1
20:05 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 13196

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 216732

Tổng cộngTổng cộng : 27771016

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Xin vâng - nhưng không hoặc có điều kiện?

Thứ hai - 22/10/2012 20:34-Đã xem: 1775
Viết về Mẹ Maria khó hơn viết về thánh Gioan Tẩy giả, Phaolô, thậm chí còn khó viết hơn so với thánh Phêrô hay Gioan
Tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền

Tôi xin vâng như lời Sứ Thần truyền

Viết về Mẹ Maria khó hơn viết về thánh Gioan Tẩy giả, Phaolô, thậm chí còn khó viết hơn so với thánh Phêrô hay Gioan. Suy niệm về Đức Maria trong Tân Ước không chỉ khó vì sự xuất hiện rất ít, mà còn vì những biểu lộ đơn giản, mộc mạc, thậm chí là lặng thinh của Mẹ trong những lần xuất hiện ít ỏi này. Vậy, điều gì làm cho Mẹ Maria trở nên cao trọng?

Xin vâng trong vai trò nữ tỳ

Cụm từ “xin vâng” vốn trở thành slogan của Đức Maria, sau này là một trong 3 lời khấn quan trọng của các linh mục. Nhưng ở đây, cụm từ “xin vâng” trở nên vượt trội vì đi kèm với cụm từ “nữ tỳ”.

Nếu chúng ta nói ”này con là kỹ sư, con xin vâng”, “con là linh mục, con xin vâng” thì kết quả rất khác biệt. Hai câu này khẳn định hành động xin vâng, nhưng ngầm định được nhúng trong vai trò có chức vụ. Điều này kéo theo các hệ qủa, nếu chúng ta thực hiện các công việc, nhận các vị trí, cần những phát biểu mà không xứng với chuyên môn, vị trí, thì cụm từ xin vâng sẽ được xem xét lại. Nghĩa là xin vâng trong một không gian hẹp, xin vâng có điều kiện. Xin vâng, nhưng trong nội hàm ẩn chứa bản ngã. Thiên Chúa và cái tôi được lồng ghép để đạt tới mục tiêu. Khi cái tôi và Thiên Chúa mâu thuẫn nhau, chúng ta có thể ưu tiên cho cái tôi.

Đức Maria, khi trả lời với thiên sứ, Người nói đơn giản “Xin vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." (Lc 1, 38). Mẹ đưa vào mối quan hệ giữa mình và Thiên Chúa trong vai trò là người nữ tỳ. Trong vai trò thấp bé này, xin vâng đạt tới mức tuyệt đối. Mẹ Maria xin vâng không điều kiện, không mặc cả. Mẹ đã trao bản thân mình thuộc về Thiên Chúa. Vì thuộc về Thiên Chúa nên Ngài có thể làm bất kì điều gì nơi chính Mẹ Maria. Vì “Xin vâng trong vai trò nữ tỳ” nên:

§ Mẹ Maria ra đi một cách vội vã, viếng thăm người chị họ mà không để ý đến vai trò Mẹ Thiên Chúa ( Lc 1, 39).

§ Mẹ Maria vẫn sống trong an bình, phó thác, sau khi nghe lời tiên báo đau thương của tiên tri Simeon (Lc 2, 35).

§ Khi không hiểu về lời nói của Đức Giêsu, Mẹ Maria âm thầm ghi nhớ và suy niệm trong lòng (Lc 2, 51).

§ Dù đau khổ đến cùng cực, Mẹ Maria vẫn vững vàng bên thập giá (Ga 19, 26).

Thánh Teresa Calcuta nói rằng “Nếu có gì thuộc về tôi, tôi sẽ có toàn quyền sử dụng nó như ý muốn tôi. Nhưng tôi thuộc về Chúa Giêsu, vì thế Ngài có thể làm bất cứ điều gì Ngài muốn”.

Chúa Giêsu từng nói "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời” (Mt 18, 4). Vì chọn lựa để trở thành người bé nhỏ nhất, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa nhắc lên vị trí cao nhất.

Của gia bảo

Mẹ Maria - một con người sống đơn giản, để lại cho trần thế 2 gia bảo quan trọng lúc còn tại thế và trong những lần hiện ra sau này, nhưng cũng rất đơn giản.

1. Các nhà thần học nói rằng, di chúc của Mẹ để lại cho hậu thế, chỉ là một câu nói ngắn: “Người bảo gì, các anh cứ làm theo” (Ga 2, 5) tại tiệc cưới Cana. Câu nói diễn đạt lại việc xin vâng. Xin vâng không dè dặt, e ngại hay do dự. Nghĩa là, hãy tín thác tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

2. Chuỗi mân côi được xem là gia bảo thứ hai của Đức Maria. Chuỗi hạt trở thành vũ khí đồng hành với các Kitô hữu trên con đường về quê Trời - một con đường mà khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Chuỗi mân côi là sự lặp lại đơn giản của các kinh, lạy Cha, kính mừng và sáng danh. Sự lặp lại này, thể hiện tính khẩn cầu, van nài của người con với người Mẹ thiêng liêng - Người đã được tiên báo chiến thắng và đạp đầu con rắn trong Cựu ước. Sự kết hiệp liên tục này với Đức Maria, làm cho người cầu kinh được ân sủng hóa và cũng sẽ vượt qua những cám dỗ, nhờ lời cầu bầu của chính Đức Mẹ.

Kinh mân côi phù hợp cho tất cả các đối tượng, không phụ thuộc không gian, thời gian. Nó là vũ khí để mỗi người tự thắng những đòi hỏi nhục thể của bản thân và các chướng ngại vật khách quan. Nó còn là lương thực nuôi dưỡng để đức tin Kitô hữu được tăng trưởng theo ngày tháng, đặc biệt để phát triển nhân đức: khiêm cung, nhẫn nhục, hiền hòa, nhân hậu, từ tâm.

Lạy Mẹ Maria, xin luôn nhắc nhở chúng con tránh xa lòng kiêu ngạo. Nó chính là thứ đứng đầu trong danh sách 7 mối tội đầu, nó cũng chính là đức tính mà vị tổ phụ Adam mắc phải và chúng con cũng rất dễ dính vào.

G. Tuấn Anh.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thậm chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ