1
21:33 +07 Thứ tư, 24/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 119


Hôm nayHôm nay : 13302

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 259101

Tổng cộngTổng cộng : 27813385

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHUYỆN ĐẠO & ĐỜI

Tập huấn giáo lý cấp Giáo phận tại Trung Nghĩa và Văn Hạnh

Thứ tư - 26/02/2014 12:31-Đã xem: 3216
GXTNO-“Huấn giáo là một cột trụ để giáo dục đức tin và cần có những giáo lý viên tốt!”. Do đó người GLV tuy khó khăn mấy thì cũng phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện chính mình, trau dồi kiến thức và yêu công việc của mình vì không ai có thể cho cái mình không có.
Ngày tổng kết tuần tập huấn

Ngày tổng kết tuần tập huấn



Huấn giáo là một cột trụ để giáo dục đức tin
 và cần có những giáo lý viên tốt (ĐTC Phan-xi-cô)

 
 
Trong tâm tình vươi tươi của những ngày sau Tết Giáp Ngọ, ban giáng huấn giáo lý Giáo phận đã hành trình về tập huấn giáo lý
viên Cấp III tại giáo hạt Văn Hạnh và giáo xứ Trung Nghĩa từ ngày 17 đến 22/ 2/ 2014.
 
Vì hoàn cảnh địa lý và con số giáo lý viên (GLV) quá đông nên ban giáo lý giáo phận đã thống nhất với ban giáo lý giáo hạt Văn Hạnh là chia thành 2 Cụm để tiện lợi việc dạy và đi lại giữa thời tiết lạnh giá hầu mang lại kết quả cao hơn.
 
Cụm I tại Văn Hạnh gồm các giáo xứ: Văn Hạnh, An Nhiên, Chân Thành, Lộc Thủy, Tĩnh Giang, Kẻ Đông và Hòa Thắng do cha quản hạt Phê-rô Trần Phúc Chính điều hành. Đội ngũ giảng viên chuyên trách gồm: Sr. Thiên Hoàng, Sr. Thùy Chanh, Sr. Bích Phượng. Số Giáo lý viên tham dự cụm I là 250 vị.
 
Cụm II tại Trung Nghĩa gồm các giáo xứ: Trung Nghĩa, Mỹ Lộc, Xuân Tình và Thu Chỉ do cha Paul Nguyễn Đức Vĩnh đặc trách giáo lý hạt điều hành. Đội ngũ giảng viên chuyên trách gồm: Sr. Ánh Hồng, Sr. Minh Tuyết, Sr. Thùy Linh và Sr. Hải Yến. Số giáo lý viên tham dự cụm II là 220 vị.
 
Cả 2 Cụm đều tổ chức theo chung một lịch biểu mà ban giảng huấn đã đưa ra. Chủ đề xuyên suốt cho khóa tập huấn này đi sâu vào : “Đời sống cầu nguyện bằng Lời Chúa, sư phạm huấn giáo và thực hành nhân bản ki-tô giáo, cho các khối : Đồng cỏ non, Sơ cấp, Căn bản, Kinh Thánh và Vào Đời”.
 
Với đội ngũ chuyên trách về giáo lý của giáo phận, các giảng viên đã hoàn thành một cách xuất sắc và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người GLV. Nỗi bật các giờ học chung quý giảng viên đã xen kẻ các tiết mục tập hát, vũ điệu vui nhộn, để tăng thêm tinh thần cho học viên. Trong những giờ giải lao cha đặc trách giáo lý hạt đã có những sáng kiến tạo sân chơi thể thao nhanh gọn và cũng không kém phần hấp dẫn, khi những giải thưởng được trao cho những đội dành chiến thắng.
 
Một điều rất linh động và thiết thực là cha trưởng ban giáo lý và cha đặc trách giáo lý hạt đã thống nhất với ban giảng huấn là chuyển giờ lễ 5h00 sáng vào 17h00 chiều sau mỗi ngày học, nhằm tạo điều kiện cho GLV tham dự đầy đủ và các giáo xứ được giao trách nhiệm phục vụ thánh lễ trong tuần tập huấn được dễ dàng hơn . Thông qua đó các bài chia sẻ của quý cha trong thánh lễ làm tăng thêm tính thực tế của các bài học và áp dựng cho các bài học Tâm linh.
 
Trong bài phát biểu của mình, cha đặc trách giáo lý hạt đã nói lên tầm quan trọng của người GLV trong việc dạy các em sống đức tin, giữ luật Chúa trong đời sống thường ngày. Cha đã trích lại câu nói quan trọng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trọng buổi nói chuyện với 2000 GLV tại Vatican vừa qua là : “Huấn giáo là một cột trụ để giáo dục đức tin và cần có những giáo lý viên tốt!”.
 
Do đó người GLV tuy khó khăn mấy thì cũng phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thiện chính mình, trau dồi kiến thức và yêu công việc của mình vì không ai có thể cho cái mình không có.
 
Đức Thánh Cha cũng cảm nhận sâu sắc khi nói : “Việc phục vụ này thật là khó khăn, ta làm việc rất nhiều, dấn thân tận tình nhưng không thấy kết quả mong muốn; giáo dục về đức tin thật là điều tốt đẹp! Giúp các trẻ em, thiếu niên, người trẻ, người lớn ngày càng hiểu biết và yêu mến Chúa hơn, đó thực là một cuộc phiêu liêu giáo dục đẹp đẽ nhất, ta xây dựng Giáo Hội qua việc làm đó! Sống như giáo lý viên! ('Essere' catechisti!) Xin anh chị em chú ý, tôi không nói ”làm” giáo lý viên, nhưng là ”sống như giáo lý viên” vì đây là điều bao gồm cuộc sống. Ta hướng dẫn tới cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu bằng lời nói và bằng cuộc sống, bằng chứng tá. Và ”sống như giáo lý viên” đòi phải có lòng yêu mến ngày càng nồng nhiệt hơn đối với Chúa Kitô, yêu mến Dân thánh của Chúa. Và tình yêu này nhất thiết phải khởi hành từ Chúa Kitô”.
 
Kết thúc một kỳ tập huấn đầy ý nghĩa và kết quả. Trong thánh lễ tổng kết cha quản hạt cũng nói lên thành công khá toàn diện của cả 2 Cụm tại giáo hạt nhà. Thành công này là nhờ vào lịch biểu làm việc có khoa học của ban giảng huấn và sự sáng tạo tại các cụm, cũng như sự ý thức cao của tập thể GLV trong toàn giáo hạt.
 
Sau thánh lễ bế mạc là nghi thức sai đi, tại 2 Cụm, cha quản hạt và cha đặc trách giáo lý hạt thay mặt Đức giám mục giáo phận dặn dò và trao sứ vụ cho toàn thể GLV tiếp tục lên đường ngõ hầu sinh lợi cho Chúa nhiều nén bạc khác.
 
Hy vọng sau kỳ tập huấn này, GLV trong toàn giáo hạt là những GLV tốt lại càng tốt hơn, yêu mái trường thân yêu của mình hơn và mến học sinh hơn trong sứ vụ cao cả, nhưng cũng đầy thách đố và trách nhiệm của người GLV trong thời đại mới.

 
 
Bình Minh
-------------------------------------------------------
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn