1
18:25 +07 Thứ ba, 23/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 9252

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 242856

Tổng cộngTổng cộng : 27797140

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang: Thiệp mời của HĐGMVN

Thứ sáu - 20/07/2012 17:47-Đã xem: 3953
Thiệp Mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam: Thánh Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và Nghi thức đặt viên đá xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang vào lúc 6h00 ngày 15 tháng 8 năm 2012 tại La Vang.
Xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang: Thiệp mời của HĐGMVN

Xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang: Thiệp mời của HĐGMVN


Hội đồng Giám mục Việt Nam là chủ đầu tư chính thức của Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang. Các kiến trúc sư, kỹ sư của công ty CP tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Kiến Trúc Việt đã dồn tâm huyết và gửi đến ban tổ chức một phương án dự thi chất lượng.

Bố trí mặt bằng:

Phối cảnh tổng thể

Vương cung Thánh đường 3.000 chỗ lấy ý tưởng Trống Đồng - cội nguồn lịch sử của dân tộc Việt Nam với 12 cánh chim hạc chụm vào nhau vừa có ý nghĩa trong giải pháp kết cấu vừa là biểu tượng của sự hợp nhất giáo hội hòa quện giữa biểu trưng của Đức Mẹ (Triều Thiên 12 ngôi sao) và văn hóa Việt.

Một nửa còn lại của tòa Vương Cung Thánh Đường, là hội trường đa năng với cùng sức chứa 3000 chỗ, là nơi có thể biểu diễn nghệ thuật, tổ chức các sự kiện biểu diễn văn hóa, hòa nhạc, hội nghị…với đầy đủ các tiêu chuẩn về thiết kế âm học, điểm nhìn, thoát người và các yêu cầu khác.

Mặt tiền Vương cung Thánh đường là một lễ đài 400 chỗ, phục vụ cho quảng trường trung tâm.

Phối cảnh công trình

Quảng trường trung tâm phía trước Vương cung Thánh đường được thiết kế che phủ bằng thảm cỏ xanh, nếu như các khu Fatima và Lộ Đức đều lát bằng gạch thì Lavang được lát bằng thảm cỏ. Điều này giúp giảm bớt sức nóng gay gắt do hiệu ứng bức xạ nhiệt của mặt đất khi bị nắng thiêu đốt. Khi lượng người lớn tập trung tại đây cũng giống như việc hàng trăm ngàn người đứng trên sân cỏ của 1 sân vận động.

Linh Đài làm trung tâm thờ phượng thường xuyên của khách hành hương được bảo tồn nguyên trạng, tuy nhiên do yêu cầu nâng cốt giật cấp của toàn khu thánh địa nên cốt cao khu vực linh đài sẽ được nâng lên 60cm. Với độ nâng cốt này vẫn đảm bảo Linh Đài Mẹ không bị “lút” nhưng vẫn thỏa mãn yêu cầu về ý tưởng tổ hợp toàn khu Thánh địa

Kế cận Linh Đài là Nhà chầu Thánh Thể và nhà trưng bày các chứng tích phép lạ. Hai công trình này bố trí gần Linh Đài tạo sự thuận tiện cho dây chuyền công năng của khách hành hương được liền mạch, tránh việc phải chồng chéo khi tiếp cận các công trình.

Gần khu vực này là 1 nhà nghỉ cho khách hành hương. cũng là giải pháp tổ hợp giúp giáo dân thuận tiện đi lại và cầu nguyện khi đến ở lưu trú qua đêm tại khu Thánh địa này.

Để tăng thêm số phòng nghỉ cho khách, một khu nhà nghỉ thứ 2 cho khách được bố trí đối xứng với tòa nhà thứ nhất qua trục chính khu Thánh Địa.

Một nhà nguyện nhỏ, sức chứa 300 chỗ dành cho các thánh lễ cử hành bất cứ lúc nào có nhu cầu, được bố trí gần bên Vương Cung Thánh Đường cách xa khu Nhà chầu Thánh Thể ( 2 nhà nguyện và nhà chầu Thánh Thể có thể sử dụng dâng hai thánh lễ trong cùng một thời điểm khi có nhu cầu nên cần có khoảng cách thích hợp tránh bị chồng lấn âm thanh và nghi lễ ). Nhà nguyện này được thiết kế ăn nhập về hình thức với kiến trúc Vương cung Thánh Đường giúp nó phù hợp với tầm vóc 1 khu nhà nguyện quốc tế!

Khu sám hối và Các Tòa giải tội được đặt trong một khu vực cách ly, lợi dụng hồ nước đã có sẵn làm thành một khu vực thống hối, giúp khách hành hương dễ thực hiện hoán cải, với thiết kế mang tính chiều sâu, Thánh giá Chúa đặt trong hồ, trong tòa nhà ánh sáng lấy từ cửa ngoài đối diện với cây Thánh giá tạo sự lẻ loi bé nhỏ của con người trước Đấng Tối Cao. Ngoài ra đây cũng là khu vực yên tĩnh trong khu Thánh địa, phù hợp để đặt khu sám hối.

Mặt đứng thánh đường

Giếng nước La Vang đề xuất sử dụng máy bơm chìm công suất lớn nhằm phân phối đầy đủ nước cho các vị trí đặt bể trong Thánh địa ( có tính toán áp lực cụ thể )

Tháp chuông giữ nguyên trạng và được nổi bật trong khu Thánh Địa với ngôi sao 6 cánh phía dưới.

Nhà hội nghị quốc tế được đặt trong khu vực quảng trường trung tâm, có vị trí trang trọng và yên tĩnh, thuận tiện cho các kỳ hội họp.

Nhà tĩnh tâm. sức chứa 200 chỗ được đặt đối xứng với nhà nguyện qua vương cung thánh đường, đây là nơi yên tĩnh, phù hợp với các tu nghị và được thiết kế theo hình thức thống nhất với vương cung thánh đường. như vậy vương cung thánh đường, hội trường lớn, nhà tĩnh tâm và nhà nguyện được tổ hợp gần nhau, tạo sự thống nhất

Khu vực Quản nhiệm Trung tâm được thiết kế đặt trong trung tâm khu thánh địa giúp việc tiếp cận và bao quát các hoạt động khác của Lavang thuận tiện và dễ dàng . bao gồm 2 tòa nhà dự kiến 3 tầng với các tiêu chuẩn đầy đủ về phòng ở và không gian làm việc.

Các tác phẩm nghệ thuật thánh. Bao gồm giữ nguyên 15 bức tượng Mân Côi nhằm tạo 1 không gian dẫn hướng lên Vương Cung Thánh Đường. bên cạnh đó các Thánh Giá giữa hồ trước khu nhà xứ và khu sám hối cũng là một yếu tố nghệ thuật làm tăng vẻ linh thánh của khu Thánh địa.

Khu bảo tồn cây vằng trên cao và đồng thời là khán đài với tầm nhìn hướng về lễ đài chính có 2 mục đích sử dụng.

- Thứ nhất giúp bảo tồn cây vằng vốn đang ngày một khan hiếm tại khu Thánh địa.

- Thứ hai đó còn là khán đài với sức chứa 37 nghìn chỗ ngồi giúp giải quyết đáng kể sức chứa của khu Thánh địa.

Cây Vằng được trồng trong các chậu và xếp ngay trên các khán đài, trong trường hợp lượng khách hành hương tăng đột biến sẽ di dời các chậu Vằng ra bên ngoài và dành khán đài cho khách hành hương.

Hệ thống lưới cột đỡ khu khán đài hướng tâm về Lễ đài chính nhằm tận dụng tối đa các hướng nhìn về nơi hành lễ, phía dưới khán đài là không gian trống có thể tập hợp đông người làm chỗ đứng tham dự thánh lễ.

Đồng thời trong trường hợp lượng khách hành hương lưu trú qua đêm quá đông mà số lượng phòng ốc không thể đủ thì khu vực này sẽ là “mái nhà” sẵn có mà giáo dân hoàn toàn có thể trải chiếu nằm nghỉ, ban ngày trời nắng gắt làm địa điểm nghỉ ngơi.

Để lấy sáng và tạo sự thông thoáng cần thiết, trên khán đài được thiết kế với nhiều lỗ hổng cho ánh sáng xuyên qua ( trên bản vẽ tổng mặt bằng chỉ thể hiện các lối lên xuống khu khán đài với các tiêu chuẩn về thoát người khi xảy ra sự cố và mật độ nguời tiêu chuẩn đối với không gian công cộng).

Khu nhà triển lãm được bố trí tại giữa 2 ốc đảo của Hồ Tịnh Tâm đầu lối vào khu Thánh Địa, nơi đây được lấy ý tưởng từ ngôi nhà sàn dân gian và được cách điệu để phù hợp với 1 không gian trưng bày triển lãm các chứng tính, hình ảnh về Lavang nói riêng và về giáo hội Công Giáo Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó nó còn là không gian giúp khách hành hương bắt đầu xua đi muộn phiền nhằm chuẩn bị tinh thần để gặp Mẹ.

Kts. Phạm Đình Tú, Kts. Trần Văn Tuấn

Cty CP Tư vấn thiết kế & đầu tư xây dựng Kiến Trúc Việt

(http://vkientruc.com)

1


1.


1

-----------------------------------------------------





THIỆP MỜI



Nguồn tin: WHĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn