình tổ ấm thiêng liêng

Đệ tử dòng Thừa Sai Chúa Ki-tô Giê-su

Cơm hộp rẻ tiền nhưng vẫn ngon

Cha xứ lắng nghe tiếng nói của con cái

Phải làm sổ di dân đầy đủ

PV. Ban truyền thông: GXTNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết