1
13:00 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 7756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280747

Tổng cộngTổng cộng : 27452252

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Tổng Quan về Việc Sùng Kính Đức Mẹ

Thứ hai - 04/02/2013 14:29-Đã xem: 1436
Sau khi đã vắn tắt nói đến việc cần thiết của lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ, giờ đây tôi cần phải dẫn giải thêm những gì bao gồm trong việc tôn sùng này. Với ơn Chúa giúp, tôi sẽ làm điều này sau khi tôi nêu lên một số chân lý nền tảng để làm sáng tỏ việc tôn sùng đặc biệt và hợp lý mà tôi đang có ý định tỏ bày ở đây.
Tổng Quan về Việc Sùng Kính Đức Mẹ

Tổng Quan về Việc Sùng Kính Đức Mẹ

I-  Những Nguyên Tắc Căn Bản cho Lòng Tôn Sùng Mẹ Maria
 
60. Sau khi đã vắn tắt nói đến việc cần thiết của lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ, giờ đây tôi cần phải dẫn giải thêm những gì bao gồm trong việc tôn sùng này. Với ơn Chúa giúp, tôi sẽ làm điều này sau khi tôi nêu lên một số chân lý nền tảng để làm sáng tỏ việc tôn sùng đặc biệt và hợp lý mà tôi đang có ý định tỏ bày ở đây.
 
Nguyên tắc thứ nhất: Chúa Kitô cần phải là đích điểm tối hậu của tất cả mọi việc tôn sùng
 
61. Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ của chúng ta, là Thiên Chúa thật và là người thật, cần phải là đích điểm tối hậu của tất cả mọi việc tôn sùng khác của chúng ta; bằng không, chúng sẽ là những gì sai lạc và lừa đảo. Người là Alpha và là Omega, là nguyên thủy và là cùng đích của hết mọi sự. Thánh Phaolô đã nói: “Chúng tôi lao nhọc chỉ để làm cho tất cả mọi người nên thiện hảo trong Chúa Giêsu Kitô”. 
 
Bởi vì, chỉ một mình Người mới có trọn vẹn tất cả thần tính và trọn vẹn tất cả ân sủng, nhân đức và thiện toàn. Chỉ ở nơi một mình Người chúng ta mới được hưởng mọi thứ ân phúc; Người là vị tôn sư duy nhất chúng ta cần phải học hỏi; là Chúa duy nhất chúng ta cần phải tùy thuộc; là Thủ Lãnh duy nhất chúng ta cần phải liên kết, và là mô phạm duy nhất chúng ta cần phải noi gương bắt chước. Người là vịY Sĩ duy nhất có thể chữa lành chúng ta; là vị Mục Tử duy nhất có thể nuôi dưỡng chúng ta; là Đường Lối duy nhất có thể dẫn dắt chúng ta; là Sự Thật duy nhất chúng ta có thể tin tưởng; là Sự Sống duy nhất có thể làm cho chúng ta sinh động. Một mình Người là tất cả mọi sự cho chúng ta, và chỉ một mình Người mới có thể làm thỏa mãn tất cả mọi ước vọng của chúng ta.
 
Dưới bầu trời này chúng ta không có một danh hiệu nào khác có thể cứu độ chúng ta (cf. Acts 4:12). Thiên Chúa đã không đặt một nền tảng nào khác cho phần rỗi của chúng ta, cho việc nên trọn lành của chúng ta và cho vinh quang của chúng ta ngoài Chúa Giêsu. Hết mọi thứ xây dựng không được thiết lập trên tảng đá vững chắc này là xây trên cát lún, chắc chắn sẽ bị sụp đổ không sớm thì muộn. Hết mọi người trong thành phần tín hữu không liên kết với Người thì giống như một cành bị lìa khỏi thân nho. Nó bị rơi rụng và tàn héo, chỉ đáng bị đốt đi thôi. Nếu chúng ta sống trong Chúa Giêsu và Chúa Giêsu sống trong chúng ta, chúng ta không việc gì phải sợ bị trầm luân. Không có một thiên thần nào trên trời hay một con người nào dưới thế, cả ma quỉ trong hỏa ngục, hay bất cứ một tạo vật nào có thể làm hại được chúng ta, không có một thụ tạo nào có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô. Nhờ Người, với Người và trong Người, chúng ta có thể làm được tất cả mọi sự, và mang lại tất cả mọi vinh dự cùng vinh quang cho Cha trong sự hiệp nhất của Thánh Thần; chúng ta cũng có thể làm cho mình nên trọn lành và thành một thứ hương thơm của sự sống trường sinh cho tha nhân của chúng ta (2 Cor. 2:15-16).
 
62.   Bởi thế, nếu chúng ta đang muốn thiết lập một việc tôn sùng Đức Mẹ một cách hợp lý thì chỉ để có ý nhắm tới chỗ thiết lập việc tôn sùng Chúa của chúng ta được trọn hảo hơn, bằng cách cung cấp một phương thế bằng phẳng nhưng vững chắc cho việc tiến đến với Chúa Giêsu Kitô. Nếu việc tôn sùng Đức Mẹ làm cho chúng ta lệch ra khỏi Chúa của chúng ta, chúng ta cần phải loại bỏ nó như là một thứảo tưởng từ ma quỉ. Thế nhưng ở đây không phải là trường hợp như thế. Như tôi đã trình bày và sẽ cho thấy một lần nữa sau này, việc tôn sùng này là những gì cần thiết, chỉ vì và nguyên bởi vì nó là một con đường đạt tới Chúa Giêsu một cách trọn hảo, yêu mến Người một cách thiết tha, và phụng sự Người một cách trung thành.
 
63.   Đến đây, hỡi Chúa Giêsu yêu dấu, con xin hướng về Chúa một chút, để âu yếm phàn nàn cùng Uy Linh Chúa rằng, đa số Kitô hữu, thậm chí cả một số trong thành phần học thức nhất của họ, không nhận thấy được mối liên hệ thiết yếu thắt kết Chúa với Mẹ Thánh của Chúa. Lạy Chúa, Chúa luôn luôn ở với Mẹ Maria và Mẹ Maria bao giờ cũng ở với Chúa. Mẹ không bao giờ mà lại không có Chúa, bằng không Mẹ không còn là Mẹ nữa. Mẹ đã được nhờ ân sủng hoàn toàn biến đổi thành Chúa, đến độ Mẹ không còn sống nữa, không còn hiện hữu nữa mà là, hỡi Chúa Giêsu yêu dấu, một mình Chúa sống trong Mẹ và ngự trị trong Mẹ một cách trọn vẹn hơn ở nơi tất cả mọi thiên thần và thánh nhân. Nếu chúng con biết được vinh quang và tình yêu vị thụ tạo tuyệt vời này hiến dâng lên Chúa, thì những niềm cảm mến của chúng con đối với Chúa cũng như với Mẹ sẽ khác xa với những niềm cảm mến của chúng con có được hiện nay. Mẹ liên kết thân mật với Chúa hơn cả ánh sáng với mặt trời, nhiệt năng với lửa nóng. Con dám nói còn dễ tách biệt tất cả mọi thiên thần và thánh nhân ra khỏi Chúa hơn tách Chúa ra khỏi Mẹ Maria; vì Mẹ yêu mến Chúa thiết tha, và tôn vinh Chúa trọn hảo hơn tất cả mọi tạo vật khác hợp lại. 
 
64.  Hỡi Sư Phụ yêu dấu của con, bởi thế, không gì lạ lùng và đáng thương cho bằng thấy con người ta tỏ ra thiếu hiểu biết và thiển cậnđối với Mẹ thánh của Chúa? Con không nói nhiều tới những kẻ tôn thờ ngẫu tượng và dân ngoại là những thành phần không nhận biết Mẹ. Thậm chí con cũng không nói tới cả những người lạc giáo và ly giáo là thành phần bỏ Chúa và Hội Thánh của Chúa, nên chẳng có chú ý gì tới Mẹ thánh của Chúa. Ở đây con muốn nói tới những người Công Giáo, thậm chí tới thành phần Công Giáo có học, thành phần cho mình là dạy dỗ đức tin cho kẻ khác mà lại không biết Chúa hay biết Mẹ của Chúa, ngoại trừ biết một cách tò mò, khô khan, lạnh nhạt và cằn cỗi vậy thôi.
 
Những con người này ít khi nói đến Mẹ của Chúa hay đến việc sùng kính Mẹ. Họ nói rằng họ sợ là việc tôn sùng Mẹ sẽ bị lạm dụng và Chúa sẽ bị xúc phạm bởi việc tôn kính thái quá giành cho Mẹ. Họ lớn tiếng phản đối khi họ nhìn thấy hay nghe thấy một người tôi tớ sùng mộ Mẹ Maria thường cảm mến, sâu xa và mạnh mẽ nói về lòng sùng kính Mẹ. Khi người tôi tớ này nói về lòng sùng kính Mẹ là một phương tiện chắc chắn để gặp được và mến yêu Chúa một cách an tâm và không sợ bị ảo tưởng lầm lạc, hay khi họ nói về việc tôn sùng này là một đạo lộ ngắn không gặp phải hiểm nguy, hay là một đường lối tinh tuyền không có những thứ bất toàn, hoặc là một bí quyết lạlùng để gặp được Chúa, thì họ nêu lên cho người tôi tớ này thấy hằng ngàn những lý do quí báu cho thấy người tôi tớ này sai lầm biết bao khi nói quá nhiều về Mẹ Maria. Họ nói rằng có nhiều thứ lạm dụng trong việc tôn sùng này cần chúng ta phải nỗ lực điểm mặt, và chúng ta cần phải hướng dân chúng về Chúa hơn là khuyên họ tôn sùng Mẹ của Chúa, Đấng mà họ cảm thấy đã yêu mến đủ rồi.
 
Đôi khi họ nói về việc tôn sùng Mẹ của Chúa thì mục đích của họ không phải là để phát động việc tôn sùng này, hay để thuyết phục dân chúng thi hành việc tôn sùng ấy, mà chỉ để hủy đi những thứ lạm dụng trong việc tôn sùng này mà thôi. Thế nhưng, những con người ấy thật ra cũng chẳng có lòng đạo đức hay thực sự tôn sùng Chúa, vì họ không có lòng tôn sùng Mẹ Maria. Họ coi Kinh Mân Côi và Áo Đức Bà là những việc tôn sùng chỉ để giành cho thành phần đàn bà quê mùa hay thành phần dân chúng chẳng hiểu biết chi. Tóm lại, họ nói chúng ta không cần đến những thứ ấy mới được cứu độ. Nếu họ gặp phải người nào có lòng yêu mến Đức Mẹ, người lần hạt mân côi hay tỏ ra bất cứ một việc tôn sùng nào đối với Mẹ, họ mau chóng thúc đẩy con người ấy đi đến chỗ thay lòng đổi dạ. Họ khuyên người này hãy đọc 7 thánh vinh thống hối thay vì Kinh Mân Côi, và tỏ lòng tôn sùng Chúa Giêsu thay vì Mẹ Maria.
 
Chúa Giêsu yêu dấu ơi, phải chăng những con người ấy có tinh thần của Chúa? Phải chăng tác hành như thế là họ làm Chúa được hài lòng? Phải chăng Chúa lấy làm hài lòng khi chúng con không cần làm hài lòng Mẹ của Chúa vì chúng con sợ xúc phạm đến Chúa? Phải chăng việc tôn sùng Mẹ thánh của Chúa là những gì gây trở ngại cho việc sùng kính Chúa? Mẹ Maria có giữ cho Mẹ bất cứ điều tôn vinh nào chúng con giành cho Mẹ hay chăng? Phái chăng Mẹ là một trong những đối thủ của Chúa? Phải chăng Mẹ là một kẻ xa lạ chẳng có liên hệ gì với Chúa? Phải chăng việc làm vui lòng Mẹ lại là việc làm mất lòng Chúa? Phải chăng việc dâng mình cho Mẹ là việc thiệt thòi cho Chúa? Phải chăng yêu mến Mẹ là việc làm cho chúng con giảm bớt lòng kính mến Chúa?
 
65.  Tuy nhiên, hỡi Sư Phụ yêu dấu của con, nếu thật sự tất cả những gì con vừa nói đều đúng, thì đối với việc tôn sùng Mẹ, đa số thành phần học giả uyên bác cũng không thể nào đi xa hơn như vậy, hay tỏ ra dửng dưng ơ hờ hơn như thế. Xin hãy gìn giữ con cho khỏiđường lối suy nghĩ cùng tác hành của họ, và xin cho con có cùng một niềm tri ân, quí trọng, kính tôn và yêu mến như Chúa đối với Mẹthánh của Chúa. Nhờ đó con có thể mến yêu và tôn vinh Chúa mỗi ngày một hơn, vì con sẽ noi gương bắt chước cùng theo Chúa mỗi ngày một khít khao hơn.
 
66.  Mặc dù cho tới nay con không nói gì hơn ngoài việc tôn kính Mẹ, xin Chúa giờ đây cũng ban cho con ơn biết ca ngợi Mẹ một cách xứng đáng hơn, bất chấp tất cả mọi kẻ thù của Mẹ cũng là của Chúa. Nhờ đó con có thể cùng các thánh nhân mạnh mẹ nói cùng họ rằng: “Đừng có ai tưởng là mình sẽ được Thiên Chúa thương mà lại là kẻ xúc phạm đến Mẹ của Người”.
 
67.       Để con có thể nhờ tình thương của Chúa đạt được lòng tôn sùng đích thực đối với Người Mẹ thánh của Chúa và truyền bá lòng tôn sùng này khắp nơi trên thế giới, xin Chúa hãy giúp cho con biết yêu mến Chúa hết lòng, và theo ý nguyện ấy, xin hãy chấp nhận lời nguyện cầu thiết tha nhất con dâng lên Chúa cùng với Thánh Âu Quốc Tinh và tất cả những người thật sự mến yêu Chúa.
 
Lời Nguyện Cầu của Thánh Âu Quốc Tinh
 
Ôi Chúa Giêsu Kitô, Chúa là Cha của con, là Thiên Chúa xót thương của con, là Vua cao cả của con, là Mục Tử nhân lành của con, là Sư Phụ duy nhất của con, là vị phù trợ con trên hết, là người bạn yêu dấu tuyệt mỹ của con, là Bánh sự sống của con, là linh mục đời đời của con. Chúa là vị hướng đạo dẫn con về quê hương thiên quốc của con, là ánh sáng đích thực duy nhất của con, là niềm vui thánh hảo của con, là đạo lộ chân thật của con, là sự khôn ngoan sáng suốt của con, là đơn thành tính chân chất của con, là bình an và thái hòa của linh hồn con, là sự bảo toàn trọn vẹn của con, là gia sản dồi dào của con, là ơn cứu độ đời dời của con.
 
Lạy Chúa Giêsu Kitô yêu dấu, tại sao con lại yêu chuộng hay mong muốn một điều gì khác trong cuộc đời của con ngoài Chúa là Thiên Chúa của con? Con ở đâu khi con không hiệp thông với Chúa đây? Từ nay trở đi, con xin hướng tất cả mọi ước muốn của con vềChúa để chúng được Chúa soi sáng và tập trung vào Chúa. Con hướng chúng vươn lên vì chúng chần chừ đã lâu, hướng chúng mau tiến tới đích điểm của chúng, hướng chúng tìm kiếm Đấng chúng trông mong.
 
Ôi Chúa Giêsu, khốn cho những ai không mến yêu Chúa, với đầy những đắng cay khổ cực. Ôi Chúa Giêsu dịu dàng, xin cho hết mọi cảm tình xứng đáng của con rung lên tình mến yêu Chúa, lấy làm hân hoan trong Chúa và ngợi khen Chúa. Ôi Thiên Chúa của lòng con và Giêsu Kitô là gia sản của con, chớ gì lòng con trở thành mềm mại trước tác động của Thần Linh Chúa, và xin Chúa hãy sống trong con. Chớ gì lửa tình yêu của Chúa thiêu đốt linh hồn con. Chớ gì ngọn lửa này không ngừng bừng nóng trên bàn thờ tâm can của con. Chớ gì ngọn lửa ấy tỏa sáng trong thâm cung của con. Chớ gì ngọn lửa này tỏa nhiệt năng của nó vào những nơi mật thất của linh hồn con, để vào ngày tận số của mình, con có thể được ngọn lửa tình yêu Chúa thiêu đốt khi ra trước nhan Chúa. Amen.
Sưu tầm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn