1
20:33 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 323


Hôm nayHôm nay : 23435

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 296426

Tổng cộngTổng cộng : 27467931

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI VIỆT NAM » Các giáo phận

Lễ phong chức 18 Linh mục tại giáo phận Xuân Lộc

Thứ sáu - 22/06/2012 07:49-Đã xem: 4423
GPXLO-Hôm nay 19-06-2012, Giáo Phận Xuân Lộc lại tổ chức lễ phong chức linh mục cho 17 Thầy Phó tế giáo phận và một thầy thuộc tu đoàn tông đồ Nhà Chúa tại Nhà thờ Chính toà.
Lễ phong chức 18 Linh mục tại giáo phận Xuân Lộc

Lễ phong chức 18 Linh mục tại giáo phận Xuân Lộc

Ngay từ sáng sớm sân nhà thờ Chính Tòa đã có thấp thoáng bóng người. Đó là những vị gia trưởng làm công tác trật tự, và những bà hiền mẫu đến phục vụ. Tấm thảm đỏ trải dài từ cung thánh Nhà THở đến chỗ tiếp tân các cha, làm thành một đường kiệu dài dầy màu hanh phúc, mà từng bước chân đi trên đó làm thành bước đường vui, bởi chỉ thấy nụ cười và những vẫy tay thân thiện.
 
Năm nay giáo phận được mùa linh mục, nhiều người nói với nhau như vậy . Thế nhưng, những người nhớ kỹ hơn lại bảo lại : cách đây mấy năm có lần truyền chức cho 29 vị . Thì ra, những mùa phong chức tại Xuân Lộc nhiều năm nay đã thường chạm đến con số 20. Chả thế mà bây giờ Xuân Lộc có tới 455 linh mục, và với 18 linh mục được phong chức hôm nay,  sẽ thành con số đông nhất từ trước đến nay 473 vị.
 
Thánh lễ do Đức cha Đaminh Nguyễn chu Trinh, Giám mục giáo phận chủ tế; đồng tế với ngài có Đức Cha Cosma Hoàng văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, TTK HĐGMVN, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm, nguyên Giám Đốc ĐCV Xuân Lộc, Đức Cha Toma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Ngoài ra còn có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại Diện, Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại Chủng Viện thánh Giuse Xuân Lộc, và Đức ông Phanxicô Borgia Trần văn Khả. Còn có khoảng 330 cha trong và ngoài giáo phận, gần 400 chủng sinh tu sinh, hàng trăm tu sĩ nam nữ, thân nhân , ân nhân của các tiến chức có mặt chung lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.
 
Từ lúc 8:15, cha Giuse Đinh Văn Huấn, phụ trách Phụng Vụ trong giáo phận bắt đầu mời gọi cộng đoàn hướng về thánh lễ. Ngài có nói: bằng việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, Đức Giám mục giáo phận sẽ thông ban cho họ chức Tư Tế thừa tác duy nhất của Chúa Kitô, để họ trở nên những sứ giả Tin Mừng và cử hành các mầu nhiệm thánh… Thụ phong linh mục trong năm “Gia đình và giáo xứ sống mầu nhiệm Giáo Hội và tinh thần Phụng Tự” càng là cơ hội thôi túc các tân linh mục, nỗ lực sống lời căn dặn của Mẹ Hội Thánh hôm nay:”Con hãy nhận lấy lễ vật của Dân thánh. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiệnvà rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa”.
 
Sau đó đoàn rước đồng tế từ nhà giáo lý giáo xứ Chính Tòa lên nhà thớ. Sau thánh giá nến cao đi đầu đoàn rước là các tân linh mục. Mỗi vị đều có cha mẹ hay ai đó trong thân tộc thay thế cho các Ngài cùng với cha nghĩa phụ đi bên cạnh rước vào nhà thờ. Hình ảnh tuyệt vời của một đời dâng hiến luôn hạnh phúc vì có những người thân nhất trong gia đình linh tông huyết tộc đồng hành. Ngoài nhà thờ 2 màn hình Led thật lớn cho ngay đầu các nhà vòm để những người ở ngoài có thế tham dự trọn vẹn  thánh lễ trang nghiêm và trật tự. Số người tham dự thánh lễ ngoài nhà thờ lên đến 1.500 người.
 
Trong nghi thức phong chức linh mục, Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Đại chủng viện và giới thiệu và làm chứng với Đức Giám mục giáo phận về các tiến chức hôm nay. Sau lời tuyển chọn của Đức Giám Mục, cộng đoàn biểu lộ niềm vui và sự đồng thuận bằng lời thưa “Tạ Ơn Chúa” và những tràng pháo tay thật dài.
 
Đức Giám mục mở đầu bằng những lời huấn dụ cộng đoàn và các tiến chức. Ngài nói đến nhiệm vụ giảng dạy lời Chúa, nhiệm vụ thánh hóa đoàn dân, nhiệm vụ chăn dắt và qui tụ các tín hữu thành gia đình của Thiên Chúa.  Những lời thưa “con muốn”  của các tiến chức trước cộng đoàn là một cam kết  mang tròn tính vĩnh viễn và trọn vẹn cho sứ mạng mình chọn. Nhất là lời cam kết vâng lời, nếu có một tấm hình nào chụp thật gần, sẽ thấy bàn tay tân chức nằm gọn trong đôi tay Giám Mục của mình để mình tuyên hứa, và nhận lời chúc phúc :” Xin Thiên Chúa hoàn tất việc tốt lành Ngài đã khởi sự nơi con”
 
Cảm động nhất vẫn là nghi thức các  tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh. Khi nằm trên nền đất lạnh, hẳn các tiến chức phải  cảm nhận sâu xa vềthân phận con người “cái bình sành dễ vỡ” của mình. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện khẩn thiết của cộng đoàn dân Chúa mà hôm nay họ dám đón nhận thánh chức Linh mục.
 
Nghi thức chính yếu nhất là việc Đức cha Đaminh, giám mục giáo phận chủ tế đặt tay lên đầu 18 Phó tế. Sau đó các cha quản hạt, các cha giáo, các cha nghĩa phụ, các cha chánh xứ các giáo xứ các tiến chức đang phục vụ tiến lên đặt tay trên đầu từng ứng viên. Với lời nguyện phong chức, các ngài đã trở thành Linh mục. Mỗi tân linh mục của chúng ta nhận phẩm phục từ tay ông bà cố trao tặng. Đây là biểu tượng đẹp đẽ diễn tả đóng góp lớn lao của cha mẹ trong việc vun đắp ơn gọi cho con cái. Các cha nghĩa phụ mặc áo này cho vị tân linh mục, một hình ảnh tiếp nối thiêng liêng từ Elia truyền cho Elisêo ngày xưa một lần nữa được tái diễn trong sự nối tiếp thiêng liêng đầy ý nghĩa này.
 
Những nghi thức diễn nghĩa khác như xức dầu bàn tay, trao chén thánh, và hôn bình an dắt các tân linh mục chúng ta đi vào những dặn dò thánh thiệng đầy niềm Tin xúc động về  sứ vụ mai sau như lời hát tha thiết của các chủng sinh Đại Chủng Viện xoáy vào từng trái tim con người:”  Đường đời trăm phương ngàn lối – Lòng người ai đâu dò tới – Bơ vơ quán vắng cuộc đời – Thân con lữ khách đường dài.- Vì lời giao ước mà thôi – Đừng ngại tương lai sẽ tới – Mênh mông đất hứa cuộc đời – Tay ta nâng đỡ không rời.  “
 
Trong bài cám ơn, cha chánh xứ nhà thờ Chính Tòa thay mặt ban tổ chức và các tân chức cám ơn các Đức Giám mục và mọi người hiện diện. Ngài có nói đến 9 mùa phong chức linh mục bội thu kể từ ngày Đức Cha Đaminh nhận giáo phận đến nay chưa đầy 8 năm : đã có thêm 189 linh mục giáo phận , và 39 linh mục dòng. Ngài gọi đó là mưa hồng ân: “ Cảm tạ Chúa đã mưa  hồng ân cho giáo phận, / không tính bằng những cơ sở TGM, ĐCV, nhà hưu dưỡng linh mục, / mà trước hết phải tính bằng những con người giám mục, linh mục đã được ĐC đặt tay để sai đi đến với muôn dân.”
 
Cuối thánh lễ các tân linh mục chụp chung hình lưu niệm với các Đức Giám Mục tại cuối nhà thờ Chính Tòa . Sau đó mỗi vị về tại vòm tiếp tân của mình để chia sẻ niềm vui với gia đình và thân nhân bằng hữu. Trong lúc đó tại nhà hoa viên của giáo xứ Chính tòa cũng có bữa ăn lót lòng đơn sơ phục vụ các linh mục, tu sĩ và các khách quý đường xa . Miềm vui chan hòa từ người này lan tới người khác qua những câu thăm hỏi, chúc mừng, những cái bắt tay năm chặt. Ở đây chỉ có tình yêu thương và lời chúc phúc. Cầu xin Chúa qui tụ chúng con mãi mãi nên một như thế này, và hạnh phúc bên các chủ chăn của Hội Thánh.

Bài viết liên quan:
GP.XUÂN LỘC
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn