1
04:00 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 37


Hôm nayHôm nay : 2528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275519

Tổng cộngTổng cộng : 27447024

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang

Thứ sáu - 24/08/2012 15:53-Đã xem: 1575
Vào lúc 6 giờ ngày 15 tháng Tám 2012, tại Thánh Địa La Vang - Tổng giáo phận Huế, Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã cử hành Thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ hồn xác lên trời và Nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang.
Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang

Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang

Đồng tế với Đức cha Chủ tịch có Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam, Đức Tổng giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế và 16 Đức giám mục trong HĐGMVN, 1 Đức Viện phụ, cùng với hơn 200 linh mục. Tham dự Thánh lễ đặc biệt này có rất đông tu sĩ nam nữ và khoảng 200 ngàn tín hữu.
 

Khi đoàn đồng tế tiến lên Lễ đài, Đức Tổng giám mục Phêrô dâng hoa lên Đức Mẹ La Vang, sau đó, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phó Tổng thư ký HĐGMVN đã long trọng đọc thư chúc mừng của Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân Tộc.
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế nói đến tầm vóc toàn quốc và toàn cầu của Thánh lễ đặc biệt này vì có sự hiện diện của hầu hết các giám mục giáo phận trong cả nước và của vị Đại diện Đức Thánh Cha. Thánh Lễ hôm nay còn mang một ý nghĩa lịch sử, đó là việc Giáo Hội Việt Nam muốn thể hiện đức tin, lòng mến và niềm hy vọng của mình, khi cử hành nghi thức Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang.
Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Phó chủ tịch HĐGMVN đã nhắc lại lịch sử của Linh địa La Vang và những sự kiện của Giáo Hội Việt Nam diễn ra tại La Vang. Ngày nay La Vang không chỉ là điểm hành hương của riêng Giáo Hội Việt Nam, nhưng còn được Giáo Hội toàn cầu công nhận và thăm viếng. Lòng yêu mến Đức Mẹ và ước mơ sẽ có một nơi xứng đáng để tôn kính Mẹ ngày nay đã trở thành hiện thực. Thông điệp của La Vang là thông điệp của hòa bình và của trái tim Từ Mẫu, nên viên đá đầu tiên đặt xuống, cũng là viên đá yêu thương, khởi đầu một tương lai yên ấm thuận hòa cho Quê Hương Đất Nước.
Sau lời nguyện hiệp lễ, đến phần Nghi thức đặt viên đá đầu tiên. Mở đầu nghi thức, một tảng đá lớn có gắn 27 viên đá biểu trưng cho 26 giáo phận và Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại hải ngoại được rước lên đặt trên bệ đá lớn tại lễ đài. Những viên đá này đã được Đức hồng y Ivan Dias, nguyên Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân Tộc, làm phép ngày 6 tháng Giêng 2011, nhân dịp bế mạc Năm Thánh mừng 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam tại Thánh Địa La Vang. Cùng với tảng đá này, còn có 27 chùm bóng gắn tên 26 giáo phận và Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại hải ngoại, và một chùm bóng lớn mừng ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương cung thánh đường.
Sau khi Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn, Chủ tịch Uỷ ban Nghệ Thuật Thánh trực thuộc HĐGMVN công bố quyết định của HĐGMVN về việc xây dựng lại Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang với tước hiệu Đức Bà Phù Hộ các Giáo Hữu, Đức TGM Phêrô đọc lời nguyện làm phép diện tích xây dựng Vương cung thánh đường. Tiếp theo, Đức TGM Leopoldo Girelli rảy nước thánh trên cộng đoàn và khu vực sẽ xây dựng Vương cung thánh đường.


 

 

Sau khi các Đức TGM Phêrô, Girelli và Têphanô trét vữa hồ trên phiến đá, Đức cha Matthêô đặt các văn kiện chính yếu của Tòa Thánh liên quan tới Vương cung thánh đường La Vang: Sắc chỉ Magno nos solatio của Đức giáo hoàng Gioan XXIII nâng Đền Thờ La Vang lên bậc Vương cung thánh đường ngày 22 tháng Tám 1961, các huấn dụ và tông thư của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II về Đền thờ Đức Mẹ La Vang và Kinh Thánh Mẫu, Quyết định xây dựng Vương cung thánh đường của Đức cha Chủ tịch HĐGMVN và một số tài liệu quan trọng vào trong phiến đá.
Tiếp theo, đại diện các thành phần Dân Chúa đã cùng đổ cát lấp chân bệ đá biểu tượng việc khởi công xây dựng VCTĐ, nói lên tâm tình hiệp thông cùng các vị chủ chăn hi sinh đóng góp công sức để xây dựng công trình nhà Chúa.

Cuối cùng, Đức TGM Phêrô đọc lời nguyện kết thúc Nghi thức đặt viên đá đầu tiên, và các chùm bóng được thả lên, như niềm vui và hy vọng dâng cao của cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam…
Sau hai bài huấn từ của các Đức TGM Phêrô và Đức TGM Girelli, cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, đã ngỏ lời cám ơn đến Đức TGM Đại diện Tòa Thánh, đến hàng giáo phẩm Việt Nam cùng mọi thành phần Dân Chúa; cám ơn quý vị trong chính quyền đã đến tham dự buổi lễ và quý ân nhân.
Trong bài huấn từ, Đức TGM Girelli đã dùng hình ảnh ba dòng sông ở Việt Nam để khái quát lịch sử và đời sống Giáo Hội tại Việt Nam: “Ở miền Bắc, chúng ta có một dòng sông gọi là Sông Hồng, màu hồng ấy là biểu tượng cho dòng máu Tử Đạo đã tưới thắm mảnh đất đức tin của Việt Nam. Ở miền Nam, chúng ta có sông Cửu Long, được chia ra rất nhiều nhánh nhỏ, và đó là biểu tượng để nói lên những khó khăn và những phức tạp trong đời sống. Và ở đây, gần La Vang của chúng ta, là dòng sông Hương, dòng sông đem đến hương vị đức tin nơi Đức Giêsu Kitô”. Và ngài khuyến khích người tín hữu Việt Nam “hãy làm sao để cho đời sống đức tin trở nên hương thơm của Đức Giêsu Kitô trong cuộc sống”. 


Sau Phép lành cuối lễ, một tràng chuỗi Mân Côi lớn kết bằng bong bóng được thả lên trời và Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng VCTĐ Đức Mẹ La Vang kết thúc lúc 8g45 trong tâm tình hân hoan của mọi người tham dự.




(Nguồn: WHĐ)

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn